Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
KAMAZ muốn thành lập công ty lắp ráp xe tải hạng nặng tại Việt Nam
Thanh Hương - 18/03/2016 15:10
 
Việt Nam đang trở thành điểm dừng chân chiến lược của Công ty KAMAZ (LB Nga) trong hành trình mở rộng kinh doanh trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương của nhãn hiệu này.

Từ năm 1978, KAMAZ đã cung cấp hơn 15.000 xe tải cho Việt Nam và đây là một trong những thị trường lớn của công ty. Vào năm 2003, KAMAZ hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) để thành lập Công ty cổ phần Công nghiệp Ô tô tại TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh, chuyên lắp ráp sản phẩn của Kamaz với các mẫu xe tải: KAMAZ-55111, 65115, 53229, 6520 và 43253.

Tiếp đó vào năm 2009, Công ty cổ phần Ô tô KAMAZ – V – Itasco (Kamavia) chuyên kinh doanh, phân phối, lắp giáp, bảo dưỡng, sửa chữa độc quyền ô tô KAMAZ và Sania cho thị trường Việt Nam đã được thành lập.

Tại hai công ty trên, phần vốn góp của KAMAZ đều đạt trên 30%. 

Theo ông Akhat Urmanov, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Dịch vụ của Kamaz cho hay, Việt Nam sẽ tạo nền tảng cho KAMAZ phát triển quan hệ kinh tế và mở rộng kinh doanh trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây là khu vực có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất xe lớn nhất trên thế giới, vì vậy KAMAZ đến với Việt Nam với mục tiêu cụ thể và tầm nhìn chiến lược dài hạn với dự định quảng bá hơn nữa sản phẩm của mình và thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên thị trường Việt Nam như thành lập công ty lắp ráp chuyên dụng, tổ hợp thương mại và dịch vụ, tham gia các sự kiện quảng bá sản phẩm.

Nhà máy KAMAZ tại Nga được xây dựng vào 13/12/1969. Dòng xe tải đầu tiên dựa trên nguyên mẫu ZIL-170 với tên gọi KAMAZ-5320 xuất xưởng ngày 16/02/1976. Hiện tại mẫu này đang được trưng bày trong bảo tàng.

KAMAZ sản xuất một loạt xe tải như xe thùng, xe chở hàng, xe kéo, xe rơ moóc và nhiều loại xe chuyên dụng khác (xe cẩu, xe chở rác, xe dọn tuyết,…). Thế hệ xe tải đầu tiên dựa trên KAMAZ – 5320 xuất xưởng vào năm 2000. Hiện tại công ty đã sản xuất xe tải thế hệ thứ 2, thứ 3, thứ 4 và thứ 5 (tổng số 40 mẫu và 1.500 cấu hình).

Các xe tải mới nhất bao gồm KAMAZ – 5490 và 65206; đầu kéo và xe tải chở hàng KAMAZ – 65207. Công ty cũng sản xuất khung gầm xe quân sự, xe bọc thép BMP97 và Typhoon K. Chi nhánh của công ty tại Neftekamsk sản xuất dòng xe buýt NefAZ và xe điện. KAMAZ là nhà sản xuất xe tải hạng nặng lớn nhất Nga và các nước thuộc Liên bang Xô Viết cũ.

Công ty xếp thứ 14 trên thế giới về sản xuất các xe loại này, chiếm khoảng 30% thị trường Nga, đồng thời xuất khẩu đến 43 quốc gia và có đại lý chính thức tại Liên minh châu Âu, Cuba, Venezuela, Việt Nam, Ấn Độ, Mông Cổ, Indonesia… Trong năm 2015, công ty đã bán được 29.000 xe tải, ít hơn 25,6% so với năm 2014 (39.000 chiếc). Trong đó, 22.000 xe được bán ra tại Nga.

Doanh nghiệp Nhật kiếm đối tác Việt sản xuất ô tô điện
Việc Trung tâm Phát triển EV (thuộc Viện Nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp tỉnh Ehime, Nhật Bản) tìm kiếm đối tác phát triển ô tô chạy điện...
Bình luận bài viết này
  • Phạm Văn Thế 15:03 | 19-05-2016
    KAMAZ đang có trên 50% cổ phần tại Công ty cổ phần Công nghiệp Ô tô tại TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh. Việc họ muốn thành lập liên doanh lắp ráp tại Vn chỉ là xã dao thôi.. nếu họ muốn họ có thể thành lập luôn cùng Công ty cổ phần Công nghiệp Ô tô tại TP. Cẩm Phả. Tôi đã làm tại Công ty cổ phần Ô tô KAMAZ – V – Itasco (Kamavia) Tôi đang chờ năm nay mong Công ty cổ phần Ô tô KAMAZ – V – Itasco (Kamavia) khôi phục để còn đi làm
Xem thêm trên Báo Đầu Tư