Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Học sinh Hà Nội tiếp tục nghỉ học đến 8/3
Thu Trang - Thanh Huyền - 28/02/2020 18:18
 
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội quyết định cho học sinh Hà Nội tiếp tục nghỉ học đến 8/3. Học sinh các trường dạy nghề, các trường quốc tế đi học trở lại từ 2/3.
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp chiều 28/2 (Ảnh: Thu Trang)
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp chiều 28/2 (Ảnh: Thu Trang)

Chiều muộn ngày 28/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội đã họp phiên thường kỳ dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo.

“Hôm nay Ban chỉ đạo sẽ quyết định việc đi học tiếp hay không đi học của học sinh trên địa bàn thành phố”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các đơn vị nêu rõ khó khăn, bất cập và tình hình diễn biến mới của dịch Covid-19 trên thế giới, từ đó trao đổi để Ban chỉ đạo của thành phố nắm bắt được khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, giúp công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm 15h ngày 28/2/2020, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19.

Số trường hợp giám sát tại bệnh viện do nghi ngờ nhiễm virus Covid-19 là 85 người, trong đó có 7 trường hợp đến từ Vũ Hán; 15 trường hợp đến từ Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), 42 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc; 8 trường hợp đến từ Hàn Quốc; 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc/người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh.

Tuy nhiên, đã có 84/85 trường hợp có xét nghiệm âm tính và chỉ còn 1 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Về tình hình chung trên cả nước, tính đến hôm nay (28/2) là ngày thứ 15 Việt Nam chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh mới. 16 trường hợp dương tính với Covid-19 đều đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Về các biện pháp phòng chống dịch, Sở Y tế  cho biết cơ quan này tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không Sân bay quốc tế Nội Bài và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đồng thời, áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc.

 
Sẽ tiến hành khử khuẩn lần thứ 5 tại các trường học

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, 100% các trường học trên địa bàn Thành phố đã tiến hành vệ sinh môi trường khử khuẩn 4 lần. Dự kiến cuối tuần này sẽ tổ chức lần thứ 5 để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường khi điều kiện cho phép.

Ngành Y tế cũng đã phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức tập huấn cho toàn thể các trường học trên địa bàn Thành phố về các biện pháp phòng chống dịch trong trường học.

 
19 trường quốc tế đề xuất cho học sinh đi học trở lại từ ngày 2/3

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng, về cơ bản, các nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để học sinh, sinh viên sớm quay trở lại trường. Tuy nhiên, ông Dũng cảnh báo vẫn còn nguy cơ lây nhiễm, dẫn tới tâm lý phụ huynh chủ yếu chưa muốn cho con em đi học trở lại.

Ông Dũng cũng cho biết, 19 trường quốc tế tại Hà Nội và TP. HCM, (8 trường tại Hà Nội, 11 trường tại TP. HCM) đã có đơn đề xuất gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh các trường này đi học lại từ ngày 2/3 tới với lý do các trường đã chủ động trong việc mời các chuyên gia y tế thế giới đến trao đổi cách phòng tránh dịch bệnh. Các trường cũng bày tỏ mong muốn đảm bảo thời gian học để kết thúc chương trình đúng thời gian quy định.

Đa số phụ huynh vẫn lo lắng

Về vấn đề cho học sinh đi học trở lại, đại diện Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội cho biết, dù người dân yên tâm và cũng không có ca nhiễm bệnh mới, đa số phụ huynh vẫn lo lắng khi con quay trở lại trường học. Đây cũng là ý kiến của lãnh đạo các quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông...sau khi nắm bắt được nguyện vọng của dân cư trên địa bàn. 

“Trường học an toàn vì được phun khử khuẩn nhưng khi học sinh đi học trở lại thì khó nói là an toàn tuyệt đối. Vì vậy, cần tính toán học sinh cấp nào quay trở lại học”, đại diện Mặt trận Tổ quốc thành phố nhấn mạnh và cho biết, các phụ huynh mong muốn cho học sinh quay trở lại học sau 2 tuần nữa.

 
Bổ sung phiên dịch tiếng Hàn Quốc vì đã quá tải

Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết số công dân bị cách ly hài lòng với các điều kiện cách ly.

Ở sân bay Nội Bài còn hơn 400 trường hợp đang chờ đưa về các khu cách ly. “Các vị trí cách ly cũng đang rất căng thẳng”, ông Sơn nói.

Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn đề nghị bổ sung phiên dịch tiếng Hàn Quốc vì hiện nay đã quá tải.

Báo cáo của Sở Y tế trước đó cho biết, ngành Y tế đã phối hợp với Công an Thành phố tổ chức cách ly tập trung cho 77 trường hợp đi về từ vùng có dịch, gồm 41 người về từ vùng có dịch của Hàn Quốc (10 người Hàn Quốc và 31 người Việt Nam) và 36 người Việt Nam về từ Trung Quốc; Phối hợp với Bộ tư lệnh Thủ đô tổ chức cách ly tập trung cho 1.764 trường hợp người đi về từ Hàn Quốc, hầu hết sức khỏe đều bình thường. 12 trường hợp có biểu hiện ho đã được phát hiện, lấy mẫu và chuyển vào cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

 
Học sinh Hà Nội tiếp tục nghỉ thêm 1 tuần đến 8/3

Phát biểu chỉ đạo và kết luận phiên học, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, mặc dù đến thời điểm hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm, nhưng mục tiêu đặt ra là không để trường hợp nào lây nhiễm chéo trên địa bàn thành phố, lường trước mọi tình huống xấu nhất để chủ động phòng ngừa.

Đánh giá trên địa bàn và thế giới, chúng ta chỉ có thể cho học sinh đi học trở lại khi đảm bảo môi trường an toàn, đảm bảo phụ huynh và học sinh an tâm, an toàn, ông Chung nói.

Qua tham khảo chuyên gia dịch tễ của WHO, tình hình lây nhiễm với học sinh, hiện trên thế giới chưa phát sinh ổ dịch bệnh nào từ môi trường trường học. Nhật Bản có 2 trường hợp học sinh nhưng phát sinh ngoài trường học.

Trong khi đó, các trường tại Hà Nội đã triển khai tiến hành vệ sinh khử khuẩn trường học và trang thiết bị nhiều lần. Các trường phải đảm bảo khi đi học lại có nhiệt kế điện tử, xà phòng rửa tay ở cửa lớp học, rửa tay trước khi học và trước khi về, tập huấn phòng ngừa và phát hiện dịch bệnh…

"Qua theo dõi và đánh giá nguồn gốc bệnh, nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm của thành phố hiện nay là dễ bị tổn thương, lây nhiễm nhất", ông Chung nhấn mạnh. Nguy cơ này do công dân đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản còn rất lớn. Đến giờ phút này đã nhận hơn 2.700 người Việt Nam về từ Hàn Quốc và các nước có vùng dịch trong 3 ngày qua.

Ông Chung nhìn nhận, dịch bệnh hiện nay có nhiều cảnh báo và tình hình phức tạp.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội quyết định, 284 cơ sở lao động dạy nghề thuộc quản lý của Thành phố và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với số lượng 180 nghìn học sinh sẽ đi học lại từ 2/3.

Đối với các trường quốc tế, Thành phố cũng đồng ý cho các trường tự quyết định thời gian đi học để đảm bảo khung chương trình học nối tiếp với các nước, với điều kiện được sự đồng tình của phụ huynh và đảm bảo các yếu tố an toàn.

Ông Chung cho biết, mặc dù nhiều địa phương đã quyết định cho học sinh đi học trở lại từ tuần tới, nhưng Hà Nội là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm còn rất lớn, do đó các trường từ mầm non cho đến cấp THPT thuộc quản lý của Thành phố sẽ tiếp tục nghỉ học đến ngày 8/3.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư