Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
VN-Index hồi phục tuần thứ 4 liên tiếp, thêm hơn 196.000 tài khoản mở mới
Thanh Thuỷ - 07/08/2022 09:56
 
Với mức tăng 3,85% của VN-Index, chứng khoán Việt Nam thuộc nhóm giao dịch tích cực nhất thế giới tuần qua.

VN-Index vượt mốc 1.250 điểm

Sắc xanh áp đảo trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8. Chỉ số sàn UPCoM nối dài 9 phiên tăng điểm liên tiếp. Trong khi đó, VN-Index và HNX-Index đều tăng 4/5 phiên giao dịch trong tuần. Chỉ số sàn HoSE có thời điểm tăng lên 1.257 điểm nhưng quay đầu trong phiên thứ Sáu vừa qua.

Đóng cửa tuần qua, VN-Index dừng ở mốc 1.252 điểm, tăng 46,4 điểm, tương đương mức tăng 3,85% so với cuối tuần trước. HNX-Index cũng tăng 3,91%, kết tuần ở mức 299,9 điểm. UPCoM-Index tăng 1,8%  trong cả tuần.

Với mức tăng 3,85% của VN-Index, chứng khoán Việt Nam thuộc nhóm giao dịch tích cực nhất thế giới tuần qua chỉ sau một vài quốc gia. Đây cũng đã là tuần tăng điểm thứ tư liên tiếp của VN-Index.  

Cùng đó, số lượng mã chứng khoán tăng giá cũng áp đảo trong tuần này. Cùng đó, hàng loạt trụ cột tăng giá đã nâng đỡ đà tăng của chỉ số chung. Nhóm ngân hàng, bất động sản cùng cổ phiếu “vua thép” HPG là các trụ đỡ chính của VN-Index, dẫn đầu là cổ phiếu của Vietcombank – tổ chức có quy mô vốn oá lớn nhất trên sàn chứng khoán. Nhóm các ngân hàng có vốn Nhà nước khác như BIDV, VietinBank hay MB đều nằm trong top 10 đang động tích cực đến thị trường. Ngoài ra, NVL, VHM, VIB hay ông lớn bất động sản khu công nghiệp cũng tác động tích cực đến thị trường.

Trên sàn HNX, cổ phiếu IDC nhóm bất động sản khu công nghiệp hay nhóm bất động sản nhà ở như CEO, VC3, THD cùng nhóm chứng khoán (MBS, SHS) là các trụ đỡ chính của thị trường.

Điểm sáng thanh khoản

Giao dịch trên thị trường chứng khoán tuần này còn cải thiện mạnh về thanh khoản, từ mức rất thấp các tuần trước đó. Trên sàn HoSE, tổng khối lượng giao dịch bình quân đạt 747,86 triệu đơn vị/phiên, tăng 45,10% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 16.643,88 triệu đơn vị/phiên, tăng 39,21% so với tuần trước. Tương tự, giá trị giao dịch trên sàn HNX cũng găng tăng 29,8% so với tuần liền trước.

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên sàn chứng khoán. Dù quay đầu bán ròng trong phiên thứ Sáu, giá trị mua ròng tuần qua là 1.462 tỷ đồng, mức giải ngân lớn trong 3 tuần mua ròng gần đây.

Tài khoản top người giàu chứng khoán đều tăng, Chủ tịch Hoà Phát trở lại vị trí á quân

Sự hồi phục mạnh trong tuần qua đã giúp giá trị tài sản chứng khoán của top 10 người giàu trên sàn đều tăng mạnh. Trong đó, ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Hoà Phát đã trở lại vị trí số 2 trong top người giàu nhờ giá cổ phiếu HPG tăng 8,37% tuần qua. Với khối tài sản hơn 1,5 tỷ cổ phiếu HPG, giá trị tài sản của ông Long đã tăng thêm 2.729 tỷ đồng trong tuần qua. Các cổ phiếu do Chủ tịch Sunshine Homes Đỗ Anh Tuấn nắm giữ như SSH, SCG, KSF, KLB cũng tăng giá nhưng chỉ giúp ông tăng giá trị tài sản chứng kháon thêm 100 tỷ đồng và lui về vị trí thứ 3 trong top người giàu trên sàn.

Hơn 196.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 7

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) tuần qua đã công bố có thêm 196.198 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới trong tháng 7. Đây là lượng tài khoản mở mới thấp nhất trong 6 tháng qua, đồng thời, giảm tới một nửa so với mức rất cao của hai tháng liền trước.

Đã có xấp xỉ 1 triệu tài khoản mở thêm trong hai tháng 5 và 6. Tuy nhiên, mức tăng đột biến này đóng góp đáng kể từ việc một ngân hàng cùng lúc mở tài khoản chứng khoán cho khách hàng mới của ngân hàng và không đồng pha với diễn biến khá ảm đạm về mặt thanh khoản giao dịch thời gian qua.

Lượng tài khoản mở mới giảm mạnh ở cả nhóm cá nhân và tổ chức trong nước. Riêng tổ chức nước ngoài mở mới thêm 23 tài khoản, cải thiện so với mức giảm hai tháng liền trước.

Tính đến hết tháng 7 năm nay, toàn thị trường có tổng cộng gần 6,36 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán. Trong đó, số lượng tài khoản giao dịch trong nước đạt 6,315 triệu tài khoản, chiếm 99,3%.

Bộ trưởng Tài chính kiến nghị sớm sửa đổi Nghị định 153 về trái phiếu doanh nghiệp

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo cho biết nghị định sửa đổi Nghị định 153 hiện vẫn chưa có sự thống nhất giữa Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp. Người đứng đầu Bộ Tài chính cũng đề nghị sớm đưa ra Chính phủ quyết định.

Về nội dung này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm việc dứt điểm ngay và đưa lên trình Chính phủ nếu không giải quyết được.

Theo dự thảo trình lên hiện tại, nghị định 153 sửa đổi theo hướng yêu cầu tổ chức phát hành sử dụng vốn đúng mục đích như công bố thông tin. Sau này kiểm tra nếu không đúng sẽ tính vi phạm.

Cùng đó, nghị định mới cũng quy định về việc thực hiện xếp hạng tín nhiệm theo lộ trình; chào bán cho cá nhân phải trao đầy đủ quyền sở hữu trái phiếu cho cá nhân; yêu cầu kiểm toán, thuê công ty tư vấn; nâng cao minh bạch và tài sản đảm bảo phải định giá

Đối với nhà đầu tư, quy định mới yêu cầu nhà đầu tư chuyên nghiệp nắm chứng khoán với giá trị trung bình 2 tỷ trở lên trong 6 tháng. Bộ trưởng Tài chính cũng dẫn ra trường hợp ở một số quốc gia khác, năng lực của nhà đầu tư chứng khoán thường xuyên phải có 400.000 USD trên tài khoản. Nghị định sửa đổi cũng sẽ quy định về việc tổ chức riêng thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp.

Thép cán nguội Việt Nam bị khởi xướng điều tra bán phá giá tại Mexico
Bộ Kinh tế Mexico đăng công báo chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá với thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam trên cơ sở đơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư