Làng tăm hương Quảng Phú Cầu: Điểm check-in độc đáo ở ngoại thành Hà Nội

 

Làng tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hoà, Hà Nội) ngày càng hấp dẫn đông đảo du khách tìm đến check-in và tìm hiểu về nghề thủ công truyền thống độc đáo này.

 

 

Nằm cách trung tâm Thành phố Hà Nội khoảng 35 km về phía Nam, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến làng tăm hương Quảng Phú Cầu bằng xe bus từ bến xe Yên Nghĩa hoặc tự chạy xe máy hay ô tô theo Quốc lộ 21B hoặc Tỉnh lộ 429.

 

 

Nghề làm tăm hương được người dân Quảng Phú Cầu gìn giữ và phát triển hơn 100 năm qua.

 

 

Điều đặc biệt là tất cả các sản phẩm tăm hương của làng không dùng hóa chất, an toàn cho du khách và người sử dụng. Hiện Điểm du lịch làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu mới thành lập được 10 tháng, nhưng đã đón hơn 20.000 lượt du khách, trong đó 70% là du khách nước ngoài.

 

 

Làng nghề hoạt động gần như quanh năm, lúc nào cũng nhộn nhịp. Cách bài trí ở đây thường xuyên được thay đổi, phù hợp với từng thời điểm.

 

 

Một vài khu trưng bày được giữ nguyên để tạo dấu ấn cho du khách. Phí tham quan, chụp ảnh thoải mái trong ngày chỉ khoảng 50.000 đồng/ người. Các khu dịch vụ còn cho thuê áo dài, trang bị phụ kiện nón lá, quạt, thang xếp, ghế ngồi… phục vụ du khách chụp ảnh.

 

 

Bất cứ du khách trong nước hay khách nước ngoài đến đây đều yêu thích cách sắp xếp và sáng tạo ở làng tăm hương. Hầu như mùa nào trong năm, làng nghề thủ công truyền thống này cũng tấp nập khách tham quan, đặc biệt là các du khách nước ngoài.

 

 

Hầu hết du khách nước ngoài tìm đến làng tăm hương Quảng Phú Cầu vì ấn tượng bởi những bức hình trên Instagram. Các du khách nước ngoài cực kỳ yêu thích nơi này, không chỉ riêng tính độc đáo, sáng tạo của nó, mà còn vì sự tò mò với cách thức làm ra sản phẩm ở đây.

 

 

Làng nghề làm tăm hương Quảng Phú Cầu nổi tiếng không chỉ vì tính thẩm mỹ, độc đáo, mà còn vì tính thủ công, truyền thống.

 

 

Được tận mắt chứng kiến quy trình tạo ra một sản phẩm tăm hương, du khách càng cảm thấy thú vị và yêu thích làng nghề này. Từ những công đoạn như chọn vầu, ngâm tre, bó tăm, nhuộm phẩm,... đều được người dân làng nghề làm một cách tỉ mỉ, kĩ lưỡng.

 

 

Nghề truyền thống đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương để họ làm giàu trên mảnh đất quê hương bằng nghề truyền thống của cha ông.

 

 

Hiện nay, làng tăm hương Quảng Phú Cầu không chỉ bán hàng theo cách truyền thống cho thương lái như trước kia, các cơ sở của làng đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu riêng, áp dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Nhiều sản phẩm như hương vòng, hương nén,... của địa phương đã được chứng nhận OCOP 3-4 sao và được nhiều khách hàng trong nước cũng như quốc tế đón nhận.

 

 

Những bó tăm hương được bó lại với kích thước lớn, đầu chụm vào nhau và chân xoè trong đều như hoa đang nở với nhiều màu sắc như đỏ, vàng, hồng, xanh… rất bắt mắt.

 

 

Trong nhiều năm liền, làng tăm hương Quảng Phú Cầu được các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước chọn lựa để chụp ảnh và không ít các tác phẩm về làng hương này đoạt nhiều giải thưởng lớn.

 

 

Khắp nơi trong làng, đâu đâu cũng thấy những khoảng sân rộng phơi đầy những bó hương đỏ, vàng, tím, hồng… như những đoá hoa khổng lồ dưới ánh nắng vàng rực.

 

 

Muốn có thật nhiều bức ảnh đẹp, du khách có thể chọn cho mình trang phục có màu sắc đối lập với màu tăm hương đỏ như trắng, vàng, xanh,... để khi lên ảnh sẽ đủ đẹp và nổi bật hơn.

 

Bình luận bài viết này
Hồ Hạ 15/03/2024 08:30