Nội dung: Hưng Anh  |  Trình bày: Nhật Hạ |  Ảnh: NVCC

Sau 2 tuần gửi hồ sơ, Hồng An bất ngờ nhận thông tin đỗ 13 trường đại học với tổng số tiền học bổng lên đến hơn 55 tỷ đồng. Kết quả đến với em như một giấc mơ đẹp mà An gọi là “siêu thực” bắt nguồn từ những lời động viên và sự lạc quan của mẹ.

 

Tháng 6, khi những cơn mưa ẩm ương bất chợt ào xuống, trong một góc nhỏ của quán cà phê trên con phố Lê Văn Thiêm ở Hà Nội, phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với nữ sinh Nguyễn Hồng An với thành tích đỗ 13 trường đại học của Mỹ, tổng số tiền học bổng lên đến hơn 55 tỷ đồng Việt Nam.

 

Tưởng tượng của tôi sẽ là một cô bé với cặp kính cận dày cộp kiểu “mọt sách”, nhưng hoàn toàn không phải. Khoác trên vai chiếc ba lô nhỏ, dễ thương, An lễ phép chào có phần rụt rè, khác với ngoại hình hiện đại mang hơi hướng tự do, phóng khoáng của những cô gái Mỹ.

 

Niềm vui khi liên tiếp nhận thông tin học bổng của 13 trường đại học ở Mỹ khiến An vẫn còn cảm giác lâng lâng. An chia sẻ: “Trước thời điểm em nộp hồ sơ, đã có lúc em bị stress và thiếu tự tin sợ không đạt được kết quả mà em mong ước”.

 

 

Câu chuyện dần cởi mở khi những câu hỏi vì sao lại lựa chọn nước Mỹ là nơi ghi dấu cho những năm tháng tuổi trẻ đẹp đẽ, đôi mắt Hồng An như sáng bừng lên, lấp lánh kể ước mơ bắt đầu nhen nhóm từ những cuốn sách về nước Mỹ bố mẹ tặng.

 

“Khi em còn nhỏ, mỗi dịp sinh nhật hay năm học mới hoặc là một ngày đặc biệt nào đó thì bố mẹ luôn tặng sách. Vô tình những cuốn sách đó đều nói về nước Mỹ. Em đã đọc rất kỹ những cuốn: Giấc mơ Mỹ đường đến Stanford - tác giả Huyền Chip; Em phải đến Harvard học kinh tế; Du học trên đất Mỹ - tác giả Vương Quyên và một số cuốn sách khác.

 

Từ những tò mò ban đầu và muốn tìm hiểu, giấc mơ cứ thế lớn dần trong ước mơ của em. Tình yêu của Hồng An với nước Mỹ bắt đầu đơn giản và tự nhiên như vậy.

 

Hồng An (bìa phải) và các bạn tại Mỹ.

 

Nhắc lại những kỷ niệm ngày thơ ấu, An ngượng ngùng khoe năm học lớp 5 đã từng đánh liều lấy máy tính của mẹ viết thư cho Tổng thống Barack Obama rồi cũng tự mình đóng vai Tổng thống viết thư hồi âm cho chính mình.

 

An kể: “Thời gian cũng gần 7 năm trôi qua rồi nên em không còn nhớ chính xác từng câu, từng chữ em viết. Ngày đó mẹ đi làm, em lén mở máy tính của mẹ và gõ từng chữ, nội dung em bày tỏ em yêu nước Mỹ và khao khát được đến đó học. Bức thư giống như một câu chuyện em kể với Tổng thống giấc mơ của mình…”.

 

Kể đến đây, An chậm lại một xíu, mỉm cười với đôi má ửng hồng có phần ngượng ngùng. “Rồi số phận lá thư đó như thế nào?”, Tôi hỏi khiến em bật cười, đôi mắt to tròn trên gương mặt tràn ngập niềm hạnh phúc.

 

“Em tự viết thư cho Tổng thống, rồi em cũng đóng vai Tổng thống viết thư lại cho em. Nghĩ lại em thấy mình con nít quá… Em đã viết thư lại hồi âm với câu mở đầu “Hồng An - Cháu yêu quý”.

 

Kể đến đây thì cô bé cười phá lên. Cả một bầu trời ký ức như ùa về, ngày mà Hồng An mới chỉ lên 10, nhưng đã mang giấc mơ sau này được đến Mỹ.

 

 

An chưa từng đi nước ngoài cho đến mùa hè năm 2023. Em kể có bạn rủ em đi trại hè ở Mỹ khiến em suy nghĩ rất nhiều. “Chi phí tự túc đến trại hè ở Mỹ vào khoảng 200-300 triệu đồng. Số tiền này với em thật sự không dám nghĩ đến”,  Hồng An kể.

 

Khao khát được đặt chân đến Mỹ là có, nhưng An thừa nhận khoảng thời gian cuối năm lớp 11 em có một chút vấn đề riêng nên rơi vào stress, mệt mỏi rất nhiều đến độ tưởng chừng giấc mơ ấy bị đánh rơi. Nhưng trước lời rủ của bạn, An như tỉnh lại và bắt đầu công cuộc đi kiếm tìm các thông tin làm cách nào để nộp hồ sơ, xin học bổng để được sang dự trại hè miễn phí.

 

 

Nhớ lại thời điểm đó, An cho biết: “Khi nhận kết quả em không tin vào mắt mình. Thời gian lúc đó gấp, em gần như là chỉ tiêu cuối cùng mà trại hè bên đó giành tặng học bổng. Nhận kết quả xong, em chỉ có đúng 1 tuần để làm các giấy tờ, thủ tục từ vé máy bay, visa… Bố mẹ của em trong tuần đó cũng phải nghỉ làm để cả nhà tập trung lo cho em. Bận rộn nhưng vui và hạnh phúc lắm ạ. Cho đến giờ nghĩ lại thời điểm này năm ngoái, em vẫn còn hơi run”, Hồng An tâm sự.

 

Chuyến xuất ngoại đầu đời của cô bé 16 tuổi là được đặt chân đến nước Mỹ xa xôi mà em từng khao khát. Chuyến bay kéo dài gần 20 giờ đồng hồ nhưng dường như không thể chợp mắt bởi niềm vui và sự hạnh phúc đã choáng ngợp hết tâm trí em. Đặt chân xuống sân bay Los Angeles, An vươn vai, hít thở thật sâu cho thoả ước mơ đã thành sự thật.

 

3 tuần ở trại hè, được tham gia các hoạt động, gặp gỡ, giao lưu với các bạn bè trên toàn thế giới và những người nổi tiếng trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, giáo dục… với An như một bộ phim đẹp cùng những điều thú vị. Những phút giây ban đầu rụt rè, bỡ ngỡ, rất nhanh được thay thế bới sự hoà nhập.

 

“Em cực kỳ bị hút bởi phong cách của các bạn ấy rất chủ động và tự giác. Hầu hết các bạn đến từ Úc, Anh, Mỹ, Canada… và chỉ có duy nhất em đến từ châu Á.

 

Bạn cùng phòng với em là An Jasmine Hassan (người Mỹ) da đen và có mái tóc bông xù cực kỳ dễ thương đã giúp đỡ và chia sẻ với em rất nhiều. Ngoài ra, em có bạn thân là Shauna, Vivian Tieu, Annalea Pudan - Sproule (bạn người Canada), Menwe Okafor, Anelly Espinosa (bạn gốc Spain)… Chúng em thật sự đã có 3 tuần bên nhau vô cùng ý nghĩa”, Hồng An chia sẻ.

 

 

Các hoạt động của An ngày nào cũng kéo dài từ 7h sáng và kết thúc lúc 22h mới trở về phòng. Em cho biết ban đầu chưa quen do lệch múi giờ, nhưng các bạn đã giúp em rất nhiều để hoà nhập nhanh. Em cũng giúp đỡ các bạn những việc be bé và vô cùng ngạc nhiên vì sau đó em nhận được nhiều lá thư cảm ơn từ các bạn…

 

3 tuần sinh hoạt trại hè là khoảng thời gian làm thay đổi con người của Hồng An. Sự khác biệt về văn hóa, đất nước, con người và ngay cả cách tiếp nhận, xử lý các luồng thông tin dường như tạo thành một chất keo để An ngày càng yêu nơi này. Cô bé có nhiều câu hỏi và em đã mạnh dạn xin ý kiến các giáo sư, những người mà em may mắn được gặp trong các buổi học tập bên đó. Kết quả vô cùng bất ngờ, những thắc mắc của em đều được lý giải cặn kẽ và thấu đáo khiến sự lựa chọn con đường đi của cô nữ sinh 16 tuổi này ngày càng rõ ràng và quyết tâm hơn.

 

 

Đầu tháng 8/2023, Hồng An trở về Việt Nam sau khi kết thúc 3 tuần trại hè tại Mỹ. Chính thời gian ở trại hè đã giúp em nhìn nhận lại con đường mà mình lựa chọn để một lần nữa kiên định và quyết tâm theo đuổi đến cùng. Tuy nhiên, điều khó khăn với em đó là chưa hoàn thành các chứng chỉ SAT & IELTS trong khi thời gian chỉ còn 4 tháng.

 

“Sau khi đi trại hè về, em quyết tâm nộp hồ sơ xin học bổng một số trường đại học ở Mỹ mà em từng ao ước. Tuy nhiên, thời điểm đó em chưa đủ các chứng chỉ SAT & IELTS trong khi thời gian chỉ còn 4 tháng. Em đã nói chuyện với bố mẹ và mạnh dạn xin thầy cô cho em nghỉ học 1 tháng để dành toàn bộ thời gian tập trung cho việc ôn luyện. Em rất biết ơn nhà trường và thầy cô đã tạo điều kiện, giúp đỡ để em hoàn thành các chứng chỉ”, An cho biết.

 

 

Ngoài các chứng chỉ đã chuẩn bị xong, An còn bổ sung vào hồ sơ của mình Portfolio về nhiếp ảnh và viết truyện. Em dùng nghệ thuật kể chuyện Storytelling qua ánh sáng và hình ảnh để kể lại câu chuyện của mình trong bộ Porfolio.

 

Ở phần luận An lựa chọn viết về bếp lửa của bà bởi: “Tuổi thơ của em được ở với bà ngoại. Đó là quãng thời gian vô cùng đẹp và em nhớ mãi bà đun bếp lửa để làm món bánh Tẻ. Bà em làm nhiều bánh lắm rồi mang đi tặng những người khó khăn. Còn ông thì gói giò và cũng mang đi tặng như vậy… Ông bà em vẫn dạy em người hạnh phúc nhất là người có thể cho đi và em luôn nhớ mãi về điều đó”.

 

Ký ức đẹp đẽ bên bếp lửa của bà chính là nguồn cảm hứng để em gửi bài luận của mình. Trong đó có đoạn: “Rather than merit ribbons, certificates, or media coverage, it was the flame of charity and enduring warmth of helping people that has inspired me to relentlessly champion this cause. I will keep walking, guided by my flame, cultivating my own wooden stove, burning endlessly”.

 

(Dịch: Hơn cả những dải băng khen thưởng, những tờ giấy chứng nhận, chính ngọn lửa của từ thiện và sự ấm áp từ việc giúp đỡ mọi người đã truyền cho tôi cảm hứng đấu tranh không ngừng trong hành trình này. Tôi sẽ tiếp tục bước đi, được dẫn dắt bởi ngọn lửa ấy, tự mình dựng lên một bếp lửa cháy mãi không ngừng).

 

 

Gửi hồ sơ đi, An bắt đầu những ngày hồi hộp chờ đợi. Thừa nhận có nhiều lúc em lo lắng vì nghĩ mình sẽ không đỗ, thì chính mẹ là người luôn động viên và truyền động lực cho em. Kể về mẹ, đôi mắt em tràn ngập niềm hạnh phúc: “Em may mắn vì luôn có bố mẹ ở bên, chăm lo, động viên đặc biệt là mẹ. Mẹ em lúc nào cũng lạc quan và dường như mọi áp lực, lo lắng không còn trong em”.

 

An kể thời điểm chờ đợi em thường hay mất ngủ và suy nghĩ, nhưng mẹ luôn động viên: “Con yên tâm, nếu không đỗ mẹ con mình sẽ có lựa chọn phương án khác tốt hơn”. Với An, mẹ vừa là một người bạn, một người chị gái, một nhà quân sư và là một người mẹ tuyệt vời, vô cùng ấm áp và luôn nghĩ mọi việc tích cực.

 

Sự chờ đợi của Hồng An cuối cùng cũng đã đến, em lần lượt nhận kết quả của các trường Franklin & Marshall College; Dickinson College; Kenyon College; University of Minnesota;  Twin Cities; Furman University; University of Massachusetts Amherst…, với các mức học bổng từ 50% - 70%.

 

“Em nhận học bổng của 13 trường với tổng số tiền là 2.191.000 USD (tương đương hơn 55 tỷ đồng Việt Nam). Thật sự cho đến bây giờ em vẫn chưa tin vào kết quả đó”, An tâm sự, đôi mắt vẫn long lanh trong niềm hạnh phúc.

 

 

Nói về dự định sắp tới của mình, em cho biết đang hoàn tất mọi thủ tục để tháng 8 nhập học. Em lựa chọn trường Furman University, là trường đại học lâu đời, được thành lập vào năm 1826 và là một trong những trường đại học giáo dục khai phóng hàng đầu của Mỹ, cung cấp các chương trình học thuật khắt khe, cơ hội nghiên cứu rộng mở, chương trình nghệ thuật biểu diễn và hình ảnh.

 

“Em rất ấn tượng với Furman University ở thành phố Greenville, Nam Carolina bởi đó là một thành phố quốc tế sôi động nép mình dưới chân núi Blue Ridge và được ca ngợi là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Mỹ. Trường có khuôn viên rộng 3,5 km2, có khu vườn châu Á, phiên bản cabin của nhà văn Henry David Thoreau, Trung tâm Phát triển Bền vững David E. Shi, tháp chuông Florentine, hồ dẫn từ mạch nước ngầm, 13 dặm đường mòn trải nhựa xuyên qua rừng cây và sân golf 18 lỗ…”, Hồng An hào hứng khoe về ngôi trường mình sẽ nhập học vào tháng 8 này.

 

Giấc mơ thành sự thật, Hồng An kể sau khi sang Furman University, em sẽ làm 1 kênh riêng của mình dạng vlog với mong muốn truyền được cảm hứng đến các em lớp sau hãy nuôi dưỡng ước mơ và can đảm với nó. Cuộc sống có nhiều điều khiến con người ta có thể ngã gục, hãy đứng dậy và nhìn về phía trước tiếp tục bước đi… chắc chắn bạn sẽ đến đích.

 

 

Bình luận bài viết này
Hưng Anh 25/06/2024 08:45