Một ngày mùa thu, khi đến thăm Cung điện mùa Hè (Peterhof) ở Nga, du khách lập tức bị cuốn hút bởi vẻ đẹp tuyệt mỹ của khung cảnh thiên nhiên và kiến trúc.

 

Những vườn cây xanh tươi, hoa nở rực rỡ hòa quyện với những đài phun nước lung linh, tạo ra một bức tranh sống động như trong cổ tích. Tiếng nước chảy róc rách, hòa cùng tiếng chim hót líu lo, khiến không gian trở nên thật thanh bình và thơ mộng.

 

Vườn Thượng uyển (Upper Garden) bao quanh Cung điện Hoàng Gia và đã có từ thời trị vì của Nữ hoàng nước Nga Elizabeth Petrovna (1741-1762).

 

Dạo bước trên những lối đi rợp bóng cây, du khách không chỉ ngắm nhìn vẻ đẹp của công trình, mà còn cảm nhận được lịch sử và tâm huyết của các hoàng đế Nga.

 

Bức tranh cảnh quan nơi Cung điện mùa Hè khiến du khách cảm giác như thời gian dừng lại. Sự lôi cuốn ở nơi đây không chỉ đến từ kiến trúc tráng lệ mà còn từ những ký ức lịch sử, khiến trái tim mỗi người tràn đầy cảm xúc và sự ngưỡng mộ.

 

 

Nhiều du khách cảm nhận được chiều sâu lịch sử của nơi đây khi đứng trước các tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc vĩ đại, gợi nhớ đến những bữa tiệc hoành tráng của các hoàng đế Nga. Họ thấy như mình đang hòa mình vào những ký ức lấp lánh của quá khứ, mang lại cảm giác thật đặc biệt và ấn tượng.

 

Cung điện được xây dựng theo phong cách Baroque và Rococo, với những chi tiết tinh xảo, mái vòm vàng óng ánh và các phòng trưng bày lộng lẫy. Kiến trúc của Cung điện mang đến cảm giác vừa hoành tráng vừa thanh thoát.

 

 

Với tư cách là một Hoàng đế, Peter I khao khát tạo ra một không gian theo phong cách Versailles, ông đã mời đến nhiều kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế vườn nổi tiếng để thực hiện dự án này.

 

Thiết kế của Cung điện mùa Hè không phô trương mà khá khiêm tốn. Nó có kiểu dáng theo phong cách baroque và không giống một dinh thự hoàng gia.

 

Khu vườn được thiết kế với những bãi cỏ xanh tươi, điểm tô thêm hoa và bụi cây được cắt tỉa theo nhiều hình dáng đẹp mắt. Lối đi chính giữa được che mát bởi những bóng cây và có các ô cỏ hình chữ nhật bao quanh. 

 

Cung điện có cùng cấu trúc cho cả hai tầng. Tổng cộng có 14 phòng, 2 bếp và 2 hành lang bên trong. Phòng của Hoàng đế nằm ở tầng trệt, trong khi tầng trên được dành cho Hoàng hậu Catherine, vợ của ông.

 

Điểm nhấn của khu vườn là bốn bức tượng các vị thần La Mã làm bằng đá cẩm thạch do nhà điêu khắc nổi tiếng người Ý - Antonio Bonazza tạo ra vào năm 1757. Trong đó, nổi tiếng nhất là tác phẩm thần Neptune (Hải Vương) - Vị thần biển trong thần thoại.

 

Mặt trước của cung điện được trang trí bằng 28 bức tượng chạm miêu tả các sự kiện trong cuộc Đại chiến phương Bắc. Mái nhà được trang trí bằng các tượng đồng thau của Thánh George đánh bại một con rắn. Hệ thống quạt được kích hoạt bởi một động cơ gió và có một bảng điều khiển đặc biệt để hiển thị hướng và tốc độ gió, Peter đã đặt hàng công cụ đặc biệt này từ Dresden.

 

Một điều thú vị là Cung điện mùa Hè của Peter I được trang bị hệ thống xử lý nước thải, đây là hệ thống đầu tiên ở Saint Petersburg.

 

Bên cạnh đó, tại Vườn Thượng uyển của Cung điện mùa Hè, bạn có thể tham quan đài phun nước Oak, đài phun nước Belvedere Apollo và hai ao nhỏ (gần Cung điện Hoàng gia) với các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật của Ý.

 

Tòa nhà được bao quanh bởi nước từ ba phía và được bơm vào trong nhờ máy bơm. Dòng chảy của sông Fontanka được sử dụng như một nguồn năng lượng cho hệ thống này. Tuy nhiên, sau trận lụt năm 1777, hệ thống này đã ngừng hoạt động.

 

Ban đầu, Cung điện mùa Hè của Peter Đại đế được sử dụng như một nơi ở ngoại ô và duy trì chức năng này cho đến giữa thế kỷ 18. Sau đó, nó trở thành nơi làm việc cho các nhân viên.

 

Trong một thời gian, cung điện bị bỏ hoang và thực tế, điều này đã ngăn nó khỏi việc bị tái thiết. Vào năm 1934, nó được chuyển đổi thành một bảo tàng lịch sử và nghệ thuật.

 

 

Trải qua nhiều thiệt hại trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, tuy nhiên, vào những năm 1950, một cuộc tái thiết hàng loạt đã diễn ra để khôi phục lại Cung điện mùa Hè của Peter Đại đế. Hiện nay, nó là một phần của Bảo tàng Nhà nước Nga và trở thành một trong những điểm tham quan không thể thiếu trong hành trình đến nước Nga xinh đẹp. 

 

 

Nội thất của Cung điện mùa Hè Peterhof mang sắc màu hoàng gia sang trọng với tone màu chủ đạo là trắng và vàng tạo nên sự cuốn hút. Điểm xuyết trên bức tranh rực rỡ ấy là những chi tiết màu nâu, đỏ tạo nên không gian hoàng gia đầy sang trọng, quý phái.

 

Ngoài ra, bên trong cung điện còn trưng bày nhiều bộ sưu tập nghệ thuật ấn tượng như tranh, tác phẩm điêu khắc cùng những đồ nội thất quý giá mang lại cảm hứng baroque vô cùng rõ nét.

 

 

Cung điện mùa Hè là nơi nghỉ dưỡng của Sa Hoàng Nga vào mỗi dịp hè. Vì thế, cung điện được thiết kế vô cùng lộng lẫy và xa hoa với rất nhiều khu vực thích hợp để nghỉ mát, tĩnh dưỡng. 

 

Khu vườn xung quanh Cung điện mùa Hè được thiết kế theo kiểu Pháp, với các lối đi rợp bóng cây và những khóm hoa nở rực rỡ bên những bức tượng đá cổ điển được sắp đặt khéo léo, tạo nên một bầu không khí thanh bình và thơ mộng.

 

 

Một trong những điểm nhấn đặc sắc nhất của Cung điện mùa Hè là hệ thống đài phun nước ấn tượng. Với hơn 170 đài phun, nơi đây được mệnh danh là “Versailles của Nga”.

 

Đặc biệt, Đài phun Samson, với hình ảnh chàng trai chiến thắng con sư tử, không chỉ là biểu tượng sức mạnh mà còn là biểu hiện của nghệ thuật điêu khắc tuyệt vời. Tiếng nước chảy róc rách hòa cùng tiếng chim hót líu lo tạo nên một không gian sống động và thư giãn.

 

Tượng Samson nằm ở phía trên cùng của Grand Cascade. Bức tượng Samson dũng mãnh đang nắm lấy hàm sư tử là biểu tượng của sức mạnh, gợi nhớ đến chiến thắng của Nga trước Thụy Điển trong cuộc Đại chiến Phương Bắc. 

 

Điểm độc đáo nhất ở đây là tất cả đài phun nước đều không sử dụng máy bơm, mà chỉ dựa vào sự chênh lệch độ cao để tạo ra áp lực đẩy nước lên cao. Đây quả thật là một sáng kiến vô cùng tuyệt vời của các nhà kiến trúc xưa. 

 

Cuối cùng, khi nhìn ra khung cảnh tuyệt đẹp của Biển Baltic, nhiều du khách không thể không thốt lên rằng họ đã tìm thấy một thiên đường yên bình giữa lòng nước Nga.

 

Cung điện mùa Hè đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, khẳng định giá trị văn hóa và lịch sử của nó. Đây thực sự là một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích văn hóa và nghệ thuật.

 

Những cảm xúc này khiến chuyến thăm Cung điện mùa Hè trở thành một trải nghiệm khó quên, để lại trong lòng mỗi người những kỷ niệm đẹp đẽ và sâu sắc.

 

Bình luận bài viết này
Dương Ngân 25/10/2024 11:48