Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng quay đầu giảm nhẹ trước kỳ nghĩ tết Nguyên Đán
T.V - 18/01/2023 14:30
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay, 18/1, giảm nhẹ, xuống 1.910 USD/ounce do đồng đôla Mỹ hồi phục. Tuy nhiên, giá vàng trong nước lại ngược chiều thế giới.

Sở dĩ giá vàng giảm nhẹ trong phiên sáng nay là do USD phục hồi khiến kim loại quý trở nên kém hấp dẫn hơn. 

Chỉ số USD-Index đã tăng trong phiên 17/1, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Cụ thể, USD - Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện tăng lên trên mức 102 điểm.

Giá vàng đã lên cao nhất kể từ cuối tháng 4/2022 vào đầu tuần nhờ hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ áp dụng chiến lược ôn hoà hơn trong việc nâng lãi suất. 

Giới đầu tư kỳ vọng, 90,6% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 2/2023 và ghi nhận lãi suất đạt đỉnh 4,94% vào tháng 6, trong khi hầu hết các quan chức Fed dự đoán lãi suất sẽ đạt mức 5% trong năm tới.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đưa ra nhận định, khả năng đây là một đợt giảm giá nhẹ trong xu hướng đi ngang để lên cao hơn của vàng.

Giám đốc điều hành của Citigroup Inc Jane Fraser cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể chậm lại tốc độ tăng lãi suất vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm nay.

USD kỳ vọng yếu hơn và lo ngại lạm phát nghiêm kéo dài tiếp tục hỗ trợ môi trường tích cực cơ bản của thị trường vàng. Vì lãi suất thấp hơn dẫn tới lợi nhuận thấp hơn đối với các tài sản sinh lãi như trái phiếu chính phủ, vì vậy, các nhà đầu tư có thể thích vàng.

Theo các nhà phân tích lĩnh vực kim loại quý này, nhiều khả năng giá vàng dự kiến ​​sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trên 2.000 USD/ounce trong năm nay, mặc dù có một chút biến động, nhờ Mỹ giảm tốc độ nâng lãi suất và cuối cùng ngừng tăng.

Hiện chu kỳ mua vàng tăng ở Trung Quốc trước mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng ở đoạn cao trào, khi Tết sẽ bắt đầu từ ngày 21/1/2023.

Đối với thị trường vàng trong nước, trong phiên sáng nay, giá vàng miếng SJC lại ngược chiều so với giá vàng thế giới khi niêm yết ở mức 66,7- 67,5 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua so với phiên hôm qua và tăng hơn 100.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên hôm qua.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 13 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Sáng ngày 18/1, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố 23.606 đồng/USD, tăng 3 đồng so với hôm qua. Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại hầu như đi ngang. Vietcombank giữ nguyên giá mua vào 23.250 đồng/USD và bán ra 23.600 đồng/USD.

Vàng đi ngang phiên đầu tuần
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay trong chiều hướng đi ngang xoay quanh mức 1.921 USD/ounce, nhưng các dự báo đưa ra khả năng mặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư