Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UNDP
xem xét hợp tác
trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo

Kỳ Thành thực hiện - Ảnh: Minh Trang


UNDP có thể tham gia và sẵn sàng hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua sự hỗ trợ từ những chuyên gia giỏi nhất trong mạng lưới toàn cầu của UNDP.

 

Sáng 4/11, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đã có buổi tiếp bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam.

 

Trao đổi với bà Caitlin Wiesen, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao UNDP với những hỗ trợ đối với Việt Nam suốt thời gian qua trong nghiên cứu cơ chế, chính sách về các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, kinh tế - xã hội, hay gần đây là phối hợp nghiên cứu để đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ngưới dân phục hồi kinh doanh sau những tác động của Covid-19.

 

“Tôi cũng rất vui mừng khi được biết UNDP đặt mục tiêu trọng tâm là thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và hơn 90 quốc gia thông qua việc hỗ trợ chính sách. Việt Nam xác định một trong các động lực giúp tăng trưởng trong giai đoạn 5 - 10 năm tới chính là đổi mới sáng tạo”, ông Đông khẳng định.

 

Thứ trưởng Trần Duy Đông tiếp bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam

 

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Việt Nam đã đưa nội dung này vào trong văn kiện Đại hội Đảng XIII dự kiến diễn ra vào tháng 1/2021. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối, tham mưu tổng hợp chiến lược phát triển kinh tế xã hội quốc gia, được Chính phủ giao xây dựng Nghị quyết số 50/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định cho phép thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) trực thuộc Bộ. Hiện nay, rất nhiều địa phương quan tâm việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo thuộc địa phương và đề xuất nhiều hoạt động kết nối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

 

Đến nay, NIC đã hoàn thiện bộ máy tổ chức và được Chính phủ quan tâm, ban hành Nghị định số 94 nhằm hỗ trợ các cơ chế đặc thù cho Trung tâm. Đây là minh chứng cụ thể, khẳng định sự quan tâm của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đối với lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

 

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, Việt Nam là nước đi sau trong việc thực hiện các sáng kiến về đổi mới sáng tạo, do đó những kinh nghiệm trong việc xây dựng các cơ chế chính sách, cũng như hỗ trợ các chuyên gia, các kiến thức trong lĩnh vực này là rất quan trọng đối với Việt Nam.

 

Toàn cảnh buổi tiếp

 

Đề xuất UNDP nghiên cứu, hợp tác, hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh 2 lĩnh vực ưu tiên là thể chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động đổi mới sáng tạo và kinh nghiệm của các quốc gia trong việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

 

“Chúng tôi mong muốn UNDP với những kinh nghiệm tại các quốc gia, có thể nghiên cứu hỗ trợ trực tiếp cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trong việc biến các định hướng, chiến lược hiện nay trở thành những kế hoạch, mục tiêu hoạt động cụ thể”, ông nói.

 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Duy Đông đề xuất UNDP xem xét hỗ trợ kỹ thuật cho NIC trong việc thực hiện các nghiên cứu, các nội dung xây dựng cơ sở dữ liệu, huy động các chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo hợp tác Trung tâm.

 

“Trong năm nay, chúng tôi đang tập trung rất mạnh vào chuyển đổi số cho doanh nghiệp”, ông Đông cho hay và nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất là phục vụ, hỗ trợ người dân.

 

Thứ trưởng Trần Duy Đông đề nghị UNDP hỗ trợ Việt Nam trong các vấn đề liên quan đến thể chế và chia sẻ kinh nghiệm đổi mới sáng tạo từ mạng lưới toàn cầu của UNDP

 

Về phần mình, bà Caitlin Wiesen cho biết, bà rất vui trước những thông tin và đề nghị cụ thể từ Thứ trưởng Trần Duy Đông và đánh giá cao định hướng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới tạo quốc gia và các địa phương.

 

Bà cho biết, UNDP luôn xác định tầm quan trọng của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

 

UNDP đã hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng Luật Doanh nghiệp năm 2005, và gần đây nhất, UNDP phối hợp cùng với Cục Phát triển doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu về việc làm thế nào giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam vượt qua cuộc khủng hoảng bởi dịch Covid-19.

 

Trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, UNDP toàn cầu vào năm ngoái đã triển khai mạng lưới phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo tại 90 quốc gia và VIệt Nam cũng có phòng thí nghiệm này. Mục tiêu của phòng thí nghiệp này, ngoài hỗ trợ UNDP còn hỗ trợ các đối tác của UNDP trong đó có doanh nghiệp, ngân hàng… trong việc tìm ra các xu hướng phát triển, thử nghiệm chính sách, học hỏi chính sách từ những trường hợp cụ thể.

 

Với những kinh nghiệm và mạng lưới này, UNDP hoàn toàn có thể tham gia và sẵn sàng hỗ trợ NIC thông qua sự hỗ trợ từ những chuyên gia giỏi nhất.

 

“Chúng tôi rất trân trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và NIC muốn chúng tôi hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái. Chúng ta cần nên nhìn vấn đề đổi mới sáng tạo dưới lăng kính là một hệ sinh thái. Chúng tôi mong muốn đổi mới sáng tạo không chỉ giúp đỡ một vài doanh nghiệp nhất định mà đổi mới sáng tạo để phục vụ những doanh nghiệp nhỏ và vừa, phục vụ người dân”, bà nói.

Bình luận bài viết này
Kỳ Thành 04/11/2020 18:41