Nếu Hà Lan tự hào có làng cổ Giethoorn, Nhật Bản hãnh diện bởi ngôi làng Oshino Hakkai huyền thoại, thì Việt Nam cũng kiêu hãnh vì có một ngôi làng cổ tích mang tên Cát Cát.

 

Nằm yên bình ngay dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vỹ, Bản Cát Cát chỉ cách trung tâm thị trấn SaPa, tỉnh Lào Cai khoảng chừng 3 km và sở hữu địa thế đắc địa, giáp núi non hùng vỹ ở cả ba hướng.

 

 

Từng gian nhà gỗ đơn sơ, những con suối trong vắt quanh năm rì rào tiếng nước chảy cùng các cung đường mòn quanh co uốn khúc, tất cả đã cùng nhau vẽ nên bức tranh Bản Cát Cát thơ mộng giữa chốn đại ngàn Tây Bắc.

 

Nổi bật giữa làng là dòng thác trắng xóa có tên Tiên Sa (hoặc tên khác là Cát Cát) chảy siết với âm thanh róc rách.

 

 

Đâu đó là những chiếc cối xay nước khổng lồ, chiếc cầu tre chênh vênh trên dòng thác cuốn.

 

Xa xa dưới suối một vài chú ngựa thong thả dạo chơi; trên bờ, nơi con đường lát đá sạch sẽ đàn chim bồ câu hiền lành chờ đợi những hạt thóc từ du khách.

 

 

Bản làng nhỏ của người dân tộc H’Mông dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn dường như là một thế giới hoàn toàn tách biệt khỏi nhịp sống hiện đại thường ngày.

 

Không còn những căn nhà cao tầng hiện đại, không còn cảnh xe cộ tấp nập trên đường phố vào giờ tan tầm mỗi ngày, cũng chẳng còn những sự tất tả ngược xuôi.

 

 

Giữa không gian núi rừng hoang sơ bạt ngàn, nghe tiếng nước chảy lên qua các mỏm đá, tiếng chim hót trên cao, tiếng dệt vải, xay ngô của bà con khiến du khách có cảm giác quên hết muộn phiền.

 

 

Dù là mùa nào trong năm, đến với bản làng nhỏ này, du khách sẽ luôn có những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ.

 

Vào độ xuân về, Bản Cát Cát khoác lên mình tấm áo rực rỡ của những cánh hoa đào, hoa mận và trăm ngàn loài hoa rừng đua nhau khoe sắc.

 

 

Khi mùa hạ gõ cửa, khi những cành đào đã nhường chỗ cho những bông hoa cải vàng tươi nở rộ cả góc trời, đó chính là lúc Bản Cát Cát thay tấm áo mới và vẫy gọi mọi người đến với mình.

 

Khi đất trời sang thu, vùng trời nơi Bản Cát Cát dường như trở nên rực rỡ hơn với những cánh đồng lúa chín nở rộ rạng rỡ cả một góc trời, bên cạnh những con thác nước chảy tung bọt trắng xóa.

 

 

Còn những ngày đông giá lạnh, vẻ đẹp của Cát Cát càng trở nên ấn tượng, quyến rũ và thu hút hơn hẳn với những bông tuyết rơi phủ trắng xóa cả một vùng trời.

 

Đến với Cát Cát, du khách còn có cơ hội trải nghiệm không khí vui tươi, náo nhiệt của đêm nhạc sôi động, những điệu múa xinh đẹp cùng tiếng đàn ca du dương... Đặc biệt, bạn đừng quên thử sức với bộ môn Nhảy sạp - nghệ thuật truyền thống của người dân tộc nơi đây.

 

Nếu có thời gian, du khách cũng có thể tìm hiểu sâu về các nghề truyền thống của bà con nơi đây như dệt vải hay vẽ sáp ong trên trang phục truyền thống.

 

 

Với du khách thích kiến trúc thì nhà trình tường là một sự hấp dẫn bí ẩn vô cùng.

 

Nếu là người thích ẩm thực, khi đến bản Cát Cát, du khách nhất định phải thưởng thức những món ăn bản địa đặc trưng của người H'Mông.

 

 

Ẩm thực người H'Mông ở đây rất phong phú, trong đó, những món được người dân địa phương ưa thích là rượu Ngô, thịt sấy Khăng Gai, tiết canh gà, bánh ngô,...

 

Ngoài ra, thắng cố và đậu xị cũng hấp dẫn nhiều du khách vì có cách chế biến và hương vị mới lạ.

 

 

Nếu lần đầu tiên đến với Bản Cát Cát, du khách có thể đi xe điện, xe ôm, taxi hoặc đi bộ để trải nghiệm. Tuy nói là đường đèo Tây Bắc tương đối khó đi nhưng thật ra không phải vậy. Cung đường dẫn vào Bản Cát Cát tương đối dễ dàng, không có quá nhiều sỏi đá hoặc gập ghềnh như đường lên các bản khác tại Sapa.

 

Bình luận bài viết này
Dương Ngân 02/08/2024 08:16