Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vì sao xây dựng trái phép tại danh thắng Ba Làng An chỉ mới tháo dỡ nhà xe?
Thanh Chung - 02/10/2022 07:59
 
Các hộ dân xây dựng trái phép trên danh thắng Ba Làng An (Quảng Ngãi) trong nhiều năm và được UBND xã Bình Châu vận động tháo dỡ công trình nhưng đến nay các hộ mới dỡ nhà để xe.
a
Các hộ dân xây dựng trái phép tại danh thắng Ba Làng An chỉ mới tháo dỡ nhà xe còn các hàng quán vẫn chưa được tháo dỡ. Ảnh: T.C

Theo UBND xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Bình Sơn, UBND xã đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động các hộ ông Nguyễn Văn Thi, Nguyễn Hữu Phúc, Tiêu Viết Huỳnh, Nguyễn Văn Dưỡng và Nguyễn Minh Phương tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật ở khu vực Ba Làng An.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại hiện trường, đến nay, các hộ này chỉ mới tháo dỡ nhà để xe. Các công trình kiên cố như nhà quán bằng bê tông, chòi mái ngói, xà gồ gỗ, kè biển bê tông, kè biển bằng đá tảng lớn, trong đó có phần diện tích đất do Nhà nước quản lý thuộc đất ven bờ, đất mặt nước… chưa được tháo dỡ.

Ông Lê Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, sau họp các hộ thì họ chỉ cam kết tháo dỡ trên nhà để xe, họ không đồng ý tháo dỡ phần dưới biển, nên địa phương làm theo quy trình các bước để xử lý, bước tiếp theo là xác định loại đất, xác định hành vi vi phạm.

“Hiện nay, UBND xã đã làm các quy trình xác minh và UBND huyện đã có văn bản thống nhất loại đất, nên địa phương đang lập biên bản vi phạm hành chính.

Các hộ dân xây dựng nhiều lần trong nhiều năm nên cần xác định được diện tích vi phạm, thời gian vi phạm theo vi phạm hành chính. Việc xây dựng nhiều năm, nhiều lần thì quá trinh xác định, xử phạt rất phức tạp”, ông Nguyên nói.

Ông Nguyên chia sẻ thêm, sau khi có biên bản vi phạm hành chính, nếu họ vẫn không đồng ý tháo dỡ, xử phạt thì huyện sẽ xử lý bằng hình thức cưỡng chế vì xã không thuộc thẩm quyền.

Như Báo Đầu tư phản ánh, từ nhiều năm trước, các hộ dân đã đào bới rừng phòng hộ để xây tuyến kè bằng bê tông và dựng lên các hàng quán phục vụ ăn uống khiến Ba Làng An - điểm tham quan nằm trong công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh không còn giữ được nguyên vẹn vẻ hoang sơ vốn có.

Năm 2020, UBND xã Bình Châu phát hiện 3 ông: Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Văn Thi, Nguyễn Văn Dưỡng tự ý đào bới, xây dựng trong khu vực đất rừng phòng hộ ven biển và danh thắng Ba Làng An. Tại cuộc họp ngày 24/4/2020, các cơ quan chuyên môn huyện, UBND xã Bình Châu thống nhất tạm đình chỉ việc xây dựng trái phép của các hộ dân.

Quảng Ngãi: Yêu cầu Sở Sở Tài nguyên Môi trường báo cáo việc chậm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất
Do chậm trễ việc hoàn tất thủ tục đưa Dự án Khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê ra tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư