Bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, sau 3 đợt tấn công của dịch Covid-19, phần lớn doanh nghiệp du lịch đều đã “kiệt sức”. Do vậy, việc mở cửa lại thị trường khách quốc tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngành du lịch Việt Nam và “hộ chiếu vaccine” là giải pháp khả thi để triển khai ở thời điểm này.

 

Thưa bà, khách du lịch nội địa có ý nghĩa thế nào với Sun Group trong bối cảnh hiện nay?

 

Năm 2020, trong bối cảnh du lịch thế giới lao đao và gần như đóng cửa vì đại dịch Covid-19 thì lượng khách nội địa của Việt Nam vẫn đạt 56 triệu lượt, chiếm gần 66% lượng khách nội địa năm 2019. Những con số này đã cho thấy khách nội địa đóng vai trò chủ chốt đối với du lịch Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

 

Với riêng Sun Group, sự ủng hộ, tin tưởng lựa chọn của du khách nội địa có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ giúp chúng tôi hạn chế phần nào thiệt hại do dịch Covid-19, mà còn giúp hệ thống của Sun Group duy trì hoạt động cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng nhân lực.

 

Đây là cơ sở quan trọng giúp chúng tôi sẵn sàng đáp ứng yêu cầu du khách ngay sau khi du lịch quốc tế bùng nổ trở lại.

 

Du khách thăm đỉnh Fansipan dịp Tết Dương lịch 2021.

 

Những “cú đấm chí mạng” của đại dịch Covid-19 đã để lại “di chứng” nặng nề cho ngành kinh tế xanh. Sun Group cũng không phải ngoại lệ. Năm 2021, Tập đoàn đã chuẩn bị kế hoạch phục hồi như thế nào, thưa bà?

 

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn tập trung, đầu tư sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho thị trường nội địa, đồng thời liên tục tung ra các chương trình kích cầu hấp dẫn ở các Sun World, các khách sạn, resort trên cả nước. Các chương trình này cũng đang góp phần tạo nên hiệu ứng kích cầu vô cùng mạnh mẽ. Điển hình như tại Sun World Ba Na Hills, chúng tôi đang áp dụng combo tiết kiệm cáp treo và buffet trưa trị giá 850.000VNĐ/vé, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

 

Bên cạnh các chương trình ưu đãi, Sun Group cũng chú trọng tổ chức, triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ mới mẻ và các show diễn, giải trí hấp dẫn nhằm đem đến những trải nghiệm chất lượng nhất cho du khách.

 

Trước mắt, trong năm 2021, chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động 2 công trình nghỉ dưỡng mới: Capella Hanoi- khách sạn đầu tiên của Sun Group tại Hà Nội và khu nghỉ dưỡng 5 sao New World Phu Quoc Resort tọa lạc ngay bên Bãi Kem, Nam Phú Quốc. Với thiết kế khác biệt, vị trí đắc địa, sự ra đời của hai công trình mới này hứa hẹn sẽ góp phần gia tăng trải nghiệm cho du khách, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế ổn định trên thế giới.

 

Khu nghỉ dưỡng 5 sao New World Phu Quoc Resort tọa lạc ngay bên Bãi Kem, Nam Phú Quốc.

 

Tại các Sun World, những show diễn mới có sự đầu tư quy mô, bài bản, ấn tượng cũng sẽ lần lượt ra mắt. Đặc biệt, tại Sun World Ba Na Hills, dịp 30/4 tới, du khách sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng Cầu Vàng- kỳ quan mới của thế giới mà còn được trải nghiệm một “Amazing Ba Na” với nhiều chương trình hấp dẫn như: thưởng thức một show diễn chủ đề hoành tráng mang tên Golden Heart, Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival và Combo Đêm Bà Nà trở lại… hứa hẹn đem đến nhiều trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

 

 

Chúng tôi mong muốn rằng, dù ưu đãi giảm giá, song du khách vẫn được tận hưởng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất và đáng nhớ nhất.

 

Đối tượng khách mà chúng tôi hướng đến là hàng triệu người dân Việt Nam có nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 9-10 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Chúng tôi kỳ vọng có thể thu hút lượng khách này đến các khu du lịch, vui chơi, nghỉ dưỡng của Sun Group, vừa có thể thúc đẩy du lịch nội địa, vừa mong muốn có thêm nhiều du khách trong nước được trải nghiệm chất lượng, dịch vụ nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế mà chúng tôi đã kiến tạo tại Việt Nam.

 

Cáp treo Bà Đen.

 

Mới đây, Cầu Vàng do Tập đoàn Sun Group kiến tạo đã được tờ báo Dailymail bình chọn là một trong những kỳ quan mới của thế giới, Sun Group có nghĩ đến làm một số chương trình liên quan đến Cầu Vàng để tăng trải nghiệm cho khách khi đến Sun World Ba Na Hills và Đà Nẵng không, thưa bà?

 

Trước hết, chúng tôi muốn bày tỏ niềm tự hào và hãnh diện khi Cầu Vàng dẫn đầu danh sách 10 kỳ quan mới của thế giới do tờ báo uy tín của Anh -Daily Mail bình chọn, góp phần đưa tên tuổi Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam vươn xa trên bản đồ du lịch thế giới.

 

Danh hiệu này cũng đã thêm một lần nữa cho thấy tầm nhìn và những nỗ lực sáng tạo của Sun Group, trong việc kiến tạo những công trình biểu tượng, đem đến những trải nghiệm du lịch mới mẻ, ấn tượng cho du khách.

 

Thực tế, không phải chờ đến khi Cầu Vàng được cộng đồng quốc tế ghi nhận, chúng tôi mới nghĩ đến các chương trình gia tăng trải nghiệm cho du khách đến với Bà Nà Hills.

 

Tuy nhiên, chúng tôi ưu tiên tổ chức những chương trình, hoạt động vui chơi giải trí trên quy mô toàn khu du lịch Sun World Ba Na Hills, để có thể tạo điều kiện cho đông đảo du khách trải nghiệm ở nhiều không gian và nhiều khung giờ khác nhau.

 

Điển hình như việc tổ chức chương trình Lễ hội Mùa Xuân, show Ước hẹn mùa xuân trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã tạo nhiều cảm xúc ấn tượng cho du khách đến vui chơi tại khu du lịch.

 

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư các show diễn chủ đề hấp dẫn, các lễ hội theo mùa cũng như đưa vào hoạt động nhiều công trình, sản phẩm mới để gia tăng trải nghiệm cho du khách đến thăm Cầu Vàng nói riêng và khu du lịch nói chung như: Khai trương Lâu đài Mặt Trời, tuyến cáp treo mới, tuyến tàu hỏa leo núi mới…

 

Với riêng Cầu Vàng, chúng tôi vẫn tạo điều kiện tổ chức các show diễn đẳng cấp và quy mô phù hợp với không gian cũng như ý nghĩa của cây cầu.

 

Cầu Vàng dẫn đầu danh sách 10 kỳ quan mới của thế giới do tờ báo uy tín của Anh -Daily Mail bình chọn.

Theo bà, Việt Nam có nên triển khai sớm chương trình “hộ chiếu vaccine” và mở cửa đón du khách quốc tế không?

 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam, đứng trước nhiệm vụ “kép” là phải vừa phòng chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế thì việc đưa ra giải pháp để mở cửa trở lại, đón khách quốc tế là quan trọng và cần thực hiện càng sớm càng tốt. Và chương trình “hộ chiếu vaccine” là giải pháp khả thi để triển khai.

 

Chúng tôi tin rằng Chính phủ đã có sự đánh giá, cân nhắc đầy đủ trước khi quyết định triển khai chương trình “hộ chiếu vaccine” và hoàn toàn ủng hộ chủ trương này.

 

Hiện nay, một số nước trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Thái Lan và Singapore đã triển khai chương trình hộ chiếu vắc-xin nhằm nỗ lực thu hút du khách quốc tế. Do vậy, nếu chúng ta không có giải pháp tương tự để mở cửa thị trường quốc tế, thì sẽ bị chậm chân trong công cuộc giành lợi thế thu hút du khách quốc tế ở giai đoạn hậu Covid-19.

 

Premier Village Phú Quốc Resort.

 

Việc mở cửa lại thị trường khách quốc tế có ý nghĩa thế nào đối với những doanh nghiệp du lịch như Sun Group? Theo bà, du lịch nội địa có thể thay thế du lịch quốc tế trong năm nay và năm sau hay không?

 

Phải nói ngay rằng du lịch nội địa đóng vai trò “trụ cột” để du lịch Việt Nam đứng vững trong cơn khủng hoảng do Covid-19 gây ra, tuy nhiên không thể nào thay thế du lịch inbound.

 

Việc du lịch nội địa tăng trưởng tốt trong năm 2020 vừa qua đã tạo nền tảng để ngành du lịch đứng vững sau cơn bão, duy trì vận hành bộ máy, chất lượng nhân lực và bù đắp chi phí, hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp, nhưng chắc chắn, ít có doanh nghiệp du lịch nào có thể tuyên bố có lãi khi chỉ khai thác thị trường nội địa.

 

Sau 3 đợt tấn công của dịch Covid-19, phần lớn doanh nghiệp du lịch đều đã “kiệt sức”. Do vậy, việc mở cửa lại thị trường khách quốc tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả ngành du lịch Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chứ không chỉ riêng Sun Group.

 

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn coi trọng yếu tố an toàn là trên hết. Chúng ta cần cân nhắc kỹ càng thời điểm và phương án mở cửa quốc tế để đảm bảo an toàn phòng dịch tối ưu khi mà vaccine vẫn chưa được phổ cập đến tất cả mọi người.

 

Du lịch nội địa đóng vai trò “trụ cột” để du lịch Việt Nam đứng vững trong cơn khủng hoảng do Covid-19 gây ra.

 

Thưa bà, trong lúc này, Chính phủ cần có biện pháp gì để hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sau những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra?

 

Cộng đồng doanh nghiệp du lịch nói chung và Sun Group nói riêng đã có nhiều đề xuất về giải pháp hỗ trợ ngành du lịch phục hồi khó khăn do dịch -19 gây ra như: Giảm thuế, giảm lãi suất, giảm tiền điện, nước, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn vay… Chúng tôi cũng thấy rằng Chính phủ đã và đang từng bước triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo khả năng.

 

Tuy nhiên, để đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế trong thời gian tới, chúng tôi đề xuất Chính phủ, Bộ VHTTDL và TCDL có phương án tổ chức Chiến dịch quảng bá xúc tiến thị trường quốc tế ngay từ bây giờ với thông điệp “Việt Nam xin chào” hoặc “Viet Nam welcome”. Ngoài việc kết nối với các kênh truyền thông quốc tế nổi tiếng như CNN, BBC… để triển khai các chương trình quảng bá, chúng ta cần triển khai ngay trên các nền tảng online, khuyến khích các tờ báo Trung ương mở chuyên mục quảng bá “Việt Nam Xin chào” bằng tiếng Anh và các ngoại ngữ thông dụng phù hợp với từng thị trường quốc tế mà chúng ta định nhắm tới…

 

vvv
Du khách trải nghiệm chơi golf tại Ba Na Hills Golf Club.

 

Ngoài ra, chúng tôi cũng đề xuất xây dựng bản đồ số du lịch an toàn. Hiện nay Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt, song chưa thể khẳng định sẽ duy trì được tình trạng an toàn này trong bao lâu khi dịch thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhưng nếu có bản đồ số du lịch an toàn thì du khách trong nước và quốc tế sẽ nắm bắt được rõ điểm đến nào tại Việt Nam đang an toàn để có thể sẵn sàng đi du lịch.

 

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc kích cầu du lịch, đề xuất Chính phủ, các Bộ ngành liên quan và các địa phương cân nhắc chỉ đạo, kêu gọi các Hãng hàng không đưa ra chính sách ưu đãi phù hợp, đồng thời các những khu, điểm tham quan miễn hoặc giảm 50% vé tham quan trong năm 2021, từ đó sẽ giúp các địa phương, doanh nghiệp du lịch xây dựng các gói sản phẩm có giá thành hấp dẫn du khách.

 

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tọa lạc bên bãi Kem - Nam Phú Quốc.
Bình luận bài viết này
Hồ Hạ 29/03/2021 08:12