Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA
Thế Hải - 05/03/2020 12:24
 
Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), ông Lương Hoàng Thái cho biết, ngày 12/3 tới, phía EU sẽ hoàn thành thủ tục ở khâu Hội đồng châu Âu, sẵn sàng cho khâu chuẩn bị thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Chiều ngày 4/3 tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh chủ trì về công tác chuẩn bị thực thi EVFTA khi Hiệp định này chính thức có hiệu lực, dự kiến vào 01/7/2020.

Báo cáo về tình hình thực hiện các thủ tục phê chuẩn Hiệp định EVFTA, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, ông Lương Hoàng Thái cho biết, ngày 12/3 tới đây, phía EU sẽ hoàn thành thủ tục ở khâu Hội đồng châu Âu, sẵn sàng cho khâu thực hiện phê chuẩn và chuẩn bị thực thi Hiệp định.

EU cũng đã chủ động dựng dự thảo các văn bản để thực thi trước khi trình Nghị viện châu Âu, nên có thể đưa Hiệp định vào thực thi ngay.

Về phía Việt Nam, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ hồ sơ về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tư pháp phối hợp với các Bộ, ngành rà soát lại danh mục các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành, sửa đổi, bổ sung để thực thi Hiệp định EVFTA, hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các thành viên Chính phủ về Tờ trình này của Bộ Công Thương.

Để đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn Hiệp định, đáp ứng các quy định về trình tự, thủ tục của Luật, Vụ Chính sách thương mại đa biên kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương có kế hoạch triển khai một số công việc cụ thể, như làm việc với Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội để thống nhất các nội dung hồ sơ trình Quốc hội cũng như công tác phục vụ cho các Ủy ban và đại biểu Quốc hội tiến hành thẩm tra, xem xét việc phê chuẩn Hiệp định.

Ông Lương Hoàng Thái đề xuất ý kiến về việc Lãnh đạo Bộ Công Thương làm việc với Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc công nhận EU là một thực thể trong các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, trong trường hợp cần thiết thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Vụ Chính sách thương mại đa biên cũng đồng thời làm việc với EU để xác nhận về Chương trình hành động của Chính phủ để EU có thể đảm bảo Việt Nam thực hiện được các cam kết của Hiệp định một cách hiệu quả nhất.

Nghị viện châu Âu thông qua Hiệp định EVFTA đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chặng đường 30 năm phát triển quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Hiện nay, EU là một trong số thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này năm 2019 đạt 41,48 tỉ USD và nhập khẩu đạt 14,91 tỷ  USD. Do vậy, Hiệp định sẽ giúp Việt Nam có điều kiện thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, thu được giá trị gia tăng cao hơn thông qua việc thiết lập các chuỗi cung ứng mới.

Năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt trên 56,45 tỷ USD, tăng 1,11% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó xuất khẩu đạt trên 41,54 tỷ USD và nhập khẩu đạt 14,90 tỷ USD. Các thị trường có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2019 là Hà Lan (6,88 tỷ USD), Đức (6,56 tỷ USD), Anh (5,76 tỷ USD) Pháp (3,76 tỷ USD), Italia (3,44 tỷ USD), Áo (3,27 tỷ USD), Tây Ban Nha (2,72 tỷ USD), Bỉ (2,55 tỷ USD), Ba Lan (1,50 tỷ USD) và Thụy Điển (1,18 tỷ USD).

Hoàn tất công tác chuẩn bị để chủ động nắm bắt cơ hội từ EVFTA
Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) sẽ là đầu mối xây dựng lộ trình cụ thể, phối hợp với Bộ, ngành để sớm hoàn tất công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư