Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
SCIC: Hành trình 17 năm phát triển
VINARE tiếp đà tăng trưởng, cộng hưởng giá trị
Thủy nguyễn - 22/10/2022 09:13
 
Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (VINARE) là một trong số ít doanh nghiệp được SCIC lựa chọn nắm giữ lâu dài.
VINARE được vinh danh Top 10 thương hiệu xuất sắc năm 2022
VINARE được vinh danh Top 10 thương hiệu xuất sắc năm 2022

Trải qua 28 năm hình thành và phát triển, VINARE tiếp tục khẳng định vị thế là nhà tái bảo hiểm dẫn đầu trên thị trường bảo hiểm Việt Nam với việc thu xếp, cung cấp năng lực tái bảo hiểm cho nhiều dự án quan trọng của nền kinh tế.

Tiếp đà tăng trưởng, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kinh doanh năm 2021

Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và thị trường bảo hiểm nói riêng chưa thể phục hồi do tác động của dịch Covid-19, VINARE đã đặt trọng tâm vào nhóm nghiệp vụ cốt lõi (core business) để tăng hiệu quả. Kết quả đạt được là doanh thu phí nhận tái bảo hiểm năm 2021 đạt 2.246,2 tỷ đồng, vượt 11,2% so với kế hoạch, trong đó nhóm nghiệp vụ cốt lõi tăng trưởng 7,2 % so với kế hoạch đề ra là 6%. Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế của VINARE năm 2021 đạt gần 408 tỷ đồng, là mức cao nhất từ trước đến nay, vượt 8,2% so với kế hoạch.

Kết quả trên đạt được là do VINARE đã tăng cường kết nối với khách hàng để khai thác các dịch vụ tạm thời, tìm kiếm nhiều nguồn doanh thu mới, đồng thời duy trì kỷ luật khai thác để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Tỷ lệ chi phí kết hợp (combined ratio) năm 2021 đạt 97,1%, giảm 2,3% so với con số 99,4% của năm 2020. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư tài chính của Tổng công ty trong năm 2021 cũng đạt kết quả tốt, với thu nhập từ hoạt động đầu tư tài chính và hoạt động khác tăng 5,6% so với năm trước và vượt 3,7% so với kế hoạch. Cổ tức của VINARE luôn được duy trì ổn định ở mức cao, năm 2021 đạt mức chi trả 196 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ 13%.

Năm 2021, VINARE cũng đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận như: vinh dự được nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính năm 2020, Giải thưởng Top 10 ngành Ngân hàng - Dịch vụ tài chính tại Lễ công bố và vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020 - 2021, nằm trong Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021, được vinh danh là một trong 389 doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2021 (IR Awards 2021), Báo cáo thường niên của VINARE xuất sắc được vinh danh ở hạng mục Giải “Tiến bộ vượt trội” tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2021.

 

Không ngừng tăng cường năng lực tài chính và quản trị hệ thống

Về năng lực tài chính, từ số vốn 40 tỷ đồng ngày thành lập, cho đến nay, các chỉ tiêu thể hiện năng lực tài chính của VINARE đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Trong năm 2021, VINARE đã phát hành cổ phiếu thưởng cho các cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 15%, tăng vốn điều lệ lên trên 1.507 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 6.915 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 3.286 tỷ đồng; tổng tài sản đầu tư là gần 4.300 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2021, VINARE đã hoàn thiện thêm cơ cấu quản trị công ty với việc thành lập Bộ phận Kiểm toán nội bộ trực thuộc HĐQT, bổ sung chức năng Kiểm soát tuân thủ vào hệ thống của VINARE. Hoạt động kiểm toán nội bộ, kiểm soát tuân thủ sẽ giúp VINARE phát hiện và phòng ngừa rủi ro kịp thời trong quá trình kinh doanh.

Việc xây dựng và ban hành đồng bộ hệ thống các quy chế quản lý nội bộ nhằm tạo ra cơ chế quản trị thống nhất và xuyên suốt để kiểm soát, giám sát hoạt động của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả, tạo hành lang thể chế đầy đủ cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Trên cơ sở đó, VINARE đã tăng cường hoạt động quản lý rủi ro, thực hiện công tác kiểm toán nội bộ đối với một số ban nghiệp vụ quan trọng, quy trình nghiệp vụ và dự án đầu tư trọng điểm, đưa các công việc này vào nề nếp và là nhân tố quan trọng trong hệ thống ERM (Enterprise Risk Management) của VINARE.

Về công tác số hóa hoạt động vận hành, VINARE đã hoàn thành các giai đoạn quan trọng của phần mềm tái bảo hiểm cốt lõi (ViCore) theo đúng kế hoạch; đưa vào sử dụng hệ thống quản lý văn bản điện tử (Vidoc, Vicontent).

Tiếp tục khẳng định năng lực tài chính, vai trò dẫn dắt thị trường

Trong kỳ đánh giá năm 2021, xếp hạng năng lực tài chính (FSR) của VINARE đã đạt mức B++ (Tốt) và xếp hạng năng lực tín dụng của tổ chức phát hành (ICR) đạt mức “bbb+” (theo kết quả đánh giá của AM Best), là mức xếp hạng cao nhất đối với một doanh nghiệp Việt Nam, phản ánh tình hình tài chính vững mạnh và kết quả hoạt động kinh doanh tốt của VINARE.

VINARE tiếp tục khẳng định vị thế là nhà tái bảo hiểm dẫn đầu trên thị trường bảo hiểm Việt Nam với việc thu xếp, cung cấp năng lực tái bảo hiểm cho nhiều dự án quan trọng của nền kinh tế, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây.

Đi đầu trong xu hướng phát triển bền vững, VINARE đang tiến hành xây dựng chiến lược phát triển tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG). VINARE cũng đã chủ động phối hợp với các đối tác quốc tế để kết nối triển khai các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế và trong bối cảnh Covid-19, như Cyber Risk, Shopping online, trách nhiệm của người quản lý (D&O),…

Với vai trò cầu nối giữa thị trường bảo hiểm Việt Nam và thị trường bảo hiểm - tái bảo hiểm quốc tế, VINARE đã phát hành Bản tin thị trường Bảo hiểm - Tái bảo hiểm cho thị trường trong nước và quốc tế, cung cấp thông tin cho các đối tác, khách hàng và các bên liên quan. 

Vinare đã hết lỗ từ bảo hiểm nông nghiệp
Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (Vinare) vừa cho biết, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong quý III/2014 đạt 330 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư