Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng bật tăng mạnh khi Fed hé lộ sẽ làm chậm lộ trình tăng lãi suất USD
T.V - 01/12/2022 09:33
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng mạnh gần 40 USD/ounce lên 1.779 USD/ounce khi Fed Jerome Powell xác nhậncó thể giảm tốc độ chiến dịch nâng lãi suất.

Trong bài phát biểu tại Viện Brookings ở Washington D.C, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm qua xác nhận ngân hàng trung ương có thể giảm tốc độ chiến dịch nâng lãi suất khi tiến gần mức kiềm chế đủ để giảm lạm phát.


Sau phát biểu từ Chủ tịch Fed, USD giảm giá giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với ngườim ua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ giảm xuống 105,92 điểm.

Tuy vậy, ông Powell cảnh báo Fed có thể duy trì chính sách hạn chế trong một thời gian dài trước khi kết thúc cuộc chiến với lạm phát và không loại trừ sẽ tăng thêm 0,5% lãi suất USD trong tháng này.

Powell nói thêm rằng lạm phát vẫn còn quá cao và việc tăng lãi suất trong tương lai là điều chắc chắn. 

Thế nhưng, với thông tin làm giảm lộ trình tăng lãi suất trên của Fed đã tác động tích cực đến mặt hàng kim quý vàng khi giá được đẩy lên sát mốc 1.800 USD/ounce sau chuỗi ngày giảm giá.

Hiện  thị trường chỉ tập trung vào tín hiệu rõ ràng của Chủ tịch Fed khi cho rằng tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại 50 điểm cơ bản vào tháng 12, điều hỗ trợ sự phục hồi của nhóm các kim loại quý.

Thị trường dự đoán sau 4 lần liên tiếp tăng lãi suất với mức tăng 0,75 điểm %, lần này Fed chỉ tăng thêm 0,5% lãi suất để nâng lãi suất cơ bản lên vùng 4,25% - 4,5% nhằm tiếp tục kéo giảm lạm phát.

Trước đó, Fed đã mạnh tay nâng lãi suất USD trong năm nay, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Thị trường hiện đang chờ đợi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp được theo dõi chặt chẽ của Bộ Lao động Mỹ, dự kiến được công bố vào thứ Sáu (2/12) này để có thêm các tín hiệu về sức mạnh của thị trường việc làm, điều này có thể ảnh hưởng đến các quyết định chính sách tiếp theo của ngân hàng trung ương Mỹ.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều.

Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,65 triệu đồng/lượng lên mức 67,45 triệu đồng/lượng, không đổi ở chiều mua so với cuối tuần, tăng khoảng 350.000 - 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Ngày 1/12, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 3 đồng, xuống còn 23.662 đồng/USD. Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước cũng hạ giá bán USD 10 đồng, xuống còn 24.840 đồng/USD. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, nhà điều hành giảm giá bán USD ra thị trường tổng cộng 30 đồng.

Các ngân hàng thương mại giảm mạnh giá USD 87 - 100 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại giảm mạnh giá USD 87 - 100 đồng/USD. Vietcombank còn 24.490 - 24.520 đồng, bán ra còn 24.800 đồng/USD. 

Vàng giảm nhẹ phiên đầu tuần
Gái vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm nhẹ, xuống 1.752 USD/ounce trước áp lực tăng thêm 0,5% lãi suất USD của Cục Dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư