Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
VN-Index thủng 1.200 điểm, bán tháo ồ ạt kéo dòng tiền hơn 1 tỷ USD trở lại thị trường
Tùng Linh - 13/05/2022 15:38
 
Sau nửa tháng thanh khoản èo uột, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán trở lại mốc 1 tỷ USD. Áp lực bán tháo đẩy VN-Index rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý mạnh 1.200 điểm.
VN-Index nhanh chóng tuột khỏi mốc 1.200 điểm
VN-Index nhanh chóng tuột khỏi mốc 1.200 điểm.

Sau phiên giao dịch đánh mất gần 63 điểm, VN-Index tiếp tục giảm, xuyên thủng ngưỡng 1.200 điểm và tiếp tục cắm đầu rơi sâu từ nửa cuối phiên chiều. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số sàn HoSE giảm hơn 56 điểm (-4,53%) về còn 1.183 điểm. HNX-Index cũng giảm 4,16%về 302,39 điểm. Chỉ số sàn UPCoM giảm ít nhất (-2,93%).

Áp lực bán tháo xảy ra trên diện rộng. Trên sàn HoSE, có tới có tới 198 mã giảm sàn, vượt số lượng mã giảm (164 mã) và áp đảo số mã tăng (28). Toàn sàn HoSE chỉ có duy nhất 1 cổ phiếu ngược dòng tăng trần là RIC của CTCP Quốc tế Hoàng Gia. Tình hình cũng tương tự trên sàn HNX và UPCoM dù số mã giảm kịch biên độ (10% với sàn HNX và 15% với sàn UPCoM) có phần khiêm tốn hơn.

Tổng cộng có 572 mã giảm, 341 mã giảm sàn; trong khi chỉ có 135 mã tăng  và 15 mã tăng trần. Bình quân cứ 5 mã lại có 1 mã giảm kịch biên độ.

Các nhóm ngành đều giao dịch tiêu cực. Ngay cả cổ phiếu nhóm thuỷ sản được kỳ vọng có kết quả kinh doanh tốt nhờ xu hướng giá cá tra cùng sự hồi phục của hoạt động xuất khẩuđã đứng vững giai đoạn trước, nhưng nay cũng giảm “sàn” hàng loạt. Nhóm cổ phiếu tài chính cũng giảm khá sâu, đặc biệt là cổ phiếu bảo hiểm như BVH, BMI, MIG giảm kịch sàn. Trong nhóm ngân hàng, loạt cổ phiếu nhà băng cũng đóng cửa không thể giảm thêm như TCB, LPB, OCB, STB…

Trong cú bán tháo diện rộng này, chỉ còn một vài cổ vốn hoá lớn ngược dòng tăng điểm, nhưng mức tăng chỉ khiêm tốn. VJC tăng 0,88% và là cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho chỉ số chung. Cùng VJC, BHN, HRC, CSM và RIC nằm trong top 5 cổ phiếu tác động tích cực đến VN-Index. Tuy nhiên, mức đóng góp trên k đủ bù cho nhóm tác động tiêu cực đến chỉ số chung.

Tuy vậy, điểm tích cực là dòng tiền đã trở lại sau gần loạt phiên “mất hút”. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 23.391 tỷ đồng, trong đó, riêng thanh khoản sàn HoSE đã chiếm phần lớn, đạt 20.357 tỷ đồng. Khối ngoại cũng mạnh tay mua ròng hơn. Đây là phiên mua ròng thứ 5 của nhóm nhà đầu tư này. Dù một số cổ phiếu bị bán mạnh như HPG (-219 tỷ đồng) hay STB (75,5 tỷ đồng), khối ngoại lại giải ngân mạnh ở chứng chỉ quỹ ETF VNDiamond (FUEVFVND) với số tiền mua ròng lên tới 588 tỷ đồng. Cổ phiếu VNM cũng được mua ròng gần 90 tỷ đồng.

Làn sóng bán tháo, đặc biệt khi VN-Index thủng mốc 1.200 điểm, đã khiến chỉ số chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giao dịch tiêu cực nhất toàn châu Á trong phiên sáng nay.

Tuy nhiên, không riêng thị trường Việt Nam, chứng khoán toàn cầu cũng đang trải qua giai đoạn rơi sâu và nhiều chuyên gia cũng đã đặt câu hỏi về khả năng đã sang thị trường giá xuống.

Nhận định về xu hướng thị trường trong Talkshow “Tồn tại qua giông bão” do Báo Đầu tư tổ chức chiều 12/5, ông Lã Giang Trung, CEO của Passion Investment cho rằng, thị trường hiện đã đi vào giai đoạn thị trường giá xuống, xu hướng trung và dài hạn đã gãy. Dù chưa giảm trên 20% từ mức cao gần đây theo định nghĩa về thị trường con gấu, nhưng theo ông Trung, đã có nhiều cổ phiếu đã giảm 30-50%. Với cú giảm phiên hôm nay, VN-Index đã bốc hơi 22,6% từ mức đỉnh 1.530 điểm hôm 4/4.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Xử lý nghiêm vi phạm công bố thông tin
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo yêu cầu các thành viên thị trường thực hiện nghiêm việc công bố thông tin theo các quy định của pháp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư