Báo Đầu tư đoạt Giải A Búa liềm vàng năm 2021

Thực hiện: Kỳ Thành - Ảnh: Chí Cường

 

Tại Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) năm 2021, Báo Đầu tư có 1 tác phẩm đoạt Giải A. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Báo Đầu tư có tác phẩm đoạt giải cao nhất và là năm thứ 4 liên tiếp có tác phẩm đoạt giải tại giải báo chí này.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải, chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải A Búa liềm vàng năm 2021.

 

Tối 21/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước và chào đón năm mới Nhâm Dần 2022, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VI - năm 2021.

 

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư biểu dương và chúc mừng giới báo chí cả nước đã có nhiều tác phẩm chất lượng về xây dựng Đảng.

 

Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Giải Búa liềm vàng lần thứ VI đã có nhiều đổi mới, mở rộng phạm vi và quy mô, công tác chỉ đạo sát sao, cụ thể. Các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí đã tích cực tham gia với nhiều cách làm sáng tạo, trách nhiệm cao. Nhiều tỉnh, thành ủy đã tổ chức riêng Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh.

 

Giải lần này không chỉ có số lượng tác phẩm tham gia nhiều hơn các giải lần trước mà chất lượng của các tác phẩm cũng càng ngày nâng cao, đa dạng về thể loại, phong phú về chủ đề, bám sát các sự kiện, vấn đề của công tác xây dựng Đảng, thể hiện rõ tính phát hiện, đề cập nhiều vấn đề mới, khó, bức thiết đang đặt ra. Nội dung về công tác xây dựng Đảng rõ hơn và sâu sắc hơn. Các tác phẩm được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức, thể hiện tư duy chính trị sắc bén, trí tuệ, sự nhiệt huyết, lương tâm và trách nhiệm của những người làm báo với Đảng, với đất nước.

 

“Các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng đã góp phần giúp cho đông đảo nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về Đảng ta và công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, về những thành tựu đất nước giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng”, ông Thưởng nhấn mạnh.

 

Ông Võ Văn Thưởng đánh giá, chất lượng của các tác phẩm cũng càng ngày nâng cao, đa dạng về thể loại, phong phú về chủ đề.

 

Ông Võ Văn Thưởng khẳng định, sứ mệnh của người làm báo cách mạng và tác phẩm báo chí về xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ dừng lại ở việc phản ánh, mô tả mà còn tham dự sâu sắc, hiệu quả, trách nhiệm hơn và giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng giá trị, phản biện xã hội, truyền thông chính sách, đấu tranh sắc bén với các luận điệu thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng và góp phần cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp không chỉ tạo điều kiện để cơ quan báo chí và người làm báo tác nghiệp tại địa phương mà còn phải tiếp thu những cách làm hay, mô hình tốt, đẩy lùi tiêu cực mà báo chí đã nêu và cảnh báo.

 

Ông cũng đề nghị cơ quan báo chí, đông đảo người làm báo và đồng bào cả nước, bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với Đảng, với đất nước, tích cực tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII.

 

Ông Võ Văn Thưởng đề nghị cơ quan báo chí, người làm báo tích cực tham gia Giải Búa liềm vàng lần thứ VII.

 

Theo Ban Tổ chức Giải Búa Liềm Vàng, tính đến thời điểm kết thúc nhận bài tham dự Giải Búa liềm vàng, Cơ quan Thường trực Giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được tổng số có 2.081 tác phẩm, tăng 371 tác phẩm (21,69%) so với năm 2020. Trong đó có 843 tác phẩm báo in, 449 tác phẩm báo điện tử, 511 tác phẩm truyền hình, 221 tác phẩm phát thanh và 57 tác phẩm ảnh báo chí.

 

Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm nay ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các tác phẩm viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng trên tất cả các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình đã bám sát các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật.

 

Nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như Đại hội lần thứ XIII của Đảng và việc triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII cùng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống đại dịch COVID-19…

 

Nét mới năm nay là có nhiều loạt bài có chất lượng về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư trao giải A cho Nhà báo Phùng Huy Hào - Báo Đầu tư

 

Ban Tổ chức cho biết, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn ra 110 tác phẩm gồm các thể loại đưa vào chấm chung khảo. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn 67 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải theo Thể lệ Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021. Trong đó có 6 Giải A, 12 Giải B, 16 Giải C, 30 Giải Khuyến khích và 10 giải chuyên đề.

 

Tại lễ trao giải, loạt bài 5 kỳ “Chủ động tiến công, chặt đứt gốc rễ tham nhũng” của Nhà báo Phùng Huy Hào - Báo Đầu tư đã được vinh danh là một trong 6 tác phẩm đoạt Giải A Búa liềm vàng năm nay.

 

Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương (thứ hai từ phải sang), Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh (bìa phải) và Phó tổng biên tập thường trực Báo Đầu tư Bùi Đức Hải (bìa trái) chúc mừng Nhà báo Huy Hào.

 

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải cũng đã quyết định khen thưởng 3 cơ quan báo chí có sản phẩm truyền thông sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và 15 đơn vị là ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy và cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng. Đồng thời, quyết định lựa chọn 3 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đoạt giải để khen thưởng.

 

Trải qua 6 kỳ trao giải, Giải Búa Liềm Vàng đã vượt ra ngoài khuôn khổ của một cuộc thi, chuyển tải những đường lối quan trọng của Đảng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, củng cố niềm tin, khơi dậy sức sống, không khí phấn chấn trong toàn xã hội. Giải thưởng cũng đã thu hút được sự quan tâm, tham dự rất lớn của không chỉ các nhà báo, phóng viên mà cả những người viết không chuyên và mọi tầng lớp nhân dân.

 

Nhà báo Huy Hào trả lời phỏng vấn sau lễ trao giải.

 

 

Thành tích của Báo Đầu tư trong các mùa Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng:

 

Giải Búa liềm Vàng lần III - năm 2018: Loạt bài “Đổi mới hoạt động Đảng trong các công ty cổ phần” của Nhà báo Nguyễn Phong Lan (bút danh Anh Việt) đoạt giải Khuyến khích.

 

Giải Búa liềm Vàng lần IV - năm 2019: Giải Tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực; Loạt bài “Sáp nhập đơn vị hành chính: Cuộc cách mạng của ý Đảng, lòng Dân” của nhóm tác giả: Nhà báo Nguyễn Hữu Tuấn, Nhà báo Phùng Huy Hào, Nhà báo Phùng Thị Hồng Hạnh (bút danh Hồ Hạ) đoạt giải C.

 

Giải Búa liềm Vàng lần V - năm 2020: Loạt bài "Chặt vòi bạch tuộc biến của công thành của tư” của Nhà báo Ngô Song Sơn (bút danh Ngô Nguyên) đoạt giải A và loạt bài "Điều động, luân chuyển cán bộ: Tầm nhìn chiến lược của Đảng" của nhóm tác giả: Nhà báo Nguyễn Hữu Tuấn, Nhà báo Phùng Huy Hào, Nhà báo Phùng Thị Hồng Hạnh (bút danh Hồ Hạ) đoạt giải C.

 

Giải Búa liềm Vàng lần VI - năm 2021: Loạt bài 5 kỳ “Chủ động tiến công, chặt đứt gốc rễ tham nhũng” của Nhà báo Phùng Huy Hào đoạt giải A.

 

Bình luận bài viết này
Kỳ Thành - Chí Cường 21/01/2022 23:20