Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kiến nghị kéo dài cách ly xã hội thêm 1 tuần để phòng chống Covid-19
Thu Trang - 13/04/2020 14:15
 
PGS. TS. Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội thêm một tuần để ngăn chặn lây lan dịch bệnh Covid-19.
1
PGS. TS. Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội thêm một tuần để ngăn chặn lây lan dịch bệnh Covid-19 

Phát biểu tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội sáng nay 13/4, PGS-TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội dập ổ dịch thôn Hạ Lôi nhận định, thực hiện biện pháp cách ly xã hội là vô cùng quan trọng trong thời điểm này.

Theo ông Dương, chúng ta xác định dịch bệnh đã xâm nhập vào cộng đồng. Do vậy, việc cách ly xã hội chính là biện pháp không để dịch bệnh lây lan. Trong trường hợp dịch bệnh có lây thì chỉ ở một điểm, không có khả năng lây lan ra khu vực khác.

Qua đó, PGS-TS Trần Như Dương đề nghị TP Hà Nội phải làm quyết liệt hơn nữa biện pháp cách ly xã hội.

"Tôi thấy thời gian đầu thực hiện cách ly xã hội khá tốt. Nhưng bây giờ ra đường bắt đầu đông rồi, thậm chí chật cả đường. Như vậy, chúng ta phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, thậm chí phải có chế tài mạnh hơn", ông Dương nói.

Về mặt chuyên môn, PGS-TS Trần Như Dương cho rằng phải kéo dài hơn nữa thời gian cách ly xã hội để bảo vệ thành quả hiện nay, chứ không chỉ dừng lại vào ngày 15/4 tới.

"Nếu được hỏi, tôi sẽ nói rằng, cần thêm ít nhất một tuần nữa thực hiện giãn cách xã hội. Nhưng cũng phải làm quyết liệt, bởi kéo dài mà không quyết liệt thì bằng thừa. Cách ly xã hội phải thực hiện nghiêm ngặt toàn Thành phố", PGS-TS Trần Như Dương nói thêm.

Ông Dương cũng cho rằng, Hà Nội được xác định là điểm nóng của dịch bệnh Covid-19; cùng với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội là địa phương có nguy cơ cao nhất. Tuy nhiên, tiếp xúc với bạn bè quốc tế, họ đánh giá rất ngưỡng mộ công tác chống dịch của Hà Nội.

Thủ đô đông dân như thế này, phức tạp về mặt dịch tễ thế này mà triển khai được quyết liệt như vậy. Gia đình tôi là công dân Thủ đô, cũng rất tự hào về điều đó và cảm thấy cực kỳ yên tâm khi Hà Nội triển khai các biện pháp như vậy, đạt được kết quả như bây giờ. Với hơn 3 tháng cầm cự, mà chúng ta ở mức độ như này là rất tuyệt vời”, PGS.TS Trần Như Dương nói.

PGS.TS Trần Như Dương cũng cho rằng, việc cách ly y tế trong thôn Hạ Lôi, Mê Linh được thực hiện rất tốt.

“Bà con trong thôn Hạ Lôi cũng không thiết thốn gì trong những ngày cách ly. Nhà ai trong thôn cũng đảm bảo “cửa đóng, then cài”, đảm bảo cách ly tại nhà”, ông Dương nói và cho biết nếu khoanh vùng thực hiện nghiêm túc như hiện nay thì cộng đồng sẽ "trong sạch” trở lại.

Sẵn sàng đảm bảo nguồn cung hàng hoá trong mọi tình huống khi cách ly xã hội
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có Công văn yêu cầu các Sở Công Thương sẵn sàng mở các điểm bán hàng tạm thời, dã chiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư