Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới một tương lai sôi động và thú vị
Nhân dịp chào đón năm mới, chúng tôi - Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam xin chúc người dân Việt Nam mọi niềm vui và hạnh phúc. Chúng tôi hy vọng năm mới sẽ là một năm thịnh vượng với nhiều điều tốt lành và may mắn.
Ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Trong khoảng thời gian đặc biệt này của năm, chúng ta suy ngẫm về những mối quan hệ gắn kết bạn bè và gia đình với nhau, cũng như những mối quan hệ ngày càng phát triển gắn kết hai đất nước và nhân dân chúng ta. Khi chúng ta suy ngẫm về những thành quả mà Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng nhau đạt được trong 27 năm qua, kể từ khi bình thường hóa, rõ ràng là chúng ta đã đạt được những tiến bộ phi thường và chúng ta có nhiều điều để vui mừng. Chúng tôi rất biết ơn những đóng góp quan trọng đã củng cố quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ và cùng nhau hướng tới một tương lai sôi động và thú vị.

Bề rộng và chiều sâu của hợp tác song phương Hoa Kỳ - Việt Nam thật đáng kinh ngạc. Chúng ta hợp tác trên mọi lĩnh vực, từ an ninh và thương mại, giáo dục và di sản chiến tranh, biến đổi khí hậu và đầu tư, đến năng lượng và sức khỏe. Ý nghĩa thành tựu đó thể hiện rõ trong sự năng động của nền kinh tế Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam được thúc đẩy bởi thương mại quốc tế phát triển mạnh và đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tạo ra cơ hội trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Các doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở thị trường nước ngoài, mà còn nâng cao thu nhập của các hộ gia đình trên khắp Việt Nam. Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn để tạo ra sự thịnh vượng cho người dân, đảm bảo các hộ gia đình được tiếp cận điện ổn định và kết nối các cá nhân với Internet. Tất cả những điều này đang góp phần nâng cao năng suất và giúp tạo ra các doanh nghiệp mới, qua đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm trong tương lai.

Chúng tôi rất kỳ vọng vào những gì Việt Nam sẽ đạt được trong thời gian tới. Với nguyện vọng có cơ sở của Việt Nam là gia nhập hàng ngũ các nền kinh tế thịnh vượng nhất thế giới trong vài thập kỷ tới và đạt mức phát thải các-bon ròng bằng 0 vào năm 2050, Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên tinh thần hợp tác để vượt qua các trở ngại, giúp duy trì đà phát triển và sức bật của kinh tế Việt Nam.

Hoa Kỳ và cộng đồng doanh nghiệp của chúng tôi cam kết mạnh mẽ đối với quá trình chuyển đổi đang diễn ra của nền kinh tế Việt Nam, cũng như sự phát triển của các mối quan hệ song phương rộng lớn hơn của chúng ta. Kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam vào năm 2013, thương mại song phương giữa hai nước đã tăng gấp bốn lần. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và Việt Nam cũng là thị trường đầy triển vọng cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ. Chúng tôi nhận thấy những cơ hội to lớn tại Việt Nam đối với hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như nông nghiệp, hàng không, giáo dục, năng lượng, y tế, và công nghệ thông tin - truyền thông…

Bề rộng và chiều sâu của hợp tác song phương Hoa Kỳ - Việt Nam thật đáng kinh ngạc.

Bản chất thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đang trở nên đa dạng hơn khi hai nước ngày càng liên kết với nhau thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu. Chất bán dẫn do Hoa Kỳ sản xuất được lắp ráp và đóng gói tại Việt Nam để xuất khẩu ra toàn thế giới. Gỗ cứng, bông và thức ăn chăn nuôi của Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho ngành sản xuất đồ nội thất, may mặc và hải sản của Việt Nam, từ đó tiếp cận các thị trường khác nhau trên toàn cầu. Những mối liên kết chuỗi cung ứng đang phát triển này gắn kết hai nước chúng ta lại với nhau và tăng cường sự thịnh vượng chung của chúng ta.

Chuỗi cung ứng là trọng tâm chính của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF), một nỗ lực tập hợp 14 đối tác đại diện cho hơn 40% nền kinh tế toàn cầu. Theo IPEF, Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đối tác như Việt Nam để xác định các ngành và sản phẩm quan trọng đối với an ninh quốc gia, khả năng phục hồi kinh tế, cũng như sức khỏe và sự an toàn của công dân chúng ta. Sau đó, chúng ta sẽ cùng nhau hành động để tăng cường khả năng phục hồi của các ngành này, tạo việc làm và cơ hội kinh tế trong các lĩnh vực then chốt của tương lai.

Các công ty Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam bằng cách tiếp tục đầu tư, tạo việc làm chất lượng cao và mang đến những bí quyết đặc biệt và các thông lệ doanh nghiệp tốt nhất cho Việt Nam. Trong lĩnh vực năng lượng, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang đi đầu trong việc chuyển đổi Việt Nam sang một tương lai năng lượng sạch.

Nhưng khoản đầu tư đó không chỉ chảy một chiều. Các công ty của Việt Nam, với những khát vọng vượt ra ngoài biên giới đất nước, đang ngày càng hướng tầm nhìn của họ đến Hoa Kỳ. Vào tháng 5/2023, Hoa Kỳ sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư SelectUSA thường niên. Đây là sự kiện hàng đầu của chúng tôi để xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hoa Kỳ. Quy tụ các nhà lãnh đạo khu vực công và khu vực tư nhân từ khắp nơi trên thế giới, hội nghị này sẽ khám phá những cơ hội hấp dẫn tại Hoa Kỳ cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả các nhà đầu tư từ Việt Nam. Chúng tôi nồng nhiệt chào đón các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tham gia và Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam rất vui mừng được thảo luận về những nỗ lực của họ để thâm nhập thị trường Hoa Kỳ.

Chúng tôi đang hỗ trợ những xu hướng tích cực này thông qua cam kết ngoại giao và hỗ trợ vật chất cho các giao dịch tạo ra việc làm và thịnh vượng chung cho Hoa Kỳ và Việt Nam. Kể từ khi chúng ta bắt đầu Quan hệ Đối tác Toàn diện, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hoa Kỳ đã hỗ trợ hàng trăm triệu USD trong các giao dịch thương mại.

Các giao dịch này bao gồm việc Boeing bán máy bay mới cho Vietnam Airlines, Lockheed Martin bán vệ tinh không gian VINASAT-2. Tương tự, Tập đoàn Tài chính phát triển quốc tế Hoa Kỳ (DFC) đã công bố một số khoản đầu tư đáng kể vào Việt Nam, với tổng trị giá hàng trăm triệu USD. Thông qua các khoản đầu tư gần đây vào SeABank, Đại học Fulbright Việt Nam và Marou Chocolate, DFC đang mở rộng tài chính toàn diện, giúp các nhà tuyển dụng Việt Nam đáp ứng nhu cầu về lao động có tay nghề cao, đưa Việt Nam lên cao hơn trong chuỗi giá trị, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và cải thiện sinh kế của người dân Việt Nam.

Ngoài các giao dịch cụ thể này, chúng tôi duy trì đối thoại tích cực với các đối tác Việt Nam để cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, đảm bảo một sân chơi bình đẳng và loại bỏ các rào cản đối với dòng chảy thương mại và đầu tư giữa hai nước. Thông qua quan hệ đối tác phát triển, chúng tôi đang củng cố vai trò lãnh đạo địa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm, hiện đại hóa giáo dục đại học, chống lại bệnh truyền nhiễm, bảo tồn rừng và đa dạng sinh học, đồng thời thúc đẩy năng lượng tái tạo - tất cả đều hỗ trợ làm sâu sắc thêm các mối quan hệ kinh tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc làm thế nào có thể hỗ trợ Việt Nam thực hiện đầu tư thúc đẩy tăng trưởng cần thiết để hỗ trợ vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang phát triển.

Hoa Kỳ đã thể hiện một dấu hiệu rõ ràng về cam kết của mình với Việt Nam trong đại dịch Covid-19, khi trao tặng Việt Nam hơn 40 triệu liều vắc-xin. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cùng với khu vực tư nhân đã quyên góp hàng triệu khẩu trang và thiết bị bảo hộ để giúp Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Những nỗ lực này đã cứu sống vô số người và giảm bớt những hậu quả kinh tế tiêu cực của đại dịch này, giúp hai nền kinh tế của chúng ta trở nên kiên cường hơn và sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ.

Mặc dù Hoa Kỳ và Việt Nam đôi khi có những khác biệt về quan điểm xung quanh các vấn đề kinh tế, nhưng chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng thảo luận các vấn đề với nhau trên tinh thần xây dựng, tôn trọng và thấu hiểu. Chúng ta đều tin tưởng và có sự tôn trọng sâu sắc nhất đối với mong muốn và nguyện vọng của công dân hai nước. Thông qua cam kết đang diễn ra và nâng cao quan hệ song phương của chúng ta, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ định hình sự thịnh vượng kinh tế không chỉ ở hai quốc gia, mà còn cả ở trên toàn cầu. Thật vậy, với những thành tựu mà Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng nhau đạt được, mối quan hệ của chúng ta đã phát triển thành một mối quan hệ có bản chất chiến lược cơ bản. Khi chúng ta sắp kỷ niệm một mốc quan trọng trong Quan hệ Đối tác Toàn diện, bây giờ là thời điểm lý tưởng để thừa nhận bản chất quan hệ song phương của hai nước chúng ta là chiến lược.

Chúng tôi mong muốn kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Toàn diện vào tháng 7/2023 và trên hết là hiện thực hóa một năm nổi bật nữa của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam trong năm nay thông qua những nỗ lực tích cực không ngừng của chúng tôi và với sự hợp tác hào phóng của các đối tác tại Việt Nam, những người tin tưởng vào tương lai chung của chúng ta.

Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2022
Với chủ đề: "Thay đổi – Thách thức – Thích ứng", diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2022 sễ cùng bàn thảo nhiều nội dung để thúc đẩy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư