Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vàng vẫn là tài sản “trú ẩn” và có lợi suất hấp dẫn
Thùy Vinh - 27/11/2022 08:15
 
Bà Louise Street, chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, vàng vẫn giữ vị thế là tài sản “trú ẩn” an toàn và có lợi suất cao hơn hầu hết các loại tài sản khác.
Bà Louise Street, chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC).

Bà đánh giá thế nào về xu hướng giá vàng cuối năm 2022 và quý đầu năm 2023?

Không thể dự đoán giá vàng, song chúng tôi có các mô hình thống kê giải thích các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng. Mô hình Gold Return Attribution của chúng tôi cho thấy, USD mạnh hơn, cùng lãi suất USD tăng mạnh gần đây là những nhân tố chính ảnh hưởng đến giá vàng trong vài tháng qua. Tuy những yếu tố này có thể tiếp tục là trở ngại, nhưng so với các kênh đầu tư khác như cổ phiếu và trái phiếu, thì vàng vẫn là một trong những tài sản có lợi suất tốt nhất.

Vàng được xem là “hầm trú ẩn” an toàn cho đồng vốn trước bối cảnh USD tăng, lộ trình thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để kiểm soát lạm phát chưa dừng lại, thưa bà?

Vai trò của vàng là một nơi “trú ẩn” an toàn đến từ đặc tính phòng ngừa lạm phát của nó cũng như bản chất của vàng là một tài sản thanh khoản, không có nhiều mối tương quan với các tài sản mang tính rủi ro khác. Đồng thời, vàng còn là một nguồn đầu tư có lợi nhuận dài hạn. Chúng tôi đã thực hiện nhiều chương trình nghiên cứu thị trường quy mô lớn và tất cả đều có chung kết luận rằng, các nhà đầu tư đều nhận thức vai trò của vàng như một tài sản “trú ẩn” an toàn.

Các nhà đầu tư cá nhân vẫn ưu ái vàng vì vàng luôn giữ vị thế là nơi trú ẩn an toàn để bảo toàn giá trị tài sản trong bối cảnh lạm phát tràn lan và sự bất ổn địa chính trị. Các nhà đầu tư đã phòng ngừa lạm phát bằng cách đầu tư vào vàng thỏi, khiến tổng cầu bán lẻ tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mãi lực vàng trong quý III/2022 của nhà đầu tư cá nhân tăng mạnh, song vàng lại có xu hướng chảy khỏi ETF. Điều này cho thấy, các quỹ đầu tư vàng lớn có vẻ kỳ vọng giá vàng xuống mức thấp hơn?

Trong quý III/2022, các hoạt động đầu tư trên toàn cầu giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái, vì các nhà đầu tư vào quỹ ETF thận trọng hơn trước tình hình thị trường đầy thách thức khi lãi suất USD tăng cao, USD tăng mạnh và lượng vàng được các quỹ bán ra lên đến 277 tấn. Diễn biến này đã phần nào ảnh hưởng đến giá vàng trong thời gian gần đây.

Nhưng dòng vốn chảy ra khỏi các quỹ ETF vàng gần đây có thể là phản ứng tức thời đối với hai xu hướng đang chi phối bối cảnh đầu tư toàn cầu, đó là sự tăng giá của USD và sự gia tăng lãi suất của Fed. Tuy nhiên, có thể nói một cách thận trọng rằng, USD - đã đạt mức giá kỷ lục 20 năm qua vào tháng 9/2022 - tăng hơn mức cần thiết. Thực tế, giá USD thời gian gần đây đã thay đổi trước con số lạm phát thấp hơn dự kiến của Mỹ. Dòng vốn chảy ra ETF chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư “lướt sóng”, trong khi những nhà đầu tư có chiến lược lâu dài vẫn duy trì phần nắm giữ của mình. Do đó, có thể kỳ vọng rằng, phần lớn các khoản nắm giữ ETF sẽ tiếp tục được duy trì bởi những nhà đầu tư có chiến lược lâu dài. Đây là những người nhận thức rõ về ưu thế đầu tư dài hạn của vàng.

Có nghĩa, rót vốn vào vàng vẫn hấp dẫn đối với nhà đầu tư, thưa bà?

Bất chấp nền kinh tế vĩ mô không ổn định, nhu cầu tiêu thụ trong năm nay đã cho thấy, vàng vẫn giữ vị thế là một tài sản trú ẩn an toàn và vị thế này còn được củng cố thêm bởi thực tế là vàng có lợi suất cao hơn hầu hết các loại tài sản khác trong năm 2022.

Dự báo, hoạt động mua và đầu tư bán lẻ của các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Giá vàng khó tăng đột biến trong ngắn hạn
Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Việt Nam cho rằng, trước áp lực thắt chặt tiền tệ của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư