Đi từng dự án, xuống từng địa phương để “thúc” tăng trưởng kinh tế

Hà Nguyễn thực hiện


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đi từng dự án, vào từng doanh nghiệp, xuống từng địa phương nhằm nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
--------------------

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư thăm Sân bay Chu Lai

 

Rất nhanh chóng, ngay sau Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với các địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập một đoàn công tác đi tới các địa phương nhằm nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, trong thu hút và giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, qua đó có giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

 

Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương được tổ chức vào ngày 2/7, thì Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn, bắt đầu lên đường vào ngày 4/7.

 

Và chuyến đi đầu tiên ngay sau Hội nghị, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tới các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, với điểm đến đầu tiên là tỉnh Quảng Nam, một trong những địa phương có tăng trưởng GRDP âm trong 6 tháng đầu năm, khiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc rất sốt ruột.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác thị sát Khu kinh tế mở Chu Lai

 

Chiều ngày 4/7, ngay sau khi đặt chân tới Quảng Nam, Đoàn công tác đã đi thực địa tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Sân bay Chu Lai và Nhà máy của Thaco Trường Hải (Khu kinh tế mở Chu Lai). Sáng 5/7, Đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

 

“Chuyến công tác lần này là nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Đó là trong tình hình kinh tế khó khăn, cần nắm sát tình hình thực tế của từng ngành, từng lĩnh vực, từng dự án, từng doanh nghiệp, từng địa phương, biết khó khăn ở đâu, ách tắc chỗ nào, điểm nghẽn ra sao, từ đó có giải pháp phù hợp, nhằm thực hiện ở mức cao nhất có thể kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của địa phương và của cả nước”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ như vậy.

 

Nhưng không chỉ là những vấn đề trong ngắn hạn, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, chuyến công tác lần này của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng là cơ hội để cơ quan tham mưu tổng hợp về phát triển kinh tế - xã hội cho Đảng, Nhà nước cùng với các địa phương nhìn nhận, đánh giá lại những điểm mạnh, yếu của kinh tế - xã hội địa phương, vừa giải quyết các vấn đề trước mắt, nhưng đồng thời cũng là để chuẩn bị cho tương lai phát triển sau này.

 

Hiện nay, các địa phương đều đang trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, cũng như chuẩn bị các văn kiện cho Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới. Và Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn sẵn sàng tư vấn, “hiến kế” giúp các địa phương tìm ra chiến lược phát triển phù hợp và hiệu quả trong giai đoạn tới.

 

“Để có thể phát triển đột phá trong giai đoạn tới, cần có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược. Khi có tư duy đột và tầm nhìn chiến lược, chúng ta sẽ có hành động hiệu quả, chọn được con đường đi đúng nhất, ngắn nhất để tăng tốc phát triển”, Bộ trưởng đã chia sẻ như vậy với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

 

“Công thức” thành công này có lẽ không chỉ có ý nghĩa đối với riêng Quảng Nam, mà còn với tất cả các địa phương khác trong cả nước, và có ý nghĩa đối với cả sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

 

Đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

 

Kinh tế Việt Nam đang chịu những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Quý II/2020, tăng trưởng GDP chỉ là 0,36%, còn 6 tháng là 1,81%. Tuy Việt Nam là một trong số ít các nước vẫn có tăng trưởng dương, song kinh tế - xã hội thực sự đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, bao gồm cả nguy cơ suy giảm kinh tế.

 

Chính vì vậy, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương hôm 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rất sốt ruột khi một số địa phương trong cả nước đã có tăng trưởng âm, sốt ruột khi cỗ xe tam mã cho tăng trưởng, là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, còn chậm, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế chung.

 

“Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch tỉnh phải tự hỏi vì sao giải ngân chậm, khâu nào, do cái gì để làm cho được”, Thủ tướng đã nói như vậy và nhấn mạnh: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nói chủ trương 1, nhưng các Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tịch phải có biện pháp 10 để chủ trương đi vào cuộc sống một cách “quyết liệt, cụ thể”.

 

Thủ tướng cũng khẳng định, lần này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải ra tay, không để tình trạng trì trệ.

 

Còn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khi phát biểu tại Hội nghị cũng đã nhắc đến việc các cấp, các ngành cần nhận thức đúng mức độ “nghiêm trọng” và “khẩn cấp” của tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, tuyệt đối không chủ quan.

 

Bộ trưởng cũng đã kiến nghị cần xác định nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế với phương châm “chống suy thoái kinh tế như chống giặc”, như tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã được Thủ tướng Chính phủ khởi xướng trong phòng, chống dịch Covid-19.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Thaco

 

Nếu như trước đây, chúng ta đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, thì giờ đây, sẽ đi từng dự án, vào từng doanh nghiệp, xuống từng địa phương nhằm nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 

Điểm đặc biệt ở chỗ, trong chuyến công tác lần này, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ không chỉ quan tâm giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư công như thường khi, mà còn tập trung cả vào các dự án của doanh nghiệp tư nhân, của nhà đầu tư nước ngoài, các dự án ODA, nhằm làm sao huy động được mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

“Trong bối cảnh hiện nay, nước nào sớm khống chế, ngăn chặn được dịch bệnh thì vừa giảm được thiệt hại, vừa có thể nhanh chóng bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế và đón bắt cơ hội sau đại dịch Covid-19”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

 

Cơ hội ở đây, theo Bộ trưởng, không chỉ được tạo ra do chúng ta chống dịch tốt, mà còn là cơ hội khi thế giới cấu trúc lại sau đại dịch Covid-19.

 

“Do vậy, phải nhanh chóng phục hồi sản xuất, cấu trúc lại nền kinh tế, làm những gì cần làm trong khi nhiều nước trên thế giới còn đang căng mình chống dịch, để khi họ quay trở lại, thì chúng ta sẵn sàng vào cuộc chơi mới, tận dụng được cơ hội do việc cấu trúc lại kinh tế thời kỳ hậu dịch”, Bộ trưởng nói.

 

Cũng theo khẳng định của Bộ trưởng, thì nếu không nỗ lực, để nền kinh tế sụt giảm sâu hơn, chúng ta sẽ mất nhiều năm, nhiều chi phí để phục hồi, gây dựng lại nền kinh tế, và do đó, có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển cho đất nước.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Thaco tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai

 

Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với đất nước, mà còn có ý nghĩa với từng địa phương. Cũng bởi lý do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ngay lập tức tổ chức đoàn công tác xuống từng địa phương, với mục tiêu lớn nhất là để chống suy giảm kinh tế, phục hồi và phát triển.

 

“Không chỉ tới các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, chúng tôi cũng sẽ tới các vùng kinh tế trọng điểm, các địa phương có vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia. Giải quyết được khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ được các điểm nghẽn phát triển của càng nhiều địa phương thì sẽ càng tạo được động lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước nhanh chóng hồi phục và phát triển sau đại dịch”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Thanh Hà 05/07/2020 18:02