Hơn 2 tuần sau khi vụ lật tàu du lịch trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) xảy ra, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm rốt ráo hoàn tất chi trả bồi thường. Hàng chục tỷ đồng bảo hiểm nhanh chóng tới tay thân nhân các nạn nhân - phần nào tiếp thêm động lực giúp họ vượt qua khó khăn, dần ổn định cuộc sống.
Ngày 19/7, gia đình ông Lê Trung Chí (73 tuổi) tại thôn Thượng Hiền (xã Hồng Vân, Hà Nội) ai cũng rụng rời chân tay khi nghe tin dữ về vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên vịnh Hạ Long. Cả nhà người con trai cả của ông gồm con trai, con dâu, 2 cháu nội đều có mặt trên chuyến đi định mệnh đó và không ai có thể trở về. Cả chục ngày sau khi tai nạn thương tâm xảy ra, căn nhà nhỏ của gia đình ông vẫn bao trùm không khí tang thương.
Vợ chồng người con cả từng là chỗ dựa lớn của ông Chí, nhưng giờ đây ông chỉ biết đau khổ thốt lên: “Tôi mất tất cả rồi”.
Gia đình ông Chí có hoàn cảnh éo le. “Hơn 2 năm nay, vợ tôi bị ốm nằm liệt giường, mọi sinh hoạt cá nhân đều do tôi hỗ trợ. Con trai thứ năm nay đã hơn 40 tuổi, nhưng từ hơn 10 năm trước gặp trận ốm, có vấn đề về thần kinh, bị Parkinson nên cũng không thể đỡ đần gì. Mọi thứ trong gia đình cơ bản do tôi cáng đáng”, ông Chí nói.
Trước đây, gia đình người con trai cả thi thoảng vẫn chắt bóp từ khoản thu nhập không mấy dư dả của hai vợ chồng để đỡ đần ông phần nào. Nhưng giờ, cạnh nỗi mất mát quá lớn, gánh nặng như càng đè lên vai ông.
“Hàng tháng, cả tiền trợ cấp cho bệnh binh, bị nhiễm chất độc da cam và khoản tiền tôi chạy xe ba gác để kiếm thêm được tổng 7 - 8 triệu đồng. Hơn 3 triệu đồng dùng chi cho khoản thuốc thang của các thành viên trong nhà, còn lại để chi tiêu. Quanh năm cũng hay thiếu trước hụt sau, thời gian tới chắc khó khăn còn nhiều thêm”, ông Chí nén nỗi đau, chia sẻ.
Hơn 10 năm trước, con trai và con dâu ông mỗi người đã mua 1 gói bảo hiểm của Prudential. Ngay sau vụ tai nạn, Prudential lập tức cử đoàn tới nhà thăm hỏi, hướng dẫn ông Chí và gia đình thông gia các thủ tục cần thiết để hoàn tất thủ tục nhận bồi thường.
Khoản bồi thường bảo hiểm là 120 triệu đồng cho gia đình ông Chí và gần 80 triệu đồng cho gia đình thông gia, đã được trao tận tay vào ngày 1/8/2025. Tổng bồi thường gần 200 triệu đồng, cao hơn tổng dự tính chi trả ban đầu khoảng gần 100 triệu đồng. Prudential tiến hành hỗ trợ hoàn thành chi trả cả phần quyền lợi học vấn trong hợp đồng. Lẽ ra, đây là khoản sẽ được chi trả trong vòng 5 năm cho con khách hàng, song trong tình huống này, Công ty linh hoạt trả hết một lần.
Tiền bồi thường bảo hiểm vừa nhận, với gia đình ông Chí là một khoản không nhỏ. "Tôi không biết thủ tục gì cả, cứ được hướng dẫn sao thì làm vậy. Thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn, đỡ được chừng nào tốt chừng đó", ông Chí nói.
Ngoài trường hợp nêu trên, doanh nghiệp này cũng vừa hoàn tất chi trả hơn 109 triệu đồng cho khách hàng H.Đ.Q, tham gia hợp đồng bảo hiểm qua đối tác ngân hàng, là một trong các nạn nhân.
Ngoài Prudential, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác như Manulife, AIA… cũng đã và đang rất tích cực giải quyết bồi thường bảo hiểm cho khách hàng trong vụ tai nạn lật tàu.
Cũng trong vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58, sau quá trình rà soát, hãng bảo hiểm Manulife xác định 6 khách hàng là nạn nhân với số tiền chi trả lần lượt là 1,32 tỷ đồng; 3 tỷ đồng; 1,7 tỷ đồng; 1,6 tỷ đồng; 840 triệu đồng và 750 triệu đồng. Tổng số tiền chi trả là hơn 9,2 tỷ đồng. Con số này tăng hơn 6 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu. Manulife đã ra quyết định chi trả, đang trong quá trình hướng dẫn gia đình nạn nhân các thủ tục cần thiết để nhận quyền lợi.
Trong khi đó, AIA Việt Nam vừa hoàn tất thủ tục cần thiết để chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình 3 nạn nhân. Với vai trò là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và là người bạn đồng hành của khách hàng, sau khi nhận được thông tin về vụ lật tàu Vịnh Xanh 58, các bộ phận nghiệp vụ của công ty đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan địa phương, chủ động tìm kiếm thông tin khách hàng không may.
Sau ít ngày vụ tai nạn xảy ra, AIA Việt Nam đã có thông tin về 3 khách hàng tại tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai và TP. Hải Phòng. Ngay lập tức, doanh nghiệp liên hệ, hỗ trợ gia đình khách hàng hoàn tất thủ tục cần thiết, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho 3 gia đình lần lượt vào ngày 23/7, 25/7 và 28/7, với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng.
Trước đó, dự tính sơ lược ban đầu của AIA Việt Nam, tổng số tiền bồi thường bảo hiểm trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 chỉ khoảng 50 triệu đồng. Số tiền bồi thường đơn vị này chi trả tăng tới 80 lần so với dự kiến do ban đầu Công ty mới xác định có 1 khách hàng trong vụ việc, nhưng sau đó lần lượt xác định thêm 2 khách hàng nữa.
Khi rủi ro xảy ra, việc nhanh chóng thực hiện trách nhiệm chi trả không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là cách các hãng bảo hiểm giữ trọn cam kết với khách hàng và gia đình họ. Tất cả các công ty đều hiểu rằng, không sự hỗ trợ tài chính nào có thể xoa dịu hoàn toàn nỗi đau mất mát và hy vọng sự đồng hành kịp thời này sẽ phần nào tiếp thêm động lực để thân nhân của những khách hàng không may trong vụ lật tàu có thể nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn và dần ổn định cuộc sống.
Ngoài lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, đến thời điểm hiện tại, việc bồi thường bảo hiểm phi nhân thọ cũng được các doanh nghiệp thực hiện khẩn trương.
Trong vụ tai nạn lật tàu Vịnh Xanh 58, liên quan tai nạn hành khách, Bảo Việt đồng bảo hiểm với Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Bảo hiểm Quân đội (MIC) bồi thường tổng số tiền 1,1 tỷ đồng.
Từ ngày 25/7 tới nay, Bảo Việt liên tục cùng các doanh nghiệp trong liên danh phối hợp thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho thân nhân các nạn nhân tại Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ninh, Hà Nội… Công tác chi trả quyền lợi bảo hiểm được tiến hành nhanh chóng. Mỗi trường hợp tử vong nhận chi trả 30 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm. Các trường hợp du khách bị thương cũng tiếp nhận giải quyết quyền lợi theo quy định.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn lật tàu, Công ty Bảo Việt Quảng Ninh đã nhanh chóng phối hợp cùng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, chính quyền địa phương và các đơn vị liên danh bảo hiểm gồm BSH, PTI và MIC triển khai biện pháp khẩn cấp hỗ trợ nạn nhân, đồng thời chi trả quyền lợi bảo hiểm theo quy định.
Theo đó, Bảo Việt Quảng Ninh đã lập tức phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương xác minh danh sách du khách, thu thập hồ sơ, khẩn trương triển khai quy trình bồi thường theo đúng quy định. Công tác bồi thường được triển khai kịp thời không chỉ nhằm bảo đảm quyền lợi của du khách, mà còn thể hiện trách nhiệm đồng hành và tinh thần sẻ chia của các doanh nghiệp bảo hiểm đối với gia đình các nạn nhân.
Bà N.T.H., thân nhân một gia đình có tới 4 nạn nhân gặp nạn ở Quảng Ninh, xúc động chia sẻ: “Mất mát này quá lớn và bất ngờ, nhưng sự có mặt của đại diện bảo hiểm, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và khoản hỗ trợ kịp thời cũng là điều khiến gia đình vô cùng xúc động, chân thành cảm ơn”.
Cùng đồng hành với quá trình chi trả bồi thường cho gia đình các nạn nhân, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các công ty bảo hiểm, đặc biệt là Công ty Bảo Việt Quảng Ninh với vai trò là trưởng liên danh bảo hiểm. Sự vào cuộc nhanh chóng và trách nhiệm của Bảo Việt Quảng Ninh cùng các đơn vị liên danh bảo hiểm và cán bộ cứu hộ Ban Quản lý vịnh đã mang đến sự hỗ trợ kịp thời cho các gia đình nạn nhân, đồng thời góp phần củng cố niềm tin của du khách khi đến với Hạ Long.
Trong vụ tai nạn lật tàu này, số tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu đối với hành khách và bảo hiểm tai nạn thuyền viên là 1,2 tỷ đồng do Bảo hiểm Bảo Long chi trả. “Chúng tôi đã hoàn tất việc bồi thường từ ngày 25/7. Với người đã mất, giá trị bồi thường là 30 triệu đồng/người. Người bị thương nhận bồi thường 5 - 15 triệu đồng/người tùy mức độ thương tích. Chúng tôi lấy các thông tin từ bệnh viện”, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long kiêm Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Lân cho biết.
Cập nhật thông tin mới nhất, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) Ngô Việt Trung cho biết, căn cứ báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm, tính đến ngày 31/7, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong vụ tai nạn lật tàu du lịch trên vịnh Hạ Long dự kiến là 23,4 tỷ đồng. Con số này tăng 9,13 tỷ đồng so với tính toán sơ bộ ban đầu.
Trong đó, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, số tiền bồi thường bảo hiểm dự kiến là 3,3 tỷ đồng, giảm 0,9 tỷ đồng so với tính toán ban đầu. Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, tổng số trả tiền bảo hiểm dự kiến là 20,1 tỷ đồng, tăng 11,03 tỷ đồng so với tính toán ban đầu. "Cục sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình bồi thường, đảm bảo bồi thường nhanh chóng, đầy đủ", ông Trung nhấn mạnh.
Các khoản bồi thường bảo hiểm được chi trả trong vụ tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 được các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai kịp thời, đúng quy định, cho thấy cam kết trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với người tham gia. Không chỉ là nghĩa vụ tài chính, hoạt động này còn thể hiện tinh thần nhân văn, góp phần hỗ trợ gia đình nạn nhân vượt qua mất mát, giảm bớt phần nào gánh nặng, ổn định cuộc sống.Đây là hoạt động thể hiện tinh thần nhân văn, cho thấy vai trò thiết thực của bảo hiểm - không chỉ là chỗ dựa tài chính trước rủi ro, mà còn là sự đồng hành trong những thời khắc khó khăn nhất.