Dấu mốc quan trọng
cho giai đoạn phát triển mới của
Học viện Chính sách và Phát triển

Kỳ Thành thực hiện - Ảnh: Đức Trung


Việc thành lập Hội đồng Học viện Học viện Chính sách và Phát triển nhiệm kỳ đầu tiên là dấu mốc quan trọng trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Thành lập Hội đồng Học viện nhiệm kỳ đầu tiên

 

Chiều 2/11, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Lễ công bố Quyết định công nhận Hội đồng Học viện và Chủ tịch Hội đồng Học viện nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho Học viện Chính sách và Phát triển.

 

Theo các Quyết định số 1436/QĐ-BKHĐT và 1438/QĐ-BKHĐT ngày 28/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng Học viện Chính sách và Phát triển gồm 19 thành viên gồm một số lãnh đạo cấp Cục, Vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệu trưởng, Chủ nhiệm, Phó chủ nhiệm các khoa, lãnh đạo các phòng ban, đoàn thể… của Học viện Chính sách và Phát triển cùng một số chuyên gia, doanh nhân.

 

Ông Giang Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy Học viện Chính sách và Phát triển được công nhận là Chủ tịch Hội đồng Học viện.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao quyết định và chúc mừng các thành viên Hội đồng Học viện Chính sách và Phát triển

 

Hội đồng Học viện là thiết chế quản trị quan trọng trong định hướng phát triển cũng như trong công tác tổ chức cán bộ của Học viện, tiếp nhận quyền quản lý nhà nước để thực hiện tự chủ đại học, giám sát việc tuân thủ pháp luật, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản chịu trách nhiệm báo cáo và giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Đây là Hội đồng Học viện nhiệm kỳ đầu tiên của Học viện Chính sách và Phát triển, là dấu mốc quan trọng trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của Học viện trong thời gian tới.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng Học viện Chính sách và Phát triển cho ông Giang Thanh Tùng

Không thể “rải mành mành” để phát triển

 

Chúc mừng các thành viên Hội đồng Học viện và ghi nhận sự đóng góp của các cán bộ, giảng viên nhà trường qua các thế hệ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, 12 năm hình thành và phát triển tuy không dài nhưng đủ để khẳng định thương hiệu của Học viện Chính sách và Phát triển. “Đấy là điều thành công nhất mà qua theo dõi và đánh giá chung tôi cảm nhận được”, ông nói. Bộ trưởng đánh giá, Học viện có điểm đầu vào trong top đầu khối các trường kinh tế, là minh chứng rõ nét về chất lượng đào tạo cũng như uy tín, thương hiệu của nhà trường.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu giao nhiệm vụ cho Hội đồng Học viện Chính sách và Phát triển

 

Ghi nhận những thành tựu của nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trụ sở của trường đã khang trang, đạt chuẩn quốc tế. Nhân lực được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, quy tụ được nhiều giảng viên, cán bộ tốt. Trường cũng đã và đang triển khai nhiều đề tài, đề án, hội thảo khoa học quy mô trong nước và quốc tế, có những đóng góp nhất định tham vấn chính sách cho Chính phủ và cho Bộ.

 

Đây là tiền đề để thành lập Hội đồng Học viện sau thời gian chuẩn bị kỹ, với việc tiến cử, lựa chọn thành viên hội đồng, thực hiện quy trình thủ tục chặt chẽ.

 

“Việc thành lập Hội đồng Học viện nhiệm kỳ đầu tiên có ý nghĩa lớn. Đây là niềm vinh dự, tự hào của các đồng chí”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chúc mừng các thành viên Hội đồng. Song ông cũng lưu ý, đây còn là trách nhiệm lớn bởi Hội đồng có quyết định cao nhất với các vấn đề quan trọng của học viện. “Các đồng chí phải nâng cao trách hiệm hơn nữa để đưa ra những quyết sách hợp lý, đưa Học viện ngày càng phát triển”.

 

Ông cũng ghi nhận và đánh giá cao khi Hội đồng Học viện có sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp lớn hiện nay là ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T và ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel. Ông giao nhiệm vụ, sự tham gia này phải góp phần gắn kết giữa thực tế và lý luận trong phát triển nhà trường.

 

Đặc biệt Hội đồng Học viện có sự tham gia của TS. Cao Viết Sinh, nguyên Thứ trưởng thường trực, Cố vấn của Bộ trưởng, Tổ trưởng Tổ chuyên gia tư vấn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. “TS. Cao Viết Sinh có bề dày kinh nghiệm, có thể giúp nhà trường hoạt động tốt trong thời gian tới’, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Toàn cảnh Lễ công bố các quyết định công nhận Hội đồng và Chủ tịch Hội đồng Học viện Chính sách và Phát triển

 

Giao nhiệm vụ cho Hội đồng Học viện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, thứ nhất, cần liên tục cố gắng, nỗ lực đổi mới sáng tạo dể đưa Học viện phát triển nhanh hơn nữa, tiến về phía trước.

 

“Để đạt đc các mục tiêu đã định hình, Học viện phải đạt chuẩn quốc tế, tiếp cận chương trình quốc tế”, ông lưu ý.

 

Thứ hai, phải xây dựng tầm nhìn, chiến lược, mục tiêu cụ thể, lộ trình thực hiện rõ ràng để lọt vào top đầu trong các trường đại học của cả nước, vươn tầm quốc tế.

 

“Chúng ta không thể dàn hàng ngang, rải mành mành để đi mà phải chọn một số bộ môn, một số khoa mũi nhọn, tập trung phát triển và từ đó xây dựng thương hiệu riêng”, Bộ trưởng lưu ý.

 

Thứ ba, ông đề nghị phải tập trung phát triển từ đội ngũ giảng viên. “Đây là vấn đề quyết định đến bước phát triển sắp tới. Để quy tụ được phải có uy tín, thương hiệu, nhưng muốn có thương hiệu phải thu hút được các giảng viên giỏi. Đây là bài toán con gà quả trứng, nhưng không thể để cái này chờ cái kia được, mà phải làm song song, mà trước hết phải nâng cao chất lượng dạy và học”, Bộ trưởng lưu ý.

 

Thứ tư, phải đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế với các trường đại học nước ngoài.

 

Thứ năm, quản lý sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của Học viện Chính sách và Phát triển đã được đầu tư. “Cơ sở vật chất của nhà trường đã được lãnh đạo bộ quan tâm, được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, quy hoạch thiết kế bài bản. Sắp tới, Học viện sẽ được đầu tư thêm để có cơ sở khang trang hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dậy và học”, Bộ trưởng khẳng định.

Bình luận bài viết này
Kỳ Thành 02/11/2020 23:36