Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng xuống dốc trước áp lực chốt lời
T.V - 16/05/2022 08:37
 
Gí vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ về quanh mức 1.812 USD/ounce trước áp lực thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), USD tăng, áp lực bán tháo.

Giá vàng trên thị trường quốc tế ngày càng tụt về sát ngưỡng nhạy cảm 1.800 USD/ounce, bởi vàng càng có nguy cơ bị bán tháo lớn. Thị trường khó bứt phá trở lại khi lực bán tháo quá mạnh và duy trì trong thời gian quá dài.

Quỹ đầu tư ETF vào vàng lớn nhất thế giới - SPDR - đã liên tục bán vàng trong tuần, nối tiếp xu hướng bán ròng từ đầu tháng 5 đến nay.

Tính chung, SPDR trong tuần đã bán ròng hơn 26 tấn vàng, đưa lượng vàng còn sở hữu xuống 1.055,89 tấn. Đây là lượng vàng sở hữu thấp nhất của quỹ SPDR trong gần 1 tháng qua.

Nhưng theo một số nhà phân tích, vàng có hỗ trợ vững chắc ở mức 1.800 USD/ounce. Nếu vàng lặp lại xuyên thủng mức này có thể dẫn đến tình trạng bán tháo nhiều hơn.

Giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, tình trạng bán tháo đang diễn ra và điều này có thể tạo ra khoảng trống thanh khoản, gây tổn hại đến giá vàng trong thời gian tới.

Lợi suất trái phiếu Mỹ lấy lại mức cao cũng là yếu tố tiêu cực đè nặng lên giá của kim loại quý. Đáng chú ý khi Fed đã thông báo trước quan điểm tích cực nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát khiến giới đầu tư liên tục điều chỉnh lại danh mục đầu tư.

Chủ tịch Fed Jerome Powell thẳng thắn cho biết, cuộc chiến để kiểm soát lạm phát sẽ tồn tại một số tổn thất, vì tác động của lãi suất cao hơn.

Tuần trước, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 4 của Mỹ cho kết quả vượt mong đợi,  đạt 8,3% đã tự động phát ra thông điệp rằng Fed sẽ không làm dịu đi lập trường chính sách bảo thủ của mình. 

Phần lớn các chuyên gia đưa ra nhận định bi quan, nguy cơ vàng sẽ tiếp tục bị bán tháo rất cao và đà giảm của giá vàng sẽ chưa thể sớm kết thúc trong thời gian tới.

Yếu tố mạnh nhất tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho kim loại quý, đẩy nhu cầu tăng là cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine. Nhưng chỉ số CPI của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến ​​trong tuần qua và đạt ngưỡng 8,3% trong tháng 4 là có vấn đề, đặc biệt là sau khi thị trường kỳ vọng chỉ ở mức 8,1%.

Điều đó đồng nghĩa với việc không có khả năng lạm phát sẽ sớm giảm mạnh và Fed sẽ chưa dừng việc nâng lãi suất trong thời gian tới. Triển vọng này sẽ đè nặng lên vàng và kim loại quý khiến giá giảm đáng kể.

Các chuyên gia đã dự báo xu hướng giảm của vàng sẽ còn diễn ra trong ngắn hạn. Cuộc khảo sát của Kitco News với 17 nhà phân tích Phố Wall thì kết quả có đến 12 người, tương ứng 71% nhận định kim loại quý sẽ giảm trong tuần này.

Có 3 người, tương ứng 18% cho rằng kim loại quý đi ngang và chỉ có 2 nhà phân tích còn lại dự báo giá vàng tăng.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 932 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì vẫn có đa số nhà đầu tư kỳ vọng kim loại quý tăng trở lại.

Cụ thể, có 481 người, chiếm 51% nhận định rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần này; có 286 người, tương đương 31% đưa ra ý kiến ngược lại và 165 nhà đầu tư còn lại, tương đương 18% dự báo vàng đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng SJC do tiệm vàng Mi Hồng niêm yết ở mức 69,15-69,6 triệu đồng/lượng, giảm hơn 1 triệu đồng/lượng so với tuần sau.

Tại hệ thống PNJ TP.HCM, vàng miếng SJC niêm yết ở mức 68,8-69,6 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ so với phiêm hôm qua. Tương tự, tại hệ thống PNJ Hà Nội, giá vàng miếng SJC ở mức 68,8-69,6 triệu đồng/lượng (mua-bán). 

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 18,5 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 16/5, tỷ giá trung tâm hôm nay được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.160 VND/USD. Một số ngân hàng cũng tăng giá USD như Vietcombank, đưa giá mua USD xuống 22.920 VND/USD và bán ra còn 23.230 VND/USD.

Vàng kém hấp dẫn hơn khi USD Index đạt mức cao nhất 20 năm
Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới sáng nay quay đầu giảm mạnh 1.821 USD/ounce, giảm hơn 30 USD/ounce so với phiên hôm qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư