Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
CEO TopShip Hoàng Giang: eLogistics giúp tối ưu chi phí vận chuyển cho các nhà bán lẻ
Thu Phương - 23/05/2019 10:08
 
Mang đến sự tiện lợi với dịch vụ eLogistics, tối ưu chi phí vận chuyển cho các nhà bán lẻ và gia tăng hiệu quả cho các đơn vị giao nhận hàng hóa là những mục tiêu của Hoàng Giang và nhóm cộng sự tại ETOP khi triển khai nền tảng kết nối vận chuyển TopShip.
.
Hoàng Giang, CEO Công ty cổ phần Công nghệ ETOP.

Xây dựng một “Uber” trong ngành phân phối

Sau một thời gian dùng ứng dụng TopShip để vận chuyển hàng hóa, chị Hoàng Thị Quỳnh Chi, quản lý Phòng Kinh doanh online của Hãng thời trang JUNO cho biết, việc sử dụng Topship đã giúp tối ưu chi phí cho JUNO.

“Khi sử dụng Top Ship, chúng tôi có thể lên vận đơn với mức cước phí thấp nhất, vì được tùy chọn gói cước sau khi so sánh cước phí giữa các nhà vận chuyển. TopShip có hệ thống rất thân thiện, dễ dùng”, Quỳnh Chi chia sẻ. Cô còn tỏ ra rất hài lòng vì TopShip giao hàng nhanh, có hình thức thanh toán tiền thu hộ đa dạng, có thể lựa chọn thanh toán hàng ngày hay 2 - 3 lần/tuần, giúp nhà bán lẻ linh động được dòng tiền.

TopShip (Topship.vn) là nền tảng so sánh giá vận chuyển của Công ty cổ phần Công nghệ ETOP, do Hoàng Giang sáng lập. Trước khi trở thành CEO ETOP, Hoàng Giang (sinh năm 1986) đã trải qua vị trí Giám đốc Điều hành thitruongsi.com (được Seedcom mua lại hồi năm 2016), Giám đốc Tiếp thị Lala (nền tảng cung cấp giải pháp kinh doanh online cho các nhà hàng), Giám đốc Vận hành GIDO (nền tảng vận chuyển xuyên biên giới)… và cũng đã từng là một nhà bán lẻ.

“Các nhà bán lẻ thường phải dành hơn 50% thời gian của mình cho nguồn hàng. Nguồn hàng chính là xương sống và cũng là yếu tố có thể gây rủi ro lớn nhất cho doanh nghiệp bán lẻ. Vì vậy, ban đầu, tôi thành lập ETOP với mục tiêu tối ưu nguồn hàng cho các nhà bán lẻ”, Hoàng Giang chia sẻ.

Thông thường, các đại lý muốn có giá tốt, thì phải lấy số lượng nhiều. Ý tưởng của Hoàng Giang là muốn giúp các đại lý không phải lấy hàng với số lượng nhiều, mà vẫn có giá sỉ và nhà sản xuất thì có thể đưa hàng ra thị trường nhanh hơn.

“ETOP sẽ đóng vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất và các đại lý và có thể ví như Uber trong ngành phân phối”, Giang nói.

Tuy nhiên, khi triển khai ý tưởng này, anh nhận ra rằng, bên cạnh vấn đề giá cả nguồn hàng, các nhà bán lẻ còn gặp nhiều rắc rối trong khâu vận chuyển. Nhà bán lẻ không thể kinh doanh tốt và mở rộng thị trường nếu không có dịch vụ logistics với chất lượng tốt, giá rẻ. Đó chính là lý do khiến Hoàng Giang cùng đội ngũ ETOP quyết định chuyển hướng, xây dựng ứng dụng kết nối vận chuyển TopShip.

Tạo trải nghiệm tốt cho eLogistics

Với ứng dụng TopShip, người dùng chỉ cần nhập điểm gửi và điểm cần giao, nền tảng sẽ hiển thị so sánh trực quan giá của các đơn vị vận chuyển theo từng khu vực. Khách hàng có thể linh động lựa chọn đơn vị giao hàng phù hợp nhất về giá, thời gian vận chuyển.

Khách hàng của TopShip chủ yếu là các nhà bán lẻ, các cửa hàng kinh doanh online có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, nếu nhà bán lẻ có hệ thống xử lý đơn hàng riêng, thì Topship cũng có sẵn cổng kết nối để xử lý đơn hàng mà không cần thao tác trên nhiều hệ thống.

Về công nghệ, các tính năng của TopShip không mới, nhưng ưu điểm nổi bật của mô hình này là tối ưu giá cả. Mức giá giao hàng nội thành qua ứng dụng TopShip là 16.000 đồng/đơn hàng, đồng giá toàn quốc 24.000 đồng/đơn hàng (100 gram) cùng nhiều mức đồng giá giao hàng nhanh, giao hàng nội tỉnh hấp dẫn. Để chuyển hàng với mức giá này, nếu hợp đồng trực tiếp với các hãng vận chuyển, nhà bán lẻ phải cam kết có tối thiểu 500 đơn hàng/ngày, nhưng với TopShip, mức giá áp dụng chung, dù chỉ với 1 đơn hàng.

Với việc cung cấp tính năng so sánh giá vận chuyển của từng khu vực, TopShip giúp các nhà bán lẻ tiết kiệm khoảng 39% chi phí cho mỗi đơn hàng nhờ đứng ra cam kết số lượng đơn hàng lớn với các đơn vị vận chuyển. 

Về phía các đơn vị vận chuyển, việc tham gia liên kết với ứng dụng TopShip sẽ giúp tăng số lượng đơn hàng và tiết kiệm được khoảng 30% chi phí chăm sóc khách hàng…

ETOP đang có hơn 6.700 khách hàng sử dụng nền tảng TopShip. Đối tác giao hàng của TopShip là Viettel Post, Hãng vận chuyển Giao hàng tiết kiệm, Hãng vận chuyển Giao hàng nhanh. Trong thời gian tới, TopShip có kế hoạch mở rộng hợp tác với Grab, Ahamove... để đa dạng hơn các đơn vị có năng lực vận chuyển, giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ.

“Mục tiêu của TopShip là tạo ra trải nghiệm tốt cho eLogistics, đưa mức giá tốt đến với tất cả cửa hàng bán lẻ trên cả nước; đồng thời, tạo ra sân chơi bình đẳng giữa các hãng giao nhận”, Hoàng Giang bày tỏ.

Chat với CEO Hoàng Giang

Điều gì khiến anh tự hào nhất về ETOP?

Tôi tự hào có những người anh em, đồng nghiệp tuyệt vời; tự hào vì ETOP hiện thuộc nhóm phát triển người dùng nhanh nhất.

Kế hoạch của ETOP trong thời gian tới?

Trước mắt, chúng tôi tiếp tục duy trì ổn đình hệ thống TopShip, tăng lượng khách hàng sử dụng và mở rộng phân phối các hệ thống phần mềm, dịch vụ, sản phẩm công nghệ của ETOP...

Từ kinh nghiệm thực tế qua các dự án khởi nghiệp, anh có lời khuyên gì cho các start-up?

Tôi không chắc mình có đủ trải nghiệm để đưa ra lời khuyên, nhưng tôi tin, nếu tập trung và nỗ lực hết mình cho công việc, thì sẽ mang lại kết quả. Theo tôi, ở giai đoạn đầu, các start-up nên nghiên cứu kỹ thị trường để định hướng xây dựng sản phẩm đáp ứng đúng xu hướng, thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.

Hải quan Hà Nội thí điểm GPS đối với vận chuyển hàng hóa
Từ ngày 15/12, seal (niêm phong) định vị GPS sẽ được thí điểm gắn lên container để thực hiện giám sát tại Cục Hải quan Hà Nội, Hải Phòng và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư