Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lãnh đạo TP.HCM kiến nghị Chính phủ nới room tín dụng thêm 2%
Lê Quân - 27/11/2022 18:03
 
TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét nới room tín dụng thêm 2% để hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bất động sản.

Chiều ngày 27/11, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các bộ, ngành đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM nêu kiến nghị tại buổi làm việc - Ảnh: chinhphu.vn
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM nêu kiến nghị tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ chiều 27/11.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi kiến nghị với Thủ tướng nhiều vấn đề cần được tháo gỡ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua tình hình khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay là thiếu vốn phục vụ sản xuất, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét nới room tín dụng thêm 2% và cho phép sử dụng nguồn tiền gửi tại 4 ngân hàng quốc doanh để giải ngân cho các doanh nghiệp phát hành trái phiểu để thanh toán kỳ hạn ngắn.

Ông Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Chính phủ thành lập Quỹ bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp như một số nước đang làm và phong tỏa tài sản của một số đơn vị có liên quan đến một số vụ việc. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh việc hoàn thuế cho doanh nghiệp.

Trước tình hình người lao động bị mất việc do doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất,  lãnh đạo UBND TP. HCM kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ người lao động vì vào thời điểm gần đến Tết âm lịch, người lao động rất khó tìm được việc mới.

Đối với tình hình cung ứng xăng dầu, TP. HCM kiến nghị Chính phủ mở room tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu. Đồng thời, tính toán tỷ lệ chiết khấu hợp lý để đảm nguồn cung xăng dầu.

Đối với lĩnh vực y tế, TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương (nguồn vốn trong nước) 4.500 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ TP. HCM, quy mô 1.000 giường gồm Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức; Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn và Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi.

Hậu Covid-19, Đông Nam Bộ tập trung giải quyết vấn đề việc làm
Có tới 59,1% số lao động của Đông Nam Bộ bị ảnh hưởng tiêu cực vì Covid-19, hơn 6% lao động tích cực tìm kiếm việc làm nhưng không tìm được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư