Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng được dự báo giảm trong ngắn hạn
T.V - 09/10/2022 11:22
 
Tuy vẫn quanh mốc trên dưới 1.700 USD/ounce trong phiên cuối tuần, song mặt hàng kim quý vàng được nhận định còn chịu áp lực trong ngắn hạn khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Cụ thể, giá vàng thế giới chốt cuối tuần ở mức 1.695 USD/ounce. Trong tuần qua, kim loại quý đã tăng thêm hơn 30 USD/ounce. 

Tuy nhiên, giới đầu tư tin rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục nâng lãi suất cao hơn. Vì thế, giá vàng vẫn chịu áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn. 

Giá vàng trong tuần đã tăng giảm liên tục theo diễn biến trồi sụt của USD. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ suy yếu, trong khi đồng USD kéo dài chuỗi giảm giá giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Giá kim loại quý sụt xuống dưới 1.700 USD/ounce sau khi báo cáo việc làm Mỹ cho kết quả tốt hơn kỳ vọng, củng cố triển vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục mạnh tay nâng lãi suất. 

Theo Kitco, còn giá vàng giao tháng 12 báo ở 1.701,8 USD.  Cuộc khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần mới cho thấy nhiều nhà phân tích tại Phố Wall nghiêng về việc kim loại quý đảo chiều giảm giá.

Nhưng ngược lại, nhiều nhà đầu tư cá nhân có nhận định lạc quan hơn khi cho rằng xu hướng tăng của vàng sẽ tiếp tục. Cụ thể, cuộc khảo sát của Kitco News có 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia thì có đến 7 người dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới.

Còn 5 người cho rằng vàng sẽ tăng và 3 người còn lại nghĩ vàng sẽ đi ngang. Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút được 790 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì tới 451 người, tương ứng 57% dự báo giá vàng đi lên.

Còn 222 người, tương ứng 28% đưa ra quan điểm ngược lại và 117 nhà đầu tư, tương ứng 15% nghĩ rằng kim loại quý sẽ đi ngang. 

Vàng vừa trải qua một tuần đầy biến động sau khi Fed mới nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và báo hiệu rằng lãi suất có thể đạt đỉnh trên 4,5% trong năm tới. USD duy trì ở đỉnh 20 năm so với rổ tiền tệ lớn. 

Các nhà phân tích cho rằng mối đe dọa về suy thoái có thể tạo ra nhu cầu "trú ẩn an toàn" đối với vàng. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói rằng, ông không biết liệu hành động của ngân hàng trung ương có đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái hay không, nhưng người tiêu dùng có thể chịu những ảnh hưởng nhất định vì kinh tế có thể tăng trưởng thấp hơn để hạ nhiệt lạm phát.

Dữ liệu lạm phát thị trường Mỹ vẫn đang ở mức cao khi ở mức 8,3%. Điều này cho thấy khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất USD cho đến khi lạm phát được kiểm soát về mức 2%. Thị trường kỳ vọng lãi suất có thể sẽ lên đến 4,5%/năm vào tháng 3/2023. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 65,5 triệu đồng/lượng và bán ra 66,5 triệu đồng, tăng  thêm 700.000 đồng so với sáng hôm qua.

Nhưng hiện mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 17,5 triệu đồng/lượng. Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố 23.422 đồng/USD ngày cuối tuần, tăng 22 đồng so với cuối tuần qua. Vietcombank tăng thêm 10 đồng, đưa giá mua USD lên 23.710 đồng/USD và bán ra 24.020 đồng. 

Đà tăng của vàng chững lại
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay xoay quanh mức 1.721-1.722 USD/ounce khi sức khỏe đồng đô la và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư