Với ca lây nhiễm Covid-19 từ chuyên gia Ấn Độ, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái Lê Thị Hồng Vân, Giám đốc Sở Y tế thông tin, đến thời điểm hiện tại, Khách sạn Như Nguyệt 2 đã có 5 ca dương tính, gồm 4 ca chuyên gia Ấn Độ, được cách lý tập trung ngay sau khi nhập cảnh, còn lại 1 ca là nhân viên khách sạn, lây nhiễm từ chuyên gia.

 

Theo bà Vân, cả 5 trường hợp nêu trên đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Còn lại 7 trường hợp người Ấn Độ và 1 cán bộ y tế đang tiếp tục thực hiện cách ly tập trung tại Khách sạn Như Nguyệt 2.

 

Với lo lắng của nhiều chuyên gia về việc có hay không “lỗ hổng” trong quy trình cách ly tại đây, lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái cho biết, trên địa bàn có 4 khách sạn được chỉ định làm khu cách ly tập trung người nước ngoài, gồm: Khách sạn Như Nguyệt 3, Khách sạn Như Nguyệt 2, Khách sạn Phương Thuý, Nhà khách Trường Sơn đều tại TP. Yên Bái.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Yên Bái mới sử dụng Khách sạn Như Nguyệt 2, làm nơi cách ly tập trung cho chuyên gia. “Đến ngày 28/4, Khách sạn này đã thực hiện cách ly 222 lượt chuyên gia”, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết thêm.

 

 

 

Về lo ngại liệu có “lỗ hổng” trong công tác cách ly, theo bà Vân, 3 khâu rất quan trọng trong việc kiểm soát việc nhập cảnh của chuyên gia là quy trình xét duyệt hồ sơ cho phép chuyên gia, quy trình cách ly và quản lý chuyên gia sau cách ly tập trung đều được thực hiện nghiêm túc.

 

Theo đó, để được tiếp nhận chuyên gia, lao động tay nghề cao, doanh nghiệp cần có đề xuất gửi UBND, Sở Ngoại vụ của tỉnh để xem xét. Trong đề xuất này các doanh nghiệp phải miêu tả chi tiết, cụ thể, tỉ mỉ việc tổ chức đón chuyên gia ra sao, phương tiện nào, đơn vị vận chuyển có đạt yêu cầu không. Khi xét thấy hồ sơ của doanh nghiệp đạt yêu cầu, UBND tỉnh mới có văn bản đồng ý cho doanh nghiệp đón chuyên gia sang làm việc.

 

Đó là về chủ trương, còn cụ thể, doanh nghiệp phải gửi kế hoạch cụ thể cho Sở Y tế tỉnh trong đó ấn định ngày đến của chuyên gia, nơi đón, nơi về cách ly tập trung, cam kết trên đường đi không dừng, đỗ,… để Sở phê duyệt. Sau đó là các quy trình liên quan tới nhập cảnh qua cơ quan hải quan. Chuyên gia được chở từ cửa khẩu, sân bay về khu cách ly bằng các xe chuyên dụng.

 

Về công tác cách ly tập trung, bà Vân cho hay, các khách sạn được chỉ định cách ly tập trung đều được Sở Y tế Yên Bái tập huấn chi tiết “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ về các hướng dẫn, quy trình cách ly, ngay tại khách sạn.

Với quy trình quản lý chuyên gia sau cách ly tập trung, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái thông tin, sau khi chuyên gia được cách ly tập trung 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính, được di chuyển về cơ quan, công sở nơi chuyên gia làm việc.

 

Khi về đó, chính quyền địa phương sẽ giám sát sức khoẻ, theo dõi sức khoẻ của chuyên gia trong 14 ngày tiếp theo. Kết thúc 14 ngày, chuyên gia sẽ được lấy mẫu xét nghiệm để kết thúc quy trình cách ly.

 

Ngoài hai khu cách ly tập trung là Trung đoàn 121 và Phòng khám đa koa thị trấn nông trường Nghĩa Lộ, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, trong trường hợp dịch bệnh lan rộng, tỉnh tiếp tục mở rộng thêm các khu cách ly tập trung số 3, 4 tại trường Cao đẳng nghề Yên Bái và trường THPT nội trú miền tây, thị xã Nghĩa Lộ. Ngoài ra, bổ sung 8 cơ sở cách ly tập trung tại các huyện, TP.

 

Tất cả các khu cách ly y tế tập trung tuyến tỉnh tuyến huyện theo các phương án có khả năng cách ly được trên 1.700 người, trong đó khu vực cách ly y tế của tỉnh cách ly được 698 người, các khu cách ly của huyện, thị xã, thành phố cách ly được 1.038 người.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng thông tin,   để phòng chống dịch tỉnh này đã ban hành Công văn hỏa tốc yêu cầu các Sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo; UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường phòng chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

 

Theo đó, Yên Bái yêu cầu các cơ quan, ban ngành hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm những yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

 

 

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao tinh thần vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái đã kịp thời ứng phó khi có ca bệnh lây nhiễm.

 

Từ thảm họa dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra tại Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng chúng ta phải hết sức trân quý, giữ gìn những thành quả đang có trong công tác chống dịch song cần đặc biệt nâng cao cảnh giác. Bởi hiện nay nguồn chuyên gia nhập cảnh chủ yếu  là từ Trung Quốc và Ấn Độ.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, để tăng hiệu quả phòng chống dịch, Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản, chỉ đạo về công tác phòng chống dịch, quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các đơn vị quận, huyện, thị xã, phường.

 

“Yên Bái cũng cần nghiêm túc thực hiện việc quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các đơn vị để nâng cao hiệu quả chống dịch trên địa bàn”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn yêu cầu.

 

Trước đề nghị của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái giải thích thêm, với hai khu cách ly tập trung là Trung đoàn 121 và Phòng khám đa koa thị trấn nông trường Nghĩa Lộ tỉnh đã ban hành quy trình cách ly nghiêm ngặt và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu. “Nếu để dịch lây lan từ khu cách ly tập trung ra cộng đồng, trách nhiệm chính sẽ thuộc về Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Công an tỉnh”, bà Hạnh nêu.

 

 

 

Qua thực tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại khu cách ly tập trung của tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục trong công tác cách ly đòi hỏi Yên Bái phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

 

Theo đó, khi kiểm tra khu cách ly tập trung là Trung đoàn 121, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận thấy cơ sở chưa có biện pháp hiệu quả để giảm tiếp xúc giữa những người đang cách ly tại đây.

 

Cơ sở cũng chưa phân rõ khu cách ly người nhập cảnh và khu điều hành. Thực tế này theo Thứ trưởng Bộ Y tế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi dễ có sự lây nhiễm chéo nếu có ca bệnh.

 

 

Bên cạnh đó, tại khu cách ly tập trung việc bố trí khu vực đêm chưa phù hợp, chưa trang bị đầy đủ trang thiết bị cho người cách ly, chưa có phương án xử trí khi có trường hợp hợp dương tính; không phân định, sắp xếp rõ ràng các nhóm nguy cơ trong khu cách ly.

 

“Cơ sở chưa sắp xếp cách ly tập trung cho các nhóm chuyên gia nhập cảnh đến từ các quốc gia có dịch bùng phát mạnh với các biến thể mới”, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu.

 

Về các biện pháp phòng chống lây nhiễm khử khuẩn tại khu cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế nhắc nhở cán bộ tại khu cách ly chưa mặc quần áo bảo hộ khi đưa đồ ăn, thức uống cho người cách ly.

 

Chưa kể theo thừa nhận của lãnh đạo Bộ Y tế, đôi khi người đứng đầu cơ sở cách ly tập trung vẫn chưa nắm rõ quy trình cách ly cùng các yêu cầu cụ thể trong công tác cách ly do ngành Y tế ban hành.

 

 

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý, chất lượng nước sát khuẩn tại cơ sở cách ly tập trung chưa đảm bảo, chưa được Bộ Y tế cấp phép. Bên cạnh đó, quy trình lưu giữ chất thải, lây nhiễm chưa đúng quy định, công tác tổ chức giám sát sau 14 ngày cách ly tập trung chưa tốt.

 

Để khắc phục những hạn chế nêu trên Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh cần tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, nhiều thứ tiếng một cách công khai, minh bạch, kịp thời, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng; ngăn chặn và kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép.

 

Riêng đối với khu cách ly tại khách sạn, tỉnh Yên Bái cần yêu cầu các khách sạn thực hiện nhiệm vụ cách ly chuyên gia thực hiện nghiêm quy trình cách ly tự chi trả chi phí do Bộ Y tế ban hành.

 

Đối với Ban chỉ đạo Covid-19 tỉnh, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu cần cập nhật hướng dẫn Covid-19 cho cơ sở cách ly tâp trung và cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời tăng cường phương án kiểm tra, rà soát công tác cách ly y tế, các khu cách ly tập trung cung cần thiết phải lắp camera giám sát.

 

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái cần làm tốt công tác truyên truyền hiệu quả của việc tiêm vắc-xin trên tinh thần an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ. Tỉnh cũng có thể tính tới phương án thành lập đường dây nóng để giải đáp các thắc mắc liên quan tới việc tiêm chủng vắc-xin.

 

 

Ngành Y tế Yên Bái cũng cần quan tâm tới công tác tổ chức chấm điểm, đánh giá an toàn Covid-19 trong các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám tư nhân, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đưa dữ liệu đánh giá này lên bản đồ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia.

 

Sau cùng, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, ngành Y tế Yên Bái cần tăng cường nâng lực xét nghiệm Covid-19 và phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường mua sắm trang thiết bị như máy thở,  máy oxy để ứng phó với tình huống dịch có thể xảy ra.

 

Là một tỉnh miền núi điều kiện kinh tế còn khó khăn, để tăng hiệu quả công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng các cơ sở y tế của Yên Bái cần tăng cường kết nối với các cơ sở tuyến trung ương để hỗ trợ khi cần.

 

Ngoài ra, thời điểm hiện tại dịch Covid-19 đang đe doạ xâm nhập vào trong nước rất lớn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị tỉnh Yên Bái hạn chế các sự kiện tụ tập đông người, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm trong công tác phòng chống dịch như cách ly, đeo khẩu trang.

 

 

Bình luận bài viết này
Ngân Dương 28/04/2021 20:41