Đến 2025, 100% doanh nghiệp Việt Nam được tiếp cận chuyển đổi số

Kỳ Thành thực hiện - Ảnh: Minh Trang

Đây là mục tiêu của Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể "đuổi kịp, bắt kịp và vươn lên" như kỳ vọng của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng bà Ann Marie Yastishock thực hiện nghi lễ khởi động Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025

 

Hôm nay (3/12), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chính thức Lễ công bố “Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025” tại Hà Nội.

 

4 mục tiêu của Chương trình đến năm 2025 là: (1) 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; (2) Tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật về chuyển đổi số; (3) Tối thiểu 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là mô hình chuyển đổi số điển hình thành công để lan tỏa và nhân rộng; (4) Thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn, cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển các nền tảng số.

 

“Đây là một trong những kết quả hợp tác quan trọng giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với USAID và đồng thời cũng là ý tưởng ấp ủ của cá nhân tôi với một mong muốn là nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực sản xuất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh trong bài phát biểu tại buổi lễ.

 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, sau hơn 30 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, được cộng đồng quốc tế đánh giá là một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng và cởi mở trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đó là nhờ sự nỗ lực to lớn của toàn bộ hệ thống chính trị, của người dân, đặc biệt vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp. “Có thể nói, với sức bền bỉ, dẻo dai, tinh thần đổi mới sáng tạo, tự lực, tự cường, các doanh nghiệp đang từng bước vượt qua khó khăn, duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh”, ông khẳng định.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đại dịch Covid-19 đã và đang thay đổi cuộc sống, thói quen của con người. “Chúng ta không thể biết được khi nào đại dịch Covid 19 kết thúc, nhưng chúng ta biết chắc chắn một điều là phải thay đổi”, ông nói.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, các doanh nghiệp Việt Nam đã duy trì tinh thần đổi mới sáng tạo, tự lực, tự cường

 

Các xu hướng phát triển về công nghệ ngày càng mang tính đột phá và đang thay đổi cuộc sống con người. Các mô hình kinh doanh truyền thống sẽ dần bị thay thế bởi các công nghệ mới đem lại hiệu quả cao hơn. Các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp cũng đang dịch chuyển dựa trên công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số trong doanh nghiệp là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh Covid-19, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng tốc và bứt phá trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

 

Đổi mới sáng tạo là con đường tất yếu của các quốc gia nếu muốn phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, nhất là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đây là một chủ trương lớn, quan trọng, định hướng mang tầm chiến lược của Đảng và Nhà nước.

 

Trong đó, thúc đẩy chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng của đổi mới sáng tạo. Đây cũng là con đường hiệu quả nhất, ngắn nhất và nhanh nhất để giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể đuổi kịp, bắt kịp và vươn lên.

 

Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó đặt ra nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp công nghệ số, chuyển dịch từ lắp ráp, gia công về công nghệ thông tin sang làm sản phẩm công nghệ số, công nghiệp 4.0, phát triển nội dung số, công nghiệp sáng tạo, kinh tế nền tảng, kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử và sản xuất thông minh. Thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

 

Chính vì vậy, việc xây dựng Chương trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhằm hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời hướng dẫn cho doanh nghiệp tìm được giải pháp, con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất trong lộ trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, khái niệm “chuyển đổi số trong doanh nghiệp” hiện được nhắc đến rất nhiều nhưng có nhiều quan điểm, cách nhìn nhận khác nhau. Dưới góc độ của Chương trình, chuyển đổi số trong doanh nghiệp là giải pháp tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý nhằm nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

 

Thông qua Chương trình, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ kỹ thuật tập trung vào 4 nội dung chính: (1) Nâng cao nhận thức, tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp về chuyển đổi số; (2) Số hóa hoạt động kinh doanh như marketing, bán hàng…; (3) Số hóa quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ, các nghiệp vụ quản lý tài chính, kế toán, nhân sự, báo cáo, giám sát và đánh giá…; (4) Chuyển đổi số toàn diện để tạo ra sản phẩm, dịch vụ, mô hình mới cho doanh nghiệp. Trong giai đoạn đầu, Chương trình sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực như: cơ khí, điện tử, chế biến chế tạo, nông nghiệp, chế biến thực phẩm…

 

“Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, tiên phong đề xuất các chính sách, sáng kiến và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, bứt phá và phát triển”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

 

Trong quá trình triển khai cụ thể, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ ban đầu từ USAID, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn lực bổ sung, kể cả nguồn lực từ ngân sách, đồng thời thực hiện xã hội hội hóa cách làm để làm sao có thể hỗ trợ được tối đa và có thể tiếp cận được với toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước.

 

Bộ trưởng tin tưởng rằng, Chương trình sẽ đạt được các mục tiêu đề ra, bởi Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người dân sử dụng internet, điện thoại di động thông minh cao trên thế giới. Hạ tầng kết nối của Việt Nam tương đối tốt, internet hầu như đã phổ biến. Đặc biệt, chúng ta có lực lượng giới trẻ đông đảo, tiếp cận nhanh với công nghệ, có đội ngũ doanh nghiệp công nghệ ngày càng phát triển. “Đây là lợi thế, là cơ hội của Việt Nam để chuyển đổi số thành công”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Quang cảnh lễ công bố chương trình

 

Đánh giá cao sáng kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thực hiện chương trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp, bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Việt Nam tin tưởng, Chương trình sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh cũng nắm bắt các cơ hội thị trường trong bối cảnh hiện nay.

 

Dịch Covid-19 đã tác động đến mọi ngành công nghiệp và cản trở các hoạt động của doanh nghiệp, tuy nhiên đây cũng là chất xúc tác vô cùng đặc biệt để có sự thay đổi cũng như thúc đẩy nhu cầu về chuyển đổ0i số thông qua số hóa và tự động hóa. Doanh nghiệp sẽ tăng cường giá trị hàng hóa, đủ năng lực và sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Trong bối cảnh hậu dịch Covid-19, chuyển đổi số sẽ là chìa khóa để duy trì cạnh tranh, giúp doanh nghiệp thành công và phát triển bền vững, bà nói.

 

Bà Ann Marie Yastishock khẳng định, USAID sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để triển khai và xây dựng chiến lược, chương trình hành động cho cả giai đoạn nhằm giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh cũng như khả thích ứng trong bối cảnh hậu dịch Covid-19.

 

Bà Ann Marie Yastishock hi vọng, thông qua Chương trình, các doanh nghiệp sẽ nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về chuyển đổi số đối với việc bền vững hóa doanh nghiệp của mình, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào nền kinh tế số.

Bình luận bài viết này
Kỳ Thành 03/12/2020 14:19