Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bitcoin không phải là blockchain
Phương Anh - 15/06/2018 20:23
 
Theo ông Dane Elliott, Giám đốc Kinh doanh Achain thì blockchain là một công nghệ và bitcoin là trường hợp đầu tiên sử dụng blockchain.
.
Blockchain là một công nghệ và bitcoin là trường hợp đầu tiên sử dụng blockchain

Tại diễn đàn "Blockchain: Xu hướng và tầm nhìn phát triển" vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Dane Elliott, Giám đốc Kinh doanh Achain cho biết, thực tế blockchain là một công nghệ và bitcoin là trường hợp đầu tiên sử dụng blockchain.

Bitcoin xuất hiện và được coi là công cụ để giải quyết những giao dịch số ở cùng thứ hạng, cấp độ. Tất cả những quá trình này sẽ được làm ngay và bí mật, không tiết lộ danh tính. Do đó, xét về mặt nào đó, bitcoin là ví dụ điển hình cho sử dụng blockchain, nhưng không phải là tất cả của blockchain mà chỉ là một ứng dụng của blockchain.

"Chúng ta không nên đánh đồng hai khái niệm này bởi nếu xem xét bitcoin một cách cụ thể nó sẽ là một khái niệm phức tạp nhưng không phải là blockchain", ông nhấn mạnh.

Cũng bàn về hai khái niệm giữa blockchain và bitcoin, ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DTT cho rằng, tất cả các công nghệ chúng ta đang làm là số hóa không phải ảo.

"Chúng tôi đang đề xuất bỏ từ ảo dùng các thuật ngữ để mọi người hình dung đó là thật bởi ảo có nghĩa không sờ thấy được. Cách mạng 4.0 kết hợp số thực. Tiền ảo không hề ảo, bitcoin có thể đổi ra vật chất tại các nơi khác nhau trên thế giới", ông này nói. 

So sánh với câu chuyện sử dụng vỏ sò và quy ước là tiền trước đây, ông cho rằng tiền điện tử được công nhận rộng rãi hay không cần có bản vị trong đơn vị căn bản. Theo ông, tiền mã hóa ra đời đã thay đổi hoàn toàn quan điểm về đơn vị tiền.

"Tiền blockchain được bản vị là tiền thật thì có thể xem là tài sản, cho phép trao đổi giá trị, lưu giữ các thông tin minh bạch", ông Dane Elliott nói.

Các đồng tiền ảo chủ chốt hôm nay đều tăng giá, trừ Bitcoin
Hầu hết các đồng tiền ảo chủ chốt hôm nay (2/5) đều tăng giá, ngoại trừ Bitcoin giảm nhẹ, hiện vẫn loanh quanh mức giá 9.000 USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư