Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thừa Thiên - Huế
6 triệu USD quy hoạch lại hai bờ sông Hương
Quốc Việt (TTXVN/Vietnam+) - 11/08/2015 14:01
 
Từ nay đến năm 2017, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) sẽ bắt tay thực hiện dự án "Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm."
Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện nhiều Dự án chỉnh trang bờ sông Hương. Nguồn: Quốc Việt/Vietnam+
Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thực hiện nhiều dự án chỉnh trang bờ sông Hương. Nguồn: Quốc Việt/Vietnam+

Dự án do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ 6 triệu USD để thực hiện quy hoạch nói trên với mục tiêu thiết lập quy hoạch phù hợp với sự phát triển của đô thị Huế, mang tính bền vững của một thành phố văn hóa và du lịch.

Theo đó, phạm vi quy hoạch sông Hương dài khoảng 15 km, bắt đầu từ đồi Vọng Cảnh đến phố cổ Bao Vinh, chiều rộng hai bên bờ sông 100m, diện tích nghiên cứu thực hiện trong khoảng 365ha. Hiện đang có nhiều công viên, công trình kiến trúc ven sông, một số làng cổ, làng nghề, phố xá, chợ búa và các đảo nổi trên sông… tại khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, mục tiêu của dự án là thiết lập quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương phù hợp với sự phát triển của đô thị Huế, mang tính bền vững của một thành phố văn hóa và du lịch… Trong đó, tỉnh tập trung phối hợp quy hoạch chi tiết theo hướng phát triển từng khu vực hạ du, khu qua trung tâm thành phố Huế và vùng thượng du nhằm cải tạo, xây dựng mới các công trình, gắn kết cảnh quan, phát triển các khu du lịch ven sông, đảm bảo các yếu tố thân thiện môi trường…

Phương án cơ bản là dựa vào đặc điểm tự nhiên của sông Hương và đô thị Huế làm nền tảng để thực hiện quy hoạch chi tiết cho từng khu vực liên quan và thành lập phương án phát triển hai bờ sông Hương như quy hoạch sử dụng đất, kiến trúc cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật, thiên tai, môi trường. Về chi tiết, dọc sông Hương sẽ hình thành không gian du lịch liên tục và xây dựng mạng lưới giao thông đường thủy.

Ở khu vực thượng nguồn, tỉnh tập trung bảo tồn các khu vực phân bổ di sản văn hóa, nguồn nước; khu vực qua thành phố Huế, nhất là đoạn kinh thành Huế sẽ liên kết với mảng công viên hai bờ sông hiện có, kiến trúc kinh thành và hạn chế chiều cao các công trình ven sông; mở rộng và phát triển đô thị ở khu vực hạ lưu.

Hiện tại, tỉnh Thừa Thiên-Huế tập trung xây dựng hệ công viên vườn hoa từ cầu Tràng Tiền đến chùa Thiên Mụ, tạo thành hệ cảnh quan phù hợp với các kiến trúc thành nội (bờ Bắc) và kiến trúc Pháp, chủ yếu là kiến trúc xây dựng (bờ Nam); và tìm cách nối liền các mảng vườn hoa công viên. Đặc biệt, quần thể di tích Cố Đô Huế từ khi được công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1993; trong đó, có 17 di tích và cụm di tích đã được công nhận gồm: Hoàng thành, Kinh thành, Trấn Hải thành, đàn Nam giao, Văn-Võ miếu, cung An Định, Hổ quyền-điện Voi ré, các lăng: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Dục Đức, Đồng Khánh, Khải Định, Vạn Vạn, điện Huệ Nam, chùa Thiên Mụ đều có quan hệ mật thiết với sông Hương trong tổng thể không gian kiến trúc chung.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện nhiều dự án chỉnh trang bờ sông Hương, đoạn chảy qua thành phố Huế, làm cho con sông vốn đã đẹp nay càng xanh, sạch, đẹp hơn. Các dự án đã tập trung giải tỏa các hộ sống ven sông, trả lại vẻ thoáng đãng cho dòng sông. Trong đó, thành phố Huế đã tập trung giải tỏa 187 hộ dân sống ven bờ sông Hương đoạn từ Kim Long đến Thiên Mụ, với tổng kinh phí đầu tư 12 tỷ đồng. Việc giải tỏa dân dọc bờ sông đoạn từ Gia Hội đến cầu chợ Dinh, với chiều dài 2,1 km; trong đó có tuyến đường mới mở chạy dọc bờ sông, với cao trình +2m, tổng vốn đầu tư là 54 tỷ đồng.

Đoạn bờ sông Hương trước công viên 3/2, từ cầu Tràng Tiền đến khách sạn Century được đầu tư gần 7 tỷ đồng để kè bờ, làm bến thuyền du lịch đón khách đi ca Huế trên sông. Nhiều đoạn bờ sông từ cầu Bạch Hổ đến cầu Tràng Tiền, xuôi về cồn Hến đã được chỉnh sửa, trồng cây, tạo các thảm cỏ, tăng thêm vẽ đẹp, sự hấp dẫn cho cảnh quan đôi bờ sông Hương. Các công viên Thương Bạc, Phú Văn Lâu, 3/2, công viên trước trường Quốc Học, và gần đây là phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu dọc bờ sông Hương đã được thiết lập và tôn tạo, tạo được các sân chơi hấp dẫn, cuốn hút mọi người và du khách.

Thừa Thiên Huế đầu tư hơn 19 tỷ đồng cải tạo công trình Đập Đá
Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa đầu tư hơn 19 tỷ đồng cải tạo công trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư