Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng khó bật mạnh khi USD tăng
T.V - 25/10/2022 09:14
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục tăng nhẹ thêm khoảng 3 USD/ounce so với cuối phiên hôm qua và đang giao dịch quanh ngưỡng 1.657 USD/ounce khi USD tăng.

Sở dĩ vàng khó bật tăng mạnh do USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, trong khi triển vọng về một đợt nâng lãi suất lớn khác từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến các nhà đầu tư quyết định đứng ngoài thị trường.

Các bình luận của nhiều quan chức Fed đã nhấn mạnh ý định của họ và quyết tâm đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% bằng cách tăng lãi suất.

Kể cả khi tăng trưởng chậm lại, Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn kiên định với mục tiêu đưa lãi suất chính sách của họ lên gần 4,5% hoặc 4,75%. Điều này đã dẫn đến lợi suất trái phiếu và USD tăng cao.

USD đã tăng nhẹ so với các đồng tiền đối thủ, khiến vàng, vốn được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua trên thị trường quốc tế.

Trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng neo quanh đỉnh xác lập thời gian gần đây. Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm lên mức 4,25%. Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm nhích lên mức 4,52%.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác đóng cửa tuần ở mức 111,86 điểm sáng nay. Tỷ giá euro so với USD tăng 0,23% ở mức 0,9898. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,39% ở mức 1,1323. Tỷ giá USD so với yen Nhật giảm 0,14% ở mức 148,80.

Thị trường vẫn đang ở chế độ chờ và theo dõi động thái của Fed sẽ báo hiệu điều gì về sự suy yếu mà họ đang thấy trong nền kinh tế. Tuy nhiên, các đánh giá đưa ra, lạm phát rất khó để khống chế và Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ còn tăng lãi suất USD.

Các thị trường đã đặt cược vào một đợt nâng lãi suất  thêm 75 điểm cơ bản của Fed vào tháng 11, nhưng hiện giảm mức đặt cược cho một đợt tăng tương tự vào tháng 12 sau khi các báo cáo chỉ ra các nhà hoạch định chính sách của Fed có thể sẽ tranh luận về quy mô của các đợt nâng lãi suất trong tương lai.

Cụ thể, chỉ số PMI dự báo của S&P Global cho biết dữ liệu PMI flash sản xuất của họ đã giảm xuống 49,9, thấp hơn so với mức 52 của tháng 9.

Trong khi đó, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ yếu hơn dự kiến, giảm sâu xuống 46,6, so với mức 49,3 của tháng 9. Goldman Sachs cho biết vàng có khả năng tăng lên mức 2.250 USD/ounce trong trường hợp suy thoái kinh tế lớn ở Mỹ và giảm xuống 1.500 USD/ounce trong một kịch bản Fed cực kỳ hiếu chiến.

Vàng cũng đang được hỗ trợ bởi thông tin Fed sẽ giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ của mình sau cuộc họp tháng 11. Đồng thời, Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR đã mua vào 0,29 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ lên 928,39 tấn.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 417,06 điểm (tương đương 1,3%) lên 31.499,62 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 1,2% lên 3.797,34 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tiến gần 0,9% lên 10.952,61 điểm.

Thế nhưng, vàng rất nhạy cảm với việc nâng lãi suất của Mỹ, vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng. Do đó, một khi Fed cứng rắn với việc thắt chặt chính sách tiền tệ kiểm soát lạm phát vàng sẽ khó bật tăng mạnh.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,2 triệu đồng/lượng và bán ra 67,2 triệu đồng, giảm khoảng 100.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 25/10, tỷ giá trung tâm giữa VND và USD do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.703 đồng, tăng 3 đồng so với hôm qua. Giá USD tại các ngân hàng thương mại đã đồng loạt tăng và tiếp tục đứng ở mức cao.

Ngân hàng Vietcombank tiếp tục mua USD là 24.575 đồng/USD và bán ra 24.885 đồng/USD... Đây là mức giá kịch trần mà ngân hàng thương mại được phép giao dịch.

Hiện hầu hết ngân hàng thương mại đã nâng giá bán USD lên mức kịch trần cho phép ở 24.885 đồng/USD. Trong khi đó, giá mua vào phổ biến ở mức trên 24.600 đồng/USD. So với đầu năm, giá bán đồng bạc xanh của các ngân hàng đã tăng trên dưới 2.000 đồng/USD, tương đương trên 8%.

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, thường vào quý cuối năm nay sẽ là giai đoạn căng thẳng nhất về tỷ giá USD/VNĐ. Nguyên nhân đến từ sức mạnh đồng USD nhiều khả năng tiếp tục tăng do chính sách tiền tệ thắt chặt của Fed.

Trong khi đó, dự trữ ngoại hối của Việt Nam tại thời điểm cuối tháng 9 đã thấp hơn mức 12 tuần nhập khẩu nên dư địa để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục can thiệp tỷ giá thông qua bán USD sẽ hẹp dần.

Sáng nay, giá USD tự do mua vào 25.100 đồng/USD và bán ra 25.220 đồng/USD. Tuy nhiên, sau khi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM có văn bản yêu cầu các ngân hàng phải kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các đại lý này để bảo đảm các đại lý hoạt động đúng quy định và ngăn chặn, xử lý kịp thời sai phạm phát sinh trong hoạt động này thì các điểm thu đổi ngoại tệ có phần kín tiếng hơn khi không còn báo giá USD qua điện thoại như trước.

Vàng bật tăng phiên cuối tuần, mua vàng thị trường nội địa vẫn rủi ro
Giá vàng giao ngay trong phiên giao dịch cuối tuần bật tăng hơn 30 USD/ounce lên 1.658 USD/ounce trong phiên cuối tuần khi sức khỏe USD giảm trở lại.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư