Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng kém hấp dẫn hơn khi USD Index đạt mức cao nhất 20 năm
T.V - 13/05/2022 09:01
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới sáng nay quay đầu giảm mạnh 1.821 USD/ounce, giảm hơn 30 USD/ounce so với phiên hôm qua.

Giá vàng giảm mạnh một phần bị áp lực bởi chỉ số đô la Mỹ mạnh lên đạt mức cao nhất trong 20 năm. Chỉ số USD Index tăng lên 104,80 điểm.

Chính điều này khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, vì lo ngại việc thắt chặt hơn các chính sách tiền tệ để kiểm soát sự leo thang của lãi suất sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu. 

Mối lo ngại về rủi ro vẫn tăng cao trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc, chính sách cứng rắn với Covid – 19 ở Trung Quốc và lạm phát đang bao trùm toàn cầu.

Đáng chú ý, Bộ Lao động Mỹ vừa công bố, CPI tháng 4/2022 của nước này đã tăng 0,3%, sau khi tăng 1,2% trong tháng Ba. Dữ liệu này đánh bại các dự báo đồng thuận trước đó của các nhà kinh tế về mức tăng 0,2%.

Báo cáo cho biết, lạm phát toàn phần đã tăng 8,3% trong năm, cao hơn dự kiến. Lạm phát tháng 3 đã tăng lên 8,5%, mức cao nhất trong 40 năm.

Các nhà giao dịch lo lắng Mỹ và các nền kinh tế lớn khác sẽ rơi vào suy thoái trong những tháng tới do các yếu tố này. Con số đó chỉ giảm một chút so với chỉ số PPI tháng 3 là tăng 11,5%, nhưng vẫn là con số đáng quan tâm với thị trường.

Giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex tăng một chút và giao dịch quanh mức 106 USD /thùng. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang đạt 2,846%.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lạm phát và là một khoản đặt cược an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế và chính trị, nhưng vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Trong khi đó, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 10/5 củng cố lập luận của họ về kế hoạch tăng lãi suất nhanh nhất để kiềm chế lạm phát.

Fed đã gây ra những làn sóng sốc trên thị trường tài chính khi Chủ tịch Jemore Powell gợi ý rằng, khả năng sẽ có một vài đợt tăng lãi suất 0,5% nữa tại các cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) tháng 6 và tháng 7/2022.

Tuy nhiên, mặt hàng kim quý vàng được cho là có hỗ trợ vững chắc ở mức 1.800 USD/ounce, nhưng việc xuyên thủng mức này có thể dẫn đến tình trạng bán tháo nhiều hơn.

Dù vậy, đà sụt giảm của vàng được kìm hãm bởi sự suy yếu của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ khi giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần gần đây.

Đối với thị trường vàng trong nước sáng nay, giá vàng miếng SJC được tiệm vàng Mi Hồng niêm yết ở mức 69,4-70 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm nhẹ so với hôm qua.

Tại hệ thống PNJ TP.HCM, vàng miếng SJC niêm yết ở mức 69,6-70,2 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ so với phiêm hôm qua. Còn tại hệ thống PNJ Hà Nội, giá vàng miếng SJC ở mức 69,6-70,25 triệu đồng/lượng (mua-bán). 

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 18,3 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Tỷ giá trung tâm hôm nay được NHNN công bố ở mức 23.163 VND/USD, tăng 12 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được điều chỉnh lên 200 đồng, hiện mua bán ở mức 22.550 - 23.250 VND/USD.

Một số ngân hàng cũng tăng giá USD như Vietcombank, đưa giá mua USD xuống 22.920 đồng/USD và bán ra còn 23.230 đồng/USD.

Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới đến 19 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới giảm xuống quanh mức 1.834 USD/ounce trước sự hồi phục mạnh của sức khỏe đồng bạc xanh. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư