Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 22.000 tỷ đồng
T.L - 30/03/2023 16:58
 
Năm nay, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 22.000 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2022, đứng sau VPBank trong khối ngân hàng TMCP tư nhân.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã: TCB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023.

Theo tờ trình được công bố, năm nay, Techcombank sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 22.000 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2022. Ngân hàng dự kiến tín dụng năm nay tăng 15% hoặc cao hơn theo chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp với tỷ lệ nợ xấu nội bảng thấp hơn 1,5%; Huy động vốn phù hợp với tăng trưởng tín dụng thực tế nhằm tối ưu hóa nguồn huy động.

Với mục tiêu lợi nhuận như trên, Techcombank là ngân hàng đầu tiên đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm nay. Hiện xét về chỉ tiêu lợi nhuận năm 2023, VPBank đang là quán quân nhóm ngân hàng TMCP tư nhân với con số 24.000 tỷ đồng, Techcombank tụt hạng xuống vị trí thứ hai.

Về cổ tức, như thường lệ, năm nay Techcombank tiếp tục trình cổ đông phương án giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau trích lập các quỹ mà không chia cổ tức cho cổ đông. Hiện tổng lợi nhuận chưa sử dụng của Techcombank tính đến ngày 1/1/2023 đạt hơn 58.000 tỷ đồng. Đây sẽ là năm thứ 12 ngân hàng này không chia cổ tức bằng tiền mặt.

Mặc dù vậy, Techcombank vẫn tiếp tục phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Năm nay, ngân hàng này dự kiến sẽ phát hành hơn 3,5 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/CP. Số tiền thu được sẽ dùng để bổ sung vốn hoạt động của nhà băng. Nếu được thông qua, đây là năm thứ 6 liên tiếp Techcombank phát hành hàng triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên.

Trước đó, vào ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, khi được cổ đông hỏi về nguyên nhân không chia cổ tức, Chủ tịch HĐQT Techcombank ông Hồ Hùng Anh cho biết, việc giữ lại lợi nhuận không chia cổ tức cũng vì mang lại lợi ích cho cổ đông. Liên quan đến dư nợ trái phiếu, bất động sản chiếm tỷ trọng lớn, lãnh đạo Techcombank khi đó cũng khẳng định, ngân hàng “không có một vấn đề gì với cho vay bất động sản” trong 5 năm qua và cho rằng, thời gian qua, các động thái của cơ quan chức năng về việc thanh lọc thị trường tài chính, bất động sản là cần thiết để minh bạch thị trường. 

Tại ĐHCĐ thường niên năm nay, Techcombank cũng sẽ trình ĐHCĐ thông qua việc mua cổ phiếu chào bán riêng lẻ của CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), để nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên trên 94%.

Theo lãnh đạo Techcombank, TCBS đã hoạt động hiệu quả trong 5 năm qua và trở thành một công ty chứng khoán hàng đầu với tỷ với tỷ lệ sinh lời (ROA và ROE) luôn được giữ ở mức cao. Tuy nhiên, khả năng phát triển mở rộng kinh doanh của công ty bị giới hạn bởi vốn chủ sở hữu (cụ thể là giới hạn đầu tư trái phiếu là 70% vốn chủ sở hữu và giới hạn cho vay margin bị giới hạn là 200% vốn chủ sở hữu).

Chính vì vậy, TCBS có kế hoạch tăng vốn từ việc chào bán riêng lẻ cho Techcombank với số tiền tối đa là 10.242 tỷ đồng với giá mỗi cổ phần là 97.542 đồng. Ngân hàng dự kiến sẽ trình ĐHCĐ thông qua việc mua cổ phiếu chào bán riêng lẻ của TCBS với số tiền nêu trên. Sau đầu tư, tỷ lệ sở hữu của Techcombank tại công ty chứng khoán này sẽ tăng từ 88,8% lên 94,22%.

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận vượt 1 tỷ USD, có thể nhận chuyển giao một ngân hàng yếu kém
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - VPB) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào 18/4 tại Hà Nội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư