Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng SJC bật tăng mạnh sát ngày vía Thần Tài
T.V - 28/01/2023 10:31
 
Trong khi giá vàng quốc tế sáng nay giảm thêm khoảng 8 USD/ounce thì giá vàng miếng và vàng nhẫn thương hiệu SJC tăng vọt sát ngày vía Thần Tài năm Quý Mão 2023.

Vàng quốc tế giảm

Giá vàng thế giới khép lại phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1.928 USD/ounce trong bối cảnh dữ liệu liên quan đến lạm phát tại Mỹ tốt lên, USD tăng giá trở lại sau nhiều ngày liên tục suy yếu và lãi suất trái phiếu Mỹ từ 3,4%/năm tăng lên 3,5%/năm.

Hôm qua, Bộ Thương mại Mỹ cho biết chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, trùng khớp với dự báo từ Dow Jones. PCE là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trước đó một ngày, báo cáo GDP quý IV/2022 của Mỹ tốt hơn dự báo công bố cũng giúp nhà đầu tư hy vọng rằng Fed có thể hạ cánh nhẹ nhàng và quá trình tăng lãi suất sẽ kết thúc sớm hơn kế hoạch.

Mặc dù đang trong chiều hướng điều chỉnh nhẹ, nhưng kim loại quý vẫn ghi nhận tuần tăng thứ 6 liên tiếp trước quyết định lãi suất của Fed vào tuần tới.  

Giới phân tích cho rằng, thị trường vẫn tốt đối với vàng vì một cuộc suy thoái sẽ có xu hướng hỗ trợ kim loại quý và vàng vẫn có thể phát triển trong môi trường tăng lãi suất ít hơn.

Trong khi đó, USD mạnh hơn khiến vàng được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng lên gần 102 điểm. 

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã báo hiệu rằng, họ kỳ vọng lãi suất cuối cùng sẽ tăng cao hơn một chút lên hơn 5%, trong khi các nhà giao dịch đang tìm kiếm mức lãi suất cuối cùng là 4,9% vào tháng 6 tới.

Việc tăng lãi suất một phần tư điểm cơ bản đã được hầu hết thị trường dự báo. Nhưng mặt hàng kim quý vàng vốn là tài sản không sinh lãi, có xu hướng được hưởng lợi khi lãi suất thấp vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý.

Tuy vậy, thị trường vẫn được nhận định nhiều triển vọng cho mặt hàng kim quý vàng vì một cuộc suy thoái sẽ hỗ trợ xu hướng tăng giá, và vàng vẫn có thể phát triển mạnh trong môi trường lãi suất thấp hơn...

Giá SJC tăng vọt

Trong khi giá vàng quốc tế quay đầu giảm 2 phiên gần đây thì giá vàng miếng và vàng nhẫn thương hiệu SJC lại ngược chiều tăng mạnh sát vía ngày Thần Tài năm Quý Mão.

Cụ thể, mở phiên sáng 28/1, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết giá mua vàng miếng 67,6 triệu đồng/lượng và bán ra 68,6 triệu đồng, tăng 400.000 đồng so với sáng hôm qua và tăng thêm 100.000 đồng/lượng cả chiều mua - bán sau đó.

Còn với vàng chỉ loại trọng lượng 5 chỉ thương hiệu SJC do SJC niêm yết mức giá 67,7-68,720 triệu đồng/lượng (mua -bán); loại trọng lượng ít hơn từ 0,5-2 chỉ được SJC niêm yết ở mức giá 67,7-68,73 triệu đồng/lượng (mua-bán). 

Riêng vàng nhẫn 4 số 9 của SJC được cộng thêm 200.000 đồng, đưa giá mua vào lên 55,4 triệu đồng/lượng và bán ra 56,5 triệu đồng; vàng nữ trang 75% được cộng 150.000 đồng, đưa giá mua lên 40,15 triệu đồng/lượng và bán ra 42,15 triệu đồng.

Sở dĩ giá vàng miếng SJC, nhất là đối với vàng nhẫn, vàng chỉ tăng mạnh do doanh nghiệp kinh doanh vàng đang đón cầu vàng của khách hàng tăng mạnh trong ngày vía Thần Tài.

Hàng năm, gần ngày Thần tài, nhu cầu mua vàng lấy may của người dân lên cao kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Năm nay, giá vàng cũng liên tiếp tăng, chỉ trong vòng 3 ngày qua, giá vàng đã thêm khoảng 700.000 đồng mỗi lượng.

Thực tế cho thấy, nhiều năm nay, cứ vào dịp vía Thần Tài là người dân khắp nơi đổ đi mua vàng cầu may mắn, tài lộc, mong cuộc sống sung túc đủ đầy. Phần lớn mọi người chỉ mua vàng nhẫn, vàng chỉ, vàng miếng. Thậm chí, có người mua tới vài lượng vàng.

Đây cũng là lý do, vào ngày vía Thần Tài từ sáng sớm đến đêm muộn tại các cửa hàng vàng thường xuất hiện cảnh chen chân nhau chờ vài tiếng đồng hồ để mua vàng.

Năm 2023, vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) sẽ rơi vào thứ Ba (ngày 31 tháng 1 Dương lịch). Thông tin từ các thương hiệu vàng lớn, vào ngày vía Thần Tài, hầu hết các cửa hàng vàng đều mở cửa từ 6h sáng để đón khách thay vì lúc 8h sáng như thường lệ. Doanh nghiệp cũng khẳng định, thời gian mở cửa bán vàng sẽ kéo dài cho tới khi hết khách mua vàng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Sáng nay, các ngân hàng thương mại không thay đổi giá USD. Vietcombank mua vào với giá 23.260 - 23.290 đồng/USD, bán ra 23.630 đồng/USD

Vàng tăng vọt đón Thần Tài năm Quý Mão gõ cửa
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng vọt lên 1.948 USD/ounce khi sức khỏe đồng đôla Mỹ suy yếu. Giá vàng SJC trong nước cũng lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư