Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hà Nội: Người dân vẫn ra đường nhiều là chủ quan
Nguyễn Trang - 10/04/2020 22:02
 
Đây là nhận định của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch (Covid-19) của thành phố chiều 10/4 trước tình trạng một bộ phận người dân đã chủ quan hơn khi ra ngoài đường trong những ngày qua.
1
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu gọi người dân trong những ngày tới tuyệt đối khi không có việc cần thiết thì không ra ngoài đường

Kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch (Covid-19) của thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định, với 9 ca mắc dương tính trong tuần này, so với tuần trước 45 ca, như vậy số ca mắc mới chỉ bằng 1/5 số ca tuần trước. Đồng thời, trên địa bàn TP có những ca bệnh như 237, 243 có đi nhiều nơi, chưa xác định được nguồn gốc lây nhiễm. Đây là những diễn biến phức tạp hơn, có yếu tố lây lan ra ngoài cộng đồng.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, CDC Hà Nội đã tiếp tục phát hiện 1 trường hợp dương tính mới, hiện nay đang xét nghiệm lại để khẳng định. Đây cũng là trường hợp bệnh nhân đến chữa tại bệnh viện thận Hà Nội, nằm cạnh bệnh nhân 254.
"Qua việc này chúng ta thấy mức độ nguy hiểm của lây lan dịch bệnh trong giai đoạn này, nếu lây lan thì sẽ đến rất nhanh", Chủ tịch UBND TP lưu ý. 
Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, đề nghị Ban chỉ đạo các quận, huyện, phường, xã; phóng viên báo, đài tuyên truyền tới người dân của Hà Nội trong giai đoạn hiện nay cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa các nội dung trong lời kêu gọi của Tổng Bí thư, nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 31 của Thành ủy Hà Nội, trong những ngày tới tuyệt đối khi không có việc cần thiết thì không ra ngoài đường.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng nêu, trong vài ngày qua báo chí phản ánh và thực tế là một bộ phận người dân đã có vẻ chủ quan hơn. Qua thông tin tổng kết của các chuyên gia WHO, khi vào giai đoạn trùng xuống mà ra ngoài đường, khi đã có dấu hiệu dịch tễ trong cộng đồng việc lây lan dịch bệnh này sẽ đến rất nhanh, không kịp trở tay.
Lấy đơn cử, tại Tokyo (Nhật Bản), Singapore, New York đã cho chúng ta bài học này, lây lan rất nhanh và tăng số lượng ca mắc trong một thời gian rất ngắn.
"Chỉ cần 10% người dân không chấp hành, vẫn ra đường thì tất cả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cách ly xã hội, giãn cách xã hội tại nhà không có tác dụng. Vì vậy tôi mong muốn người dân cần nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội trong 5 ngày tới để virus không có điều kiện lây trên địa bàn, công việc phòng chống dịch bệnh của Thành phố đạt hiệu quả", Chủ tịch nói.
Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Thành ủy đánh giá rất cao tinh thần chủ động, sáng tạo của BCĐ phòng dịch Covid -19 các cấp đặc biệt là vai trò của BCĐ thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo đã thường xuyên sâu sát.
Đối mặt với kẻ thù vô hình, nguy hiểm, rất dễ lây lan này, Thành ủy biểu dương các cơ quan trong hệ thống chính trị, đặc biệt là những chiến sĩ tuyến đầu trên gương mặt trận này là các bác sĩ, nhân viên y tế, các chiến sĩ quân đội, công an...
Thay mặt đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã gửi lời cám ơn, trân trọng công lao đóng góp của các cán bộ chuyên trách ở thôn, xóm, tổ dân phố đã thực hiện đúng phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuy vết nguồn gốc, thực hiện cách ly với nhiều hình thức.
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh thêm, kết quả không thể đạt được nếu thiếu sự ủng hộ của nhân dân nhất là việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng thực hiện giãn cách xã hội để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
"Truyền thống của dân tộc là trong lúc hoạn nạn thường gần gũi, sát cánh bên nhau nhưng trong lúc này, yêu thương nhau thì chẳng có cách nào khác ngoài việc hát bài: ở hai đầu nỗi nhớ bởi kinh nghiệm ở Việt Nam hay thế giới hiện nay thì cách ly xã hội là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa Covid -19 lây lan", Bí thư Thành ủy bày tỏ.
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy chỉ rõ, khi bắt đầu một số ca nhiễm giảm đi, bắt đầu đã có hiện tượng chủ quan, số lượng người đổ ra đường tập trung ở công cộng tăng lên.
Nhắc lại ý kiến của Bí thư quận ủy Long Biên, Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ với công tác phòng chống dịch cần: "chấp hành như chấp hành mệnh lệnh trong thời chiến. Chúng ta không bàn luận, không có suy nghĩ, phân tích nhiều mà đây là vấn đề cấp bách để giảm thiểu thiệt hại".

Hà Nội: Thôn Hạ Lôi "nội bất xuất, ngoại bất nhập" đến ngày 5/5
2.973 hộ dân với 10.872 nhân khẩu tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh) sẽ thực hiện cách ly y tế trong thời gian 28 ngày, từ ngày 8/4 - 5/5/2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư