Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ bán rẻ 32 ha đất công: Ông Tất Thành Cang xin giảm án cho các bị cáo
Việt Dũng - 14/10/2022 19:01
 
Bị cáo Tất Thành Cang thừa nhận trách nhiệm của mình trong vụ án và xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình cùng các bị cáo khác.

Chiều 14/10, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) và 9 bị cáo liên quan về sai phạm bán rẻ 2 dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè) và Ven Sông (Quận 7), gây thiệt hại của nhà nước hơn 735 tỷ đồng.

Tại phần tự bào chữa, bị cáo Tất Thành Cang cho rằng, để xảy ra sai phạm trong vụ án này là trách nhiệm của 10 bị cáo, các bị cáo không nên đùn đẩy trách nhiệm. Với cách trả lời của các bị cáo trong phiên tòa, bản thân ông cũng nhận ra hậu quả không xảy ra sớm cũng xảy ra muộn. 

Bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM tại tòa
Bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM tại tòa.


“Nếu làm hết trách nhiệm, đúng quy chế, không nể nang thì hậu quả đã không xảy ra”, bị cáo Cang nói và nhận trách nhiệm về việc không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy khi bút phê “đồng ý” lên tờ trình 1206, nhưng mong HĐXX xem xét đến bối cảnh và tình hình thực tế lúc đó.

Bởi trong 3 năm (2013-2016), Văn phòng Thành ủy đã thay đổi 3 Chánh văn phòng, 3 Phó bí thư Thành ủy… khiến công việc bị đứt quãng. Trong khi đó, khối lượng công việc lớn, vấn đề trật tự, xã hội tại TP.HCM cũng vô cùng phức tạp. Vì vậy, bị cáo vừa phải quán xuyến công việc chung, khắc phục yếu kém, vừa phải hỗ trợ cán bộ mới.

“Đề nghị HĐXX xem xét vì bị cáo không có động cơ cá nhân, không cố tình vượt thẩm quyền. Việc thẩm định giá 1,29 triệu đồng/m2 sai là xảy ra ngoài ý chí mong muốn của bị cáo. Khi phát hiện sai sót, bị cáo đã chỉ đạo khắc phục kịp thời”, bị cáo Tất Thành Cang nói.

Ngoài ra, bị cáo cũng cho hay, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm rằng, dự án Phước Kiển đã hủy hợp đồng chuyển nhượng nên hậu quả đã được khắc phục hoàn toàn. Tuy nhiên, HĐXX lại kê biên căn nhà của bị cáo khiến bị cáo rất lúng túng.

“Nếu có thiệt hại, bị cáo và gia đình sẽ tự nguyện trả tiền, bồi thường. Nhưng phải làm trước khi tòa tuyên án vì nếu thực hiện sau thì không được ghi nhận. Cho gia đình được tiếp xúc với thư ký để được hướng dẫn nộp tiền khắc phục hậu quả để ghi nhận là tình tiết giảm nhẹ”, bị cáo Cang nói và trình bày thêm, với mức án Viện kiểm sát đề nghị là quá nặng, cáo trạng cũng chưa ghi nhận gia đình của bị cáo có công với cách mạng.

Khi nhắc tới bị cáo Phạm Văn Thông (cựu Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM), bị cáo Cang nghẹn giọng rồi bật khóc. Bởi ông cho rằng, mức án 8 năm tù mà Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo Thông là quá nặng. 

Do vậy, bị cáo mong HĐXX quan tâm, xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Phạm Văn Thông . Bởi gia đình bị cáo Thông là gia đình lao động nghèo, nuôi giấu các đồng chí trong kháng chiến. Hơn nữa, trong quá trình công tác cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, bị cáo Cang mong HĐXX xem xét tối đa các điều kiện giảm nhẹ để giảm án cho các bị cáo còn lại.

Mức án Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị như sau:
- Trần Công Thiện: 15 - 17 năm tù
- Phạm Văn Thông: 13 - 15 năm tù.
- Huỳnh Phước Long: 11 - 13 năm tù.
- Nguyễn Văn Minh: 9 - 11 năm tù.
- Trần Tấn Hải, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng: 6 - 8 năm tù.
- Tất Thành Cang: 8 - 10 năm tù.
- Nguyễn Hoàng Việt, Phan Thanh Tân: 4 - 5 năm tù.
Cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.
Ông Tất Thành Cang thừa nhận có trách nhiệm nhưng không vì tư lợi
Bị cáo Tất Thành Cang, cựu phó Bí thư Thành ủy TP. HCM thừa nhận có trách nhiệm trong vụ án này, nhưng không phải là người chịu trách nhiệm cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư