Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM đang xây dựng đội ngũ cán bộ có “tâm” và có “tầm”
Gia Huy - 04/05/2019 08:42
 
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết: “Việc thông qua các nhóm cơ chế, chính sách đặc thù; việc triển khai xây dựng đô thị sáng tạo, đô thị thông minh sẽ giúp Thành phố phát triển nhanh, mạnh và sâu hơn”.
TP.HCM đang nỗ lực phát huy mọi nguồn lực để xây dựng đô thị sáng tạo, đô thị thông minh. Ảnh: Chí Cường
TP.HCM đang nỗ lực phát huy mọi nguồn lực để xây dựng đô thị sáng tạo, đô thị thông minh. Ảnh: Chí Cường

Kinh tế TP.HCM năm 2019 sẽ phát triển ra sao, thưa ông?

Thành phố đã xác định các nhiệm vụ liên quan phát triển kinh tế - xã hội cần tập trung đẩy mạnh triển khai trong năm 2019 như phương án tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm triển khai; triển khai cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; nghiên cứu triển khai Đề án Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực.

.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM

Đẩy mạnh thực hiện Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh gắn với Khu đô thị sáng tạo phía Đông Thành phố; xây dựng và ban hành Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng khu công nghiệp mới hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao; xây dựng và ban hành Chiến lược Phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030; đẩy nhanh tiến độ Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Công bố và thực hiện thí điểm rút gọn quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng - tái định cư - bàn giao mặt bằng để giảm thời gian thực hiện dự án; đẩy mạnh thực hiện công tác đấu thầu chọn nhà đầu tư xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện; hoàn tất đầu tư đường vành đai 2, chuẩn bị triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 trên địa bàn Thành phố.

Thực hiện có hiệu quả Đề án Cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế; công bố quy trình phối hợp các sở, quận, huyện, thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và người dân.

Với tinh thần này, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế sáng tạo và sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án được tiến hành chủ yếu bằng hình thức tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch. Công khai hóa quy hoạch sử dụng đất để người dân và doanh nghiệp có thể xem được trên mạng Internet. Thành phố đã và đang phối hợp với Công ty Tài chính quốc tế (IFC) thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới đánh giá lại tình hình thu, chi ngân sách Thành phố, tiến hành xếp hạng tín nhiệm và tiến tới phát hành trái phiếu. Thành phố đang rà soát các cơ sở nhà đất để tiến hành bán đấu giá, hoàn chỉnh kế hoạch để cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước…

Thành phố ưu tiên đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo sự phát triển và hiệu quả phục vụ của bộ máy hành chính Thành phố. Trong năm 2019, tất cả quận/huyện, sở, ngành, Văn phòng UBND Thành phố thực hiện ghi nhận sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và cơ quan, đơn vị đến giao dịch hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Phấn đấu tỷ lệ hài lòng từ 80% trở lên.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước, Chỉ số Cải cách hành chính (PAR-index) vào nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước, Chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) vào nhóm 16 địa phương dẫn đầu cả nước. Chú trọng trao đổi, phản hồi kịp thời, đảm bảo đúng quy định pháp luật trong giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp. Triển khai mạnh mẽ các dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân và doanh nghiệp như cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, thông tin quy hoạch, đăng ký kinh doanh, dữ liệu dân số, doanh nghiệp, dịch vụ y tế thông minh, giáo dục thông minh…

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới, Thành phố cũng định hướng tổ chức một số hội thảo, tọa đàm nhằm phát huy sáng kiến của các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhân dân để giải quyết các vấn đề then chốt đối với phát triển Thành phố hiện nay và chuẩn bị cho giai đoạn 2020 - 2025. Đó là việc nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM giai đoạn 2019 - 2025; Đề án Triển khai quy hoạch hạ tầng dịch vụ của Thành phố giai đoạn 2020 - 2030; xây dựng Đề án Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030; Quy hoạch kè bờ sông Sài Gòn và các sông, kênh nội thành và các giải pháp hoàn thành kè sông Sài Gòn, sông kênh nội thành trước năm 2025; giải pháp nhà ở cho việc gia tăng dân số tại TP.HCM giai đoạn 2005 - 2030.

Thưa ông, Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã được thực hiện thế nào?

Việc thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội đang có những chuyển biến, tạo động lực mới cho sự phát triển của Thành phố. Việc triển khai các nội dung, đề án theo tinh thần Nghị quyết 54/2017/QH14 bước đầu đạt một số kết quả tích cực, như các cơ chế, chính sách ban hành đã góp phần sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, khuyến khích, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, đẩy mạnh thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt tham gia đóng góp cho sự phát triển của Thành phố…

Trong bối cảnh nhân lực cán bộ đang thiếu nghiêm trọng, Thành phố sẽ xây dựng đội ngũ cán bộ ra sao?

Thành phố đang xây dựng đội ngũ cán bộ có “tâm”, có “tầm”. Việc thông qua các nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, việc triển khai xây dựng đô thị sáng tạo, đô thị thông minh sẽ giúp Thành phố phát triển nhanh, mạnh và sâu hơn. Tuy nhiên, cùng với những điều kiện sẵn có, việc sàng lọc, siết lại chất lượng đội ngũ cán bộ là điều mà Thành phố cần quan tâm hơn cả. Làm sao để có được một đội ngũ cán bộ thực sự giỏi về chuyên môn, có quan điểm chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, theo kịp trình độ khu vực thì mới phát huy hết các thế mạnh hiện có.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Thành phố cần cải tạo môi trường đầu tư, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp trong thanh niên. Thành phố đang tiến hành xây dựng đô thị thông minh, thành phố có chất lượng sống tốt. Xây dựng đô thị thông minh có hai mục tiêu là phải xây dựng thành công chính quyền đô thị và áp dụng giải pháp công nghệ để giải quyết những vẫn đề quản lý, quy hoạch, vấn đề cung cấp dịch vụ tiện ích, nâng cao đời sống người dân. Chính vì vậy, cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, để Thành phố phát triển bền vững.

Việc xây dựng đô thị sáng tạo, thông minh đang được triển khai thế nào, thưa ông?

Thành phố đang có nhiều nỗ lực trong việc phát huy nguồn lực xây dựng đô thị sáng tạo, đô thị thông minh. Thành phố đã triển khai Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025, trong đó, trọng tâm là triển khai xây dựng các trụ cột: kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ diệu mới, xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, Trung tâm An toàn thông minh Thành phố, Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế - xã hội của Thành phố. Xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức, xây dựng kiến thức chính quyền điện tử TP.HCM.

Vấn đề hiện tại là cần phác thảo cho người dân thấy được cuộc sống tương lai như thế nào gắn với cách mạng công nghiệp 4.0, tuyên truyền cho người dân thấy được chặng đường đi đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phải trải qua những vấn đề gì.

Có thể khẳng định, những thành tựu mà Đảng bộ và chính quyền Thành phố đạt được trong thời gian qua chính là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thành phố. Trong đó, có sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để giải quyết những vấn đề nổi cộm gây bức xúc, những tồn tại, hạn chế. Thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền Thành phố trong thời gian tới nhằm chăm lo tốt nhất cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đoàn kết, sáng tạo, lấy người dân làm trung tâm của mọi chủ trương, chính sách, mọi quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền Thành phố, nâng cao chất lượng và số lượng các công trình hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội… để đưa TP.HCM phát triển mạnh mẽ hơn.

Năm 2019, TP.HCM dự kiến triển khai 138 dự án giao thông
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa cho biết năm 2019 TP sẽ triển khai khoảng 70 dự án giao thông đường bộ, trong đó có 45 dự án nâng cấp mở rộng làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư