HỒ HẠ THỰC HIỆN

 

Mỗi độ tháng 5, hoa phượng vỹ lại chen nhau khoe sắc đỏ rực rỡ trên những con đường, góc phố Hà thành.

 

 

Những ngày này, cùng với ánh mặt trời vàng óng của mùa hạ, hoa phượng vỹ đang khoe sắc đỏ rực rỡ cả bầu trời, tô điểm nét rạng rỡ, lộng lẫy cho phố phường Thủ đô Hà Nội.

 

 

Trên một số tuyến đường ven hồ Linh Đàm, sông Tô Lịch, hồ Tây, Hồ Gươm ta dễ dàng bắt gặp màu đỏ rực rỡ của những cánh phượng đang bung sắc.

 

 

Hoa phượng vỹ có tên tiếng Anh là flamboyant, còn gọi là phượng, xoan tây, điệp tây, là loài thực vật có hoa màu đỏ sinh sống ở vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới.

 

 

Hoa phượng nở từ khoảng đầu tháng 5 đến tháng 7, tùy theo khu vực.

 

 

Loài hoa này có nguồn gốc từ Madagascar. Ngoài giá trị là cây cảnh, phượng còn có tác dụng như một loài cây tạo bóng râm trong điều kiện nhiệt đới.

 

 

Cây phượng khá cao, khoảng 5 m tới 12 m, có tán lá tỏa rộng và các tán lá dày dặc của nó tạo ra những bóng mát.

 

Bông phượng có 4 cánh hoa tỏa rộng màu đỏ tươi hay đỏ hơi cam thường tạo thành chùm lớn.

 

 

Tại Việt Nam, cây phượng được người Pháp du nhập vào trồng những năm cuối thế kỷ 19 tại các thành phố lớn như: Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Thậm chí, Hải Phòng còn được mệnh doanh là “Thành phố hoa phượng đỏ”. Riêng ở Thủ đô Hà Nội, cây phượng vỹ được trồng khá phổ biến, nhất là trên vỉa hè, công viên, trường học.

 

 

Khi những bông hoa phượng bắt đầu nở cũng chính là lúc báo hiệu mùa thi, mùa hè, mùa tan trường. Cũng chính vì thế, câu đầu tiên của bài hát Phượng hồng: Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu… đã in sâu trong lòng nhiều bạn trẻ.

 

 

Hoa phượng vỹ vươn mình mạnh mẽ, chen nhau đơm hoa trong nắng vàng của Hà Nội.

 

 

Dọc ven các sông, hồ và hai bên đường của Thủ đô nhuốm màu đỏ rực rỡ của hoa phượng vỹ.

 

 

Hoa Phượng đỏ rực một màu đầy sức sống, khiến lòng người không khỏi náo nức khi đi dưới tán cây hay ngắm nhìn cả một vùng trời trong sắc hoa.

 

 

Tán cây rộng lớn được bao phủ bởi những chùm hoa đang nở rộ như thắp sáng cả một vùng trời.

 

 

Những cây phượng vỹ cổ thụ cần mẫn cống hiến sắc hoa đỏ rực, tô điểm thêm cho vẻ đẹp của Hồ Gươm càng thêm hút mắt mỗi khi hè về.

 

 

Phượng vỹ bung nở thắp lên trong bao thế hệ người Hà Nội ngọn lửa yêu thương mỗi khi ngắm nhìn sắc màu tươi sáng ấy.

 

Bình luận bài viết này
Hồ Hạ 26/05/2024 09:18