Trong khi nhiều người khát khao trở thành "vua" của thị trường - Market Leader, Coteccons lại nhắc đến một thuật ngữ mới: Industry Leader. Dù bị hoài nghi là "kẻ xây dựng mộng mơ", Coteccons đã có chiến lược cụ thể để tiên phong và dẫn dắt ngành xây dựng Việt Nam phát triển, đồng thời đạt được những thành tựu lớn về tăng trưởng doanh thu và phát triển bền vững.
Ngày 18/9, Coteccons (Mã chứng khoán: CTD) tổ chức buổi đối thoại cổ đông tại Công trường Lotus Tower, TP.HCM, để minh bạch thông tin sau năm tài chính 2024 (1/7/2023 - 30/6/2024). Ông Bolat khẳng định mục tiêu là biến Coteccons thành "cuốn sách mở", công khai mọi thông tin mà không có gì che giấu.
Không ngại trở thành kẻ lập dị, ngược đường đón đầu thử thách để trở thành Industry Leader
Người ta nói “Market Leader” là nhà vua thị trường thì Industry Leader được hiểu như thế nào?
Ông Bolat Duisenov: Coteccons hướng tới hình tượng Industry Leader thay vì Market Leader, vì Market Leader chỉ tập trung vào doanh thu và lợi nhuận, đôi khi phá hủy ngành để giữ vị trí số 1. Trong khi đó, Industry Leader dẫn dắt ngành phát triển bền vững, nâng cao mọi mặt.
Với 2.500 nhân viên, chúng tôi luôn nỗ lực tạo tác động tích cực cho ngành xây dựng, đặc biệt là nâng tầm toàn ngành. Kỹ sư thích đối mặt với thách thức, và Coteccons tạo ra nhiều thử thách như quản lý tài chính, đảm bảo an toàn lao động, và biện pháp thi công sáng tạo. Đây là động lực giúp đội ngũ phát triển, và nhiệm vụ của ban điều hành là duy trì áp lực tích cực. Chúng tôi cân bằng giữa tạo thách thức và đảm bảo tinh hoa đội ngũ chịu áp lực lớn hơn 10-15%.
Coteccons không ngừng đổi mới, liên tục thử nghiệm giải pháp và nắm bắt cơ hội mới, dù không có gì đảm bảo luôn thành công. Chúng tôi sẵn sàng học hỏi từ thất bại, phục hồi nhanh chóng, giống như người kiến trúc sư tái thiết bộ máy.
Với vai trò tiên phong, Coteccons chấp nhận bị coi là “kẻ lập dị” khi đi ngược xu thế để tạo giá trị mới. Khi thành công, chúng tôi đón nhận việc người khác học hỏi, vì mục tiêu cuối cùng là nâng tầm ngành xây dựng Việt Nam. Coteccons sẵn sàng chịu sao chép, bám đuổi, và đón đầu mọi thử thách để chinh phục.
Bước tiến chậm mà chắc trên trường quốc tế
Được biết CTD đang triển khai một số dự án ở nước ngoài. Là cổ đông chúng tôi rất vui mừng. Xin ban điều hành chia sẻ thêm cho chúng tôi được biết về các dự án này?
Ông Trần Ngọc Hải: Chúng tôi đã bắt đầu chiến lược tiến ra nước ngoài trong những năm gần đây. Năm 2024, Coteccons đang thực hiện dự án cho Vinfast ở Ấn Độ theo chỉ định của chủ đầu tư, tuy nhiên, chi tiết về giá trị và doanh thu không thể tiết lộ vì lý do bảo mật. Ngoài ra, Coteccons cũng tham gia đấu thầu các dự án quốc tế, mở ra tiềm năng lớn và hy vọng sẽ sớm có những dấu ấn cụ thể.
6 chiến lược định hình dáng dấp kỳ lân và phong độ linh dương
Hãy chia sẻ thêm về lộ trình vốn hoá tỷ đô, làm thế nào đạt được cột mốc này?
Ông Bolat Duisenov: Tỷ đô không chỉ là cột mốc mà là kết quả từ nỗ lực hiện tại của Coteccons. Chúng tôi có đầy đủ yếu tố nền tảng để đạt được doanh thu, lợi nhuận và giá trị vốn hóa, và những mục tiêu này không phải quá khó khăn.
Thay vì chỉ hứa hẹn về mục tiêu tỷ đô, chúng tôi nhấn mạnh vào các kế hoạch chi tiết để đạt tham vọng lớn. Cụ thể là 6 chiến lược trọng tâm:
1. Tăng trưởng xây dựng: Duy trì phát triển xây dựng dân dụng và công nghiệp, tập trung vào hạ tầng, chủ yếu tại thị trường nội địa để giữ vị thế số 1 tại Việt Nam.
2. Tham gia thị trường quốc tế: Khai thác ngành kinh doanh mới, đóng góp vào tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3. Cải thiện biên lợi nhuận: Đầu tư vào trang thiết bị và công nghệ tiên tiến như AI để nâng cao hiệu suất.
4. Tái cơ cấu tổ chức: Nâng cao năng lực tổ chức để xây dựng nền tảng phát triển bền vững, đảm bảo đúng người đúng việc.
5. Xây dựng thương hiệu: Hướng tới vị trí Industry Leader, định hình chiến lược thương hiệu toàn cầu.
6. Phát triển bền vững: Tập trung vào chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Chúng tôi cũng sẽ chú trọng xây dựng quan hệ với nhà đầu tư để nâng cao giá trị cổ phiếu. Tất cả các chiến lược này tạo thành kế hoạch phát triển bền vững của Coteccons. Tôi cam kết thúc đẩy công ty phát triển và kết nối nhân tài, luôn sẵn sàng đón nhận thử thách mà không thoả mãn với những thành công hiện tại.
Tham vọng trở thành “Apple” ngành xây dựng
Công ty đã thực hiện chiến lược Repeat Sales rất hiệu quả nhưng điều này liệu có làm Coteccons giới hạn với các khách hàng cũ hay không?
Ông Võ Hoàng Lâm: Trong những năm qua, chúng tôi đã đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược này, giúp Coteccons trở thành lựa chọn tin cậy cho các chủ đầu tư sau mỗi dự án. Điều này khẳng định năng lực và vị thế của chúng tôi. Để duy trì sự ưu tiên từ khách hàng cũ, Coteccons không ngừng phát triển, mong muốn mang đến nhiều hơn những dịch vụ hiện có.
Tôi không có ý định so sánh, nhưng giống như mọi người dùng “iPhone” qua nhiều phiên bản ngày càng tốt hơn, Coteccons cũng muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Chúng tôi nỗ lực để hiểu nhau hơn, tạo sự tin tưởng, và điều này trở thành động lực phát triển cho công ty. Càng nhiều dự án repeat sales chứng tỏ sự hài lòng của khách hàng. Coteccons đang hướng tới mục tiêu trở thành “Apple” trong ngành xây dựng, điều này không dễ nhưng với vị thế là Industry Leader, chúng tôi đang làm rất tốt.