Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá xe ô tô VinFast qua góc nhìn chuyên gia
M.H - 29/11/2018 10:43
 
Giá bán của cả 3 mẫu xe VinFast là hợp lý. Thông số kỹ thuật 2 mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0 cỡ D có nhiều điểm vượt trội hơn so với nhiều mẫu xe phổ thông cùng phân khúc trên thị trường hiện tại, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch đánh giá.

Sau khi VinFast giới thiệu 3 mẫu ô tô tại Việt Nam, gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0, rất nhiều cuộc tranh luận trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội đã nổ ra xung quanh bán vấn đề giá bán. Người cho rằng giá xe VinFast đưa ra là hợp lý so với chất lượng công bố. Nhưng cũng có người cho rằng giá như vậy là đắt, khi so sánh với những mẫu xe trên thị trường.

Giá ô tô tại Việt Nam đang "cao ngất ngưởng"

Vì sao giá ô tô tại Việt Nam cao so với mặt bằng chung thế giới? Đây sẽ là hệ quy chiếu dễ nhìn nhận nhất khi khẳng định giá xe đắt hay rẻ.

Từ rất nhiều năm nay, ô tô tại Việt Nam vốn phải chịu cảnh thuế chồng thuế, ô tô được coi là một món hàng xa xỉ cần hạn chế, dẫn tới việc giá xe ở mức cao hơn so với mặt bằng khu vực và thế giới.

Hiện tại, đối với xe nhập khẩu, mỗi chiếc xe đến tay người dùng chịu hơn 10 loại thuế khác nhau, giá thành đội lên gấp hơn 2 lần. Trong khi đó, với xe lắp ráp trong nước, giá xe bao gồm thuế nhập khẩu linh kiện rời, chi phí sản xuất (lương công nhân, chi phí sản xuất, chi phí khấu hao tài sản), sau đó đến thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế trước bạ... do đó, giá ô tô lắp ráp cũng không rẻ.

"Giá ô tô ở Việt Nam hiện nay rất cao so với mặt bằng chung của thế giới, trong khi thu nhập bình quân đầu người lại khá thấp, nên nhiều người coi chiếc xe là tài sản rất lớn", kỹ sư Lê Văn Tạch nhận định.

Mức sàn hiện tại của xe hạng A – phân khúc đang được coi là thấp nhất với xe du lịch là khoảng 300 triệu đồng. Cao hơn là hạng B với ngưỡng 500 triệu đồng. Con số này nhích lên tầm 800 triệu và hơn 1 tỷ đồng với hạng C và D.

Giá xe VinFast dưới góc nhìn chuyên gia

Theo công bố đợt đầu, giá xe VinFast ngang bằng với mức sàn. Fadil có giá bán đợt đầu là 336 triệu đồng, Lux A2.0 là 800 triệu đồng và Lux SA 2.0 là 1,136 tỷ đồng (tất cả đều chưa bao gồn VAT).

VinFast Fadil có giá bán đợt đầu là 336 triệu đồng
VinFast Fadil có giá bán đợt đầu là 336 triệu đồng chưa VAT

Làm rõ hơn về vấn đề này, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch đánh giá: Giá bán của cả 3 mẫu xe VinFast là hợp lý. Thông số kỹ thuật 2 mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0 cỡ D có nhiều điểm vượt trội hơn so với nhiều mẫu xe phổ thông cùng phân khúc trên thị trường hiện tại.

Với mức giá 800 triệu đồng (chưa VAT), VinFast Lux A2.0 được đánh giá là có mức giá khá tốt. Bởi mẫu xe này được thiết kế bởi studio danh tiếng Pinifarina và sử dụng nền tảng, động cơ của BMW. Trong khi mức giá chỉ ngang với phân khúc xe phổ thông hạng D khác.

VinFast Lux A2.0 có giá bán đợt đầu là 800 triệu đồng
VinFast Lux A2.0 có giá bán đợt đầu là 800 triệu đồng chưa VAT

Tương tự, VinFast Lux SA2.0 được thừa hưởng từ khung gầm BMW X5. Một lựa chọn tốt cho nhiều người cần một mẫu xe chất lượng tốt với giá cả phải chăng.

Đối với mẫu VinFast Fadil, giá bán 336 triệu đồng (chưa VAT, giai đoạn 1) của Fadil cũng rất hợp lý.

Việc sử dụng động cơ 1.4L giúp Fadil vượt đối thủ trong phân khúc hatchback hạng A chỉ trang bị động cơ 1.0-1.2L. Mẫu xenày cũng nhỉnh hơn về tính năng an toàn, như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang, chống lật. Bản cao cấp nhất còn có thêm camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau và hệ thống 6 túi khí.

Nhưng dù hết lô hàng đầu tiên, giá Fadil trở về mức 423 triệu đồng (chưa VAT) do việc trang bị thêm các tính năng không đơn thuần là chỉ cộng chi phí tính năng đó vào giá bán. Mỗi linh kiện khi nhập khẩu vào Việt Nam đang phải chịu mức thuế 5-25%.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải thì: Việc định giá Fadil cho thấy VinFast muốn định nghĩa lại ô tô thì nên như thế nào.

Nếu bỏ qua hệ quy chiếu về mặt bằng giá nói chung hay hệ quy chiếu về trang bị trên giá bán, thì một hệ quy chiếu khác để đánh giá độ đắt hay rẻ của xe VinFast. Đó là mức thuế.

VinFast Lux SA 2.0 có giá bán đợt đầu là 1,136 tỷ đồng
VinFast Lux SA 2.0 có giá bán đợt đầu là 1,136 tỷ đồng chưa VAT

Mức giá các mẫu xe mà VinFast công bố đợt đầu chưa bao gồm VAT, chi phí lãi vay ngân hàng, khấu hao máy móc nhà xưởng, tiền lương, lợi nhuận... theo nguyên tắc tài chính thông thường. Theo đại diện VinFast mức giá này mới là giá thành sản phẩm cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt và các khoản chi phí bán hàng.

Theo VinFast, tính theo biểu thuế hiện nay, nếu dựa trên mức giá 336 triệu đồng với VinFast Fadil, mức thuế tiêu thụ đặc biệt vào khoảng 87 triệu đồng. Chiếc VinFast Lux A2.0 giá 800 triệu đồng ước tính mức nộp thuế khoảng 228 triệu đồng.

Nói cách khác, như mọi sản phẩm của thương hiệu khác, xe Fadil phải gánh 35% thuế tiêu thụ đặc biệt. Hai mẫu xe sedan và SUV chịu 40% thuế thuế tiêu thụ đặc biệt. Đó là chưa kể tới thuế nhập khẩu linh kiện bởi chiếc xe Fadil là dựa trên nền tảng xe Mỹ Opel Karl Rocks trong khi hai mẫu sedan, SUV dựa trên nền tảng BMW nên chất lượng linh kiện ở mức cao.

Có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng, người Việt đang có cơ hội tiếp cận các mẫu xe tiêu chuẩn Mỹ, chuẩn châu Âu với mức giá dành cho người Việt.

VinFast công bố chính sách giá bán ô tô, xe máy chỉ từ 21 triệu đồng
Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa công bố chính sách giá “3 Không: Không chi phí khấu hao, Không chi phí tài chính và Không lãi” cho toàn bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư