Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch SAM ký thoả thuận đầu tư 10 tỷ đồng vào Hoa Nắng
Hồng Phúc - 13/11/2018 09:03
 
Sau 4 tháng thẩm định đầu tư, Chủ tịch HĐQT Công ty quản lý Quỹ Đầu tư Saigon Asset Managenment (SAM) vừa ký hợp tác đầu tư 10 tỷ đồng, đổi lấy trên 51% vốn công ty TNHH nông sản Hoa Nắng.

Các nhà đầu tư khác trong chương trình Shark Tank Việt Nam từ chối lời đề nghị đầu tư 10 tỷ đồng, đổi lấy 30% Công ty cổ phần nông sản hữu cơ Hoa Nắng do “công ty không có doanh thu, lợi nhuận cũng như hai đồng sáng lập chỉ nắm 6% cổ phần”.

Ông Louis Nguyễn, Chủ tịch SAM (giữa) ký hợp tác với Hoa Nắng và Vietsway.
Ông Louis Nguyễn, Chủ tịch SAM (giữa) ký hợp tác với Hoa Nắng và Vietsway.

Trong khi đó, Chủ tịch SAM là ông Nguyễn Thế Lữ (Louis Nguyễn) lại cam kết trên truyền hình sẽ đầu tư 4 tỷ đồng tiền mặt, và số còn lại chuyển thành trái phiếu chuyển đổi với lãi suất 15% cho tỷ lệ nắm giữ 51%.

Tuy nhiên, sau vòng ghi hình và được cam kết đầu tư, Công ty cổ phần Hoa Nắng không còn kinh phí và ngừng hoạt động. Lâm Anh Tú, sáng lập công ty này và cùng một số cá nhân khác thành lập công ty TNHH nông sản Hoa Nắng.

“Chúng tôi buộc phải thẳng thắn và thành thật với Shark Louis rằng ông có còn muốn đầu tư vào công ty mới mà chúng tôi vừa thành lập hay không. Cuối cùng, sự chân thành đã đưa hai bên đi đến thoả thuận hợp tác”, Lâm Anh Tú sáng lập Hoa Nắng chia sẻ.

Bà Lê Hạnh, CEO TV Hub (đơn vị sản xuất Shark Tank Việt Nam) cho biết, sau buổi ghi hình, các nhà đầu tư khác cho rằng, sẽ xảy ra 2 trường hợp cho thương vụ này. Một là không thể thẩm định đầu tư. Hai là nếu có thể đầu tư thì dự án cũng khó tăng trưởng, do Việt Nam đã có nhiều dự án tương tự.

“Tuy nhiên, tôi rất mừng là mình đã đoán sai, khi Shark Louis đã thẩm định và quyết định giải ngân cho dự án 0 đồng- không vốn, không doanh thu, không lợi nhuận này. Nhiều bạn thường hỏi tôi nên chọn tiền hay chọn nhà đầu tư. Câu trả lời của tôi là chọn nhà đầu tư”, bà Lê Hạnh nói.

Hoa Nắng ra đời nhằm mang đến những sản phẩm nông sản hữu cơ chất lượng, không sử dụng các hóa chất bảo vệ thực vật.

Từ năm 2014 đến năm 2016 Hoa Nắng đã cho tiến hành sản xuất chuyển đổi hữu cơ quy hoạch vùng nguyên liệu và hoàn thành quy trình sản xuất. Cuối năm 2017, công ty đã sản xuất được 150 tấn gạo hữu cơ đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ và Liên Minh Châu Âu.

Hiện, Hoa Nắng đang phân phối sản phẩm đến hơn 250 cửa hàng, siêu thị lớn như SatraFood, Vissan. Được biết, năm nay Hoa Nắng có thể cung cấp ra thị trường khoảng 250 gạo hữu cơ, và đang trong quá trình sản xuất một số sản phẩm khác như trà mãng cầu, dừa,…

Ngoài ra, chứng nhận hữu cơ sẽ được tái kiểm tra và cấp phép (nếu đạt) cho Hoa Nắng mỗi năm một lần.

Dù được đánh giá là thương vụ đầu tư ẩn chứa nhiều rủi ro, nhưng SAM là Quỹ đầu tư mạo hiểm, và ông Louis quan điểm: “Càng rủi ro, càng lợi nhuận và ngược lại”.

“Rủi ro nhưng tôi vẫn chấp nhận,…Sẽ có nhiều khó khăn về tài chính, thị trường nhưng tơi sẽ không thay đổi quyết định này. Thứ hai là sự trung thành có dùng tiền cũng không thể mua được từ hai đồng sáng lập công ty, họ khiến tôi bị chinh phục. Ngoài ra, khi bắt đầu thẩm định, tôi nhận thấy tiềm năng của Hoa Nắng rất lớn, công ty bây giờ đã có doanh thu và lợi nhuận, thêm tôi vào thì sẽ phát triển mạnh mẽ hơn”, Chủ tịch SAM nói.

Ngoài ra, SAM còn trở thành “cầu nối” giữa Hoa Nắng và Vietsway- công ty bán hơn 200.000 sản phẩm của Việt Nam thông qua Amazon, Walmart, Ebay,…

Đây là đơn vị đầu tiên phân phối sản phẩm cao Sao Vàng trên trang thương mại điện tử Amazon. Công ty này do Erik Frankel (quốc tịch Mỹ) sở hữu, bên cạnh việc điều hành một kho hàng hơn 1.000 m2 tại New York do Bố Erik đảm nhiệm.

Chia sẻ với baodautu.vn, ông Louis cho biết hiện đang nắm 49% của Vietsway Enterprise.

“Công việc của tôi là hỗ trợ họ đem tốp 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam qua nước Mỹ”, Louis chia sẻ.

Ngoài Hoa Nắng, shark Louis còn cam kết đầu tư vào thương hiệu đồng hồ Curnon (cùng shark Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan). Tuy nhiên, ông Louis cho biết, đại diện Curnon đã từ chối thực hiện quá trình thẩm định của hai nhà đầu tư. Do đó, cam kết đầu tư trên sóng truyền hình với dự án này có thể không được thực hiện.

Mua sắm bằng kinh phí được giao khoán có phải đấu thầu?
Đối với kinh phí ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ thì việc mua sắm (bao gồm cả kinh phí được giao khoán và không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư