Sóng gió năm qua khiến bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam một lần nữa trở thành tâm điểm của dư luận. Hơn mười năm trước, sau khi chấn chỉnh hệ thống đại lý nhiều điều tiếng, BHNT trở lại tươi mới hơn và thị trường tăng trưởng ngoạn mục liên tục những năm sau đó. Sau cú sẩy chân cùng ngân hàng trong mô hình hợp tác bancassurance, BHNT liệu có thể nhanh chóng lấy lại lòng tin của khách hàng? Diện mạo mới của BHNT trong năm 2024 đang khiến nhiều người tò mò, không chỉ khách hàng mà cả giới chuyên môn. Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam - Ông Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ những nhận định từ góc nhìn của một nhà quản lý cấp cao trong ngành nghề đặc thù này.

 

Thị trường BHNT ngập ngừng bước vào năm Giáp Thìn với nhiều băn khoăn. Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, cả năm 2023, tổng doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm ước đạt 227.100 tỷ đồng, giảm 8,33% so với năm trước, trong đó, tổng doanh thu phí BHNT năm 2023 ước đạt gần 156.000 tỷ đồng, giảm 12,5% so với năm 2022, lần đầu tiên ghi nhận tăng trưởng âm trong 20 năm lịch sử hình thành phát triển của ngành BHNT.

 

Ông nhận định thế nào về tình hình hiện tại của ngành BHNT?

 

BHNT đang chậm lại. Nhưng chậm lại một chút vẫn có điểm tốt của nó. Bài học lớn sau “cú sốc” bancassurance năm qua là cần thiết để đánh thức những ai đang chạy theo các kỷ lục doanh số mà bỏ quên mất nguyên tắc cơ bản sống còn của ngành BHNT: mang đến giá trị bảo vệ thiết thực và bền vững cho khách hàng. Khủng hoảng niềm tin dù diễn ra trên mặt báo hay trong lòng người dân cũng đều khiến doanh nghiệp gánh chịu những tổn thất nhất định. Thực ra, những va vấp của thị trường bảo hiểm non trẻ tại Việt Nam cũng là những vấn đề từng xảy ra tại các thị trường đã phát triển trước chúng ta như Ấn Độ, Hàn Quốc và gần đây là Indonesia. Trong giai đoạn 2020 - 2021, công ty bảo hiểm nhân thọ lâu đời nhất tại Indonesia đứng trước nguy cơ sụp đổ sau nhiều năm bị cáo buộc quản lý yếu kém, dẫn đến việc mất khả năng thanh toán cho khách hàng. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng Indonesia đã thực hiện thắt chặt giám sát ngành bằng cách sửa đổi các quy định lúc đó để hạn chế khủng hoảng cũng như nhanh chóng khôi phục niềm tin cho khách hàng.

 

Sau một giai đoạn phát triển nhanh thì sự điều chỉnh là điều thường thấy. Tôi cho rằng đây là giai đoạn các doanh nghiệp BHNT đều đang chuẩn bị cho những điều chỉnh mạnh mẽ để đón những đợt tăng trưởng bền vững hơn khi kinh tế toàn cầu ấm trở lại.

 

 

 

Vậy ông dự đoán thị trường BHNT sẽ chuyển biến thế nào trong năm 2024 này, thưa ông?

 

Khi thị trường chững lại, tốc độ phát triển của các doanh nghiệp BHNT đều giảm, những doanh nghiệp đi trước giảm sâu hơn, khiến khoảng cách giữa họ với những người vào thị trường sau ngắn lại. Đó chính là cơ hội cho các doanh nghiệp vào sau. Thế nên, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cần chuyển mình, nhanh, nhưng quan trọng là phải đúng hướng.

 

Điều cơ bản nhất là tiềm năng lớn của thị trường BHNT Việt Nam. Tỷ lệ người dân được bảo hiểm vẫn còn rất thấp so với các nước trong khu vực, trong khi Việt Nam lại vẫn đang ở giai đoạn “dân số vàng”, tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động cao, nên mối quan tâm cho BHNT ngày càng lớn.

 

Đặc biệt, trong thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh những bất cập trong hoạt động khai thác các sản phẩm BHNT. Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, cũng như nỗ lực cải thiện từ chính doanh nghiệp, tôi cho rằng BHNT không chỉ sớm khôi phục niềm tin với khách hàng mà còn sẽ phát triển bền vững hơn.

 

Chubb Life sẽ như thế nào trong năm 2024, liệu chúng ta có thể kỳ vọng vào một Chubb Life hoàn toàn mới?

 

Không hẳn! Chubb Life sẽ triển khai những chiến lược mới, nhưng vẫn kế thừa nền tảng tốt với những tiêu chuẩn và phong cách đặc thù của doanh nghiệp BHNT Mỹ.

 

Trước hết, chúng tôi được hậu thuẫn bởi năng lực tài chính vững mạnh của công ty mẹ Chubb Limited – tập đoàn bảo hiểm tài sản và trách nhiệm hàng đầu thế giới với 231 năm phát triển, hoạt động tại 54 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

 

Điều tôi tự hào nhất là con người của Chubb Life. Chúng tôi luôn đề cao sự chính trực, chuẩn mực đạo đức kinh doanh từ ban lãnh đạo đến toàn thể đội ngũ. Mỗi đại diện kinh doanh, “mắt xích” quan trọng trong mối quan hệ giữa công ty và khách hàng, đều được trang bị đầy đủ từ kiến thức hoạch định tài chính, tư duy quản lý đến kỹ năng chăm sóc khách hàng qua một lộ trình đào tạo chuyên sâu và được giám sát nghiêm ngặt. Môi trường làm việc minh bạch, bình đẳng với chính sách tưởng thưởng xứng đáng theo năng lực cũng đang tiếp lửa cho đội ngũ nhân sự “thăng hoa” trên con đường sự nghiệp.

Từ trước tới nay Chubb Life không chạy đua về số lượng hay thị phần, mà chú trọng chất lượng và phát triển bền vững. Giờ đây, cơ hội tới, Tập đoàn kỳ vọng nhiều hơn vào thị trường Việt Nam, chúng tôi cố gắng tận dụng mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ, nhưng vẫn xác định cân bằng tối ưu giữa chất lượng và tốc độ.

 

 

Chubb Life sẽ có những chuyển đổi hay bổ sung gì về chiến lược kinh doanh và kênh phân phối để đạt được sự cân bằng như ông đã nêu?

 

Chubb Life đang nhanh chóng tiến hành những bước chuẩn bị cuối cùng để ra mắt một kênh phân phối theo mô hình vận hành kinh doanh mới, lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam ngay trong tháng 1/2024. Mục tiêu chúng tôi hướng đến là tiếp cận và đáp ứng tốt nhất những nhu cầu đa dạng của khách hàng, để khách hàng ở mọi phân khúc, mọi vùng miền của đất nước đều có cơ hội tiếp cận các giải pháp BHNT ưu việt và đáng tin cậy. Bên cạnh đó, thông qua mô hình vận hành kinh doanh này, Chubb Life sẽ đồng hành cùng người tư vấn, giúp họ xây dựng sự nghiệp bền vững, chuyên nghiệp. Hơn thế, họ có thể phát triển sự nghiệp thịnh vượng không chỉ cho bản thân mà còn cho thế hệ mai sau, giúp thế hệ con cháu tương lai tiếp bước phát triển ngành BHNT Việt Nam vững bền.

 

Khi nói về phát triển nhanh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tăng doanh thu. Nhưng với Chubb Life, tốc độ thể hiện trên nhiều khía cạnh, tăng trưởng doanh số chỉ là một trong số đó.

 

Dù là kênh phân phối nào, đại lý, ngân hàng, đối tác, hay qua các nền tảng số, điều khách hàng cần nhất vẫn là sự đồng hành, có mặt nhanh chóng, kịp thời của bảo hiểm trong những thời khắc họ cần được bảo vệ nhất. Do vậy, đội ngũ của chúng tôi được đào tạo khắt khe, chuyên nghiệp để phản ứng nhanh và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng kịp thời, đặc biệt phải bắt đầu bằng tư vấn đúng, đủ và phù hợp nhu cầu khách hàng.

 

Chubb Life đã sẵn sàng để bứt phá chưa, thưa ông?

 

Chubb Life sẵn sàng đối đầu với thử thách và nắm bắt cơ hội của mình. Chúng tôi đang ở vị trí rất thuận lợi để có thể thực hiện được các chiến lược phù hợp, trong đó có việc triển khai mô hình vận hành kinh doanh mới mà tôi vừa đề cập. Mặt khác, Chubb Life liên tục có lợi nhuận trong nhiều năm, toàn bộ số lợi nhuận đó đều được tái đầu tư trong nước để mở rộng và phát triển lâu dài. Biên khả năng thanh toán luôn cao gấp nhiều lần so với quy định của nhà nước, tính đến tháng 12/2023, con số này đạt hơn 5.750 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần so với yêu cầu của luật định.

 

Thực lực đó là cơ sở để chúng tôi đầu tư cải thiện mọi mặt dịch vụ và chăm sóc khách hàng, đồng thời thực hiện nghĩa vụ chi trả quyền lợi bảo hiểm kịp thời theo đúng thỏa thuận và quy định pháp luật. Tính lũy kế đến hết tháng 12 năm 2023, Chubb Life đã chi trả tổng cộng hơn 6.200 tỷ đồng cho các quyền lợi bảo hiểm.

 

Với vị thế đó và sự chuyển mình đúng lúc đúng hướng, tôi tự tin Chubb Life sẽ tiếp tục thu hút được rất nhiều nguồn lực mới.

 

 

Tập đoàn Chubb đánh giá như thế nào về thị trường bảo hiểm Việt Nam sau những biến động vừa qua?

 

Tập đoàn Chubb phân tích kỹ tình hình, đánh giá rất cao các cơ hội đang mở ra tại thị trường Việt Nam. Thực ra không chỉ có Chubb, mà các tập đoàn tài chính bảo hiểm lớn đều đang nhìn thấy và rất tin tưởng vào tiềm năng của thị trường Việt Nam, thế nên vẫn đang tiếp tục đầu tư vào đây. Không phải ngẫu nhiên mà thời gian vừa qua lãnh đạo cấp cao của nhiều tập đoàn bảo hiểm liên tục có các chuyến thăm thị trường này.

 

Bình luận bài viết này
Ngọc Lan 22/01/2024 08:27