Hơn 5 năm theo đuổi lĩnh vực nhà ở và lối sống, khi xuất phát điểm chỉ là một nữ gia chủ phải đối mặt với nhiều khó khăn để hoàn thiện tổ ấm của mình, cho đến nay, CEO Cao Tuyết Minh đã trở thành người tiên phong xây dựng nền tảng social-commerce của ngành này, tạo nên thương hiệu Happynest và một hệ sinh thái mang lại giải pháp toàn diện dành cho người Việt trong hành trình xây, sửa - trang trí - chăm sóc nhà.

 

Hai năm đối mặt với dịch Covid-19 đã gây khó khăn rất lớn cho thị trường Việt Nam nhưng đồng thời cũng tạo đà cho việc số hóa nhiều ngành nghề. Theo dự đoán, thị trường tiềm năng về nội thất, trang trí nhà ở sẽ sớm bùng nổ, thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Xu hướng này cũng được cộng đồng đón nhận khi sức tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) của ngành này đã tăng 36% trong năm 2021 và sẽ đạt đến con số 51% trong những năm tiếp theo. Mọi người dành thời gian tìm hiểu về thiết kế nhà và sắm đồ nội thất trực tuyến nhiều không kém việc mua quần áo, mỹ phẩm, đồ dùng cá nhân.

 

Trong bối cảnh đó, Happynest đã chính thức ra mắt nền tảng social - commerce phiên bản website và app vào cuối năm 2021 sau hơn 5 năm tiên phong trong việc phát triển nội dung và xây dựng cộng đồng. Dưới sự điều hành của CEO Cao Tuyết Minh, Happynest từng bước khẳng định vị thế trong lĩnh vực Nhà ở & Lối sống, trở thành một điểm đến uy tín không thể bỏ qua đối với cộng đồng yêu nhà. Hệ sinh thái của Happynest nổi bật với group "Happynest - Cộng đồng yêu nhà đẹp" trên Facebook với gần 400.000 thành viên. Đi kèm với đó là 4 triệu lượt truy cập mỗi tháng trên nền tảng website, cùng kho nội dung phong phú với hơn 5.000 bài viết chuyên môn, 1.000 hồ sơ chuyên gia, 200.000 hình ảnh, 20.000 sản phẩm phục vụ nhu cầu tìm kiếm ý tưởng, kết nối chuyên gia, mua sắm nội thất, đồ dùng cho gia đình… Đồng thời, đây cũng là nền tảng hữu ích cung cấp giải pháp kết nối 3 đối tượng: Chủ nhà - Chuyên gia - Nhà bán hàng.

 

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với CEO Cao Tuyết Minh, người phụ nữ đã phát triển Happynest từ trong trứng nước cho đến khi trở thành nền tảng uy tín nhất về Nhà ở & Lối sống tại Việt Nam hiện nay.

 

Được biết trước khi bắt đầu Happynest, chị đang giữ vai trò là Marketing Manager của một trong những tập đoàn truyền thông lớn. Điều gì đã khiến chị từ bỏ công việc “trong mơ” của rất nhiều người để bắt tay vào xây dựng “Cộng đồng yêu nhà đẹp”?

 

CEO Cao Tuyết Minh: Ý tưởng phát triển Happynest ra đời khi tôi nhận ra hành trình hoàn thiện ngôi nhà với bản thân mình và những người xung quanh đều quá vất vả. Quãng thời gian đó tôi đang mang bầu, ngày ngày đều lên mạng tìm kiếm ý tưởng. Tuy nhiên điều hạn chế là hầu hết thông tin tham khảo đều ở các trang của nước ngoài, chưa chắc đã ứng dụng được ở Việt Nam. Tôi cũng gặp nhiều khó khăn để tìm kiếm kiến trúc sư. Chưa kể đến mỗi ngày sau giờ làm, hai vợ chồng đều phải rong ruổi khắp nơi để chọn vật liệu, sản phẩm cho vừa ý. Lúc đó, tôi và chồng mới nghĩ đến một nền tảng kết nối tất cả các nhu cầu cần có cho một tổ ấm bao gồm: chia sẻ kinh nghiệm, ngắm nhà đẹp, kết nối chuyên gia cũng như mua sắm cho tổ ấm.

 

Happynest đang đi theo đúng lộ trình mà tôi đã vạch ra từ đầu: ưu tiên phát triển cộng đồng với những nội dung có ích, rồi đến khi đủ tiềm lực để phát triển rộng hơn, Happynest đã chính thức hoàn thiện nền tảng để cộng đồng chia sẻ, kết nối và chào sân mảng thương mại điện tử nhằm giúp trải nghiệm mua sắm trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn.

 

 

Happynest tập trung vào ba chữ “C”: Content, Community, Commerce. Đó có phải là cách thức mà chị đã thay đổi nhìn nhận của người dùng đối với thị trường Nhà ở & Lối sống trong nước?

 

CEO Cao Tuyết Minh: Người nước ngoài có câu: “A picture tells a thousand words” - Một bức ảnh thay cho ngàn lời nói. Cùng là mong muốn về “căn nhà trong mơ” nhưng khung cảnh hiện lên trong suy nghĩ mỗi người mỗi khác. Do đó, tham khảo trực tiếp bằng hình ảnh sẽ giúp cho nhu cầu của mọi người được truyền tải một cách chính xác, rõ ràng nhất. Happynest đưa ra giải pháp giúp kết nối ý tưởng của các thành viên trong gia đình bởi mỗi người đều có nhu cầu và sở thích khác nhau. Điều này góp phần giảm mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình: giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ và con cái, giữa các thế hệ với nhau.

 

Happynest còn giúp người dùng giảm bớt những sai sót không đáng có, hiểu rõ mong muốn của bản thân khi làm việc với các kiến trúc sư, cũng như tiết kiệm chi phí bằng cách đầu tư hợp lý cho quá trình thiết kế, xây dựng và trang trí nhà cửa. Ai cũng muốn có một ngôi nhà với những giá trị tốt đẹp nhất. Hiểu được điều này, Happynest đã tạo nên một nền tảng mà bất cứ ai có nhu cầu đều có thể tìm đến chia sẻ, đồng cảm và lựa chọn những giải pháp phù hợp với mình.

 

Thêm vào đó, chúng tôi còn đứng ra xây dựng và phát triển thêm Vietnam Home Report. Mục tiêu chính của báo cáo về Không gian sống đầu tiên ở Việt Nam là đặt nền móng cho các nghiên cứu, dự báo xu hướng thị trường, cung cấp dữ liệu thực tế cho các đơn vị trong ngành. Nghiên cứu này giúp Happynest hệ thống lại tệp người dùng, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, cũng như tổng hợp và đề xuất các xu hướng mới. Vietnam Home Report chính là bằng chứng rõ ràng nhất của Happynest trong nỗ lực cung cấp dữ liệu để tạo nguồn tài liệu tham khảo đáng tin cậy cho cả cộng đồng.

 

Ở bất cứ thị trường nào, khi mình nhìn thấy tiềm năng khai thác thì đối thủ cũng sẽ nhận ra điều đấy. Chị đánh giá thế nào về khả năng cạnh tranh của Happynest với những đối thủ có tiềm lực tài chính tốt?

 

CEO Cao Tuyết Minh: Nếu chỉ tập trung phát triển kinh doanh TMĐT, bất cứ tay chơi nhiều tiền nào cũng có thể nhảy vào để bỏ tiền chạy quảng cáo và thu hút khách. Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà Happynest đang sở hữu chính là nội dung do mình tự phát triển, cùng cộng đồng chất lượng đã được xây dựng trong thời gian dài. Những nội dung về nhà ở do Happynest biên tập được hệ thống và mang tính ứng dụng cao với người Việt Nam. Ngoài ra, các gia chủ cũng có thể chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm trong quá trình xây nhà và chăm sóc tổ ấm.

 

 

Bên cạnh đó, điểm nổi bật của Happynest còn đến từ khả năng kết nối khách hàng với kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng, nhà bán hàng một cách trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, người dùng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính những chủ nhà có kinh nghiệm, sự tư vấn chuyên môn từ những chuyên gia. Các kiến trúc sư cũng có thể thông qua đó xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân và doanh nghiệp. Nhìn chung, người dùng của Happynest vừa có thể ngắm nhà đẹp, vừa được nâng cao trải nghiệm mua sắm. Đây là sức mạnh mà các đối thủ không thể có được trong một sớm một chiều.  

 

 

Happynest luôn được đánh giá là một thương hiệu uy tín, một cộng đồng chất lượng và là một hệ sinh thái về nhà ở với rất nhiều cơ hội tiềm năng. Tất nhiên, tôi hiểu, nếu không phát triển thật nhanh, bất cứ lúc nào ta cũng có thể bị bỏ lại phía sau. Do đó, Happynest sẽ luôn tăng tốc và có những kế hoạch để thay đổi, đồng thời cũng phải giữ được giá trị cốt lõi của mình. Ở thời điểm hiện nay, Happynest đang tập trung kêu gọi đầu tư để có thêm những đối tác chất lượng, đảm bảo hơn về năng lực tài chính, tài sản công nghệ và đạt được nhiều thành công hơn nữa.

 

Có thể thấy giá trị cũng như kết quả mà Happynest đạt được là khá ấn tượng. Tuy nhiên hai năm gần đây, sau Covid-19, các nhà đầu tư đang ngày càng thận trọng hơn trong việc rót vốn vào các dự án khởi nghiệp. Dù quá trình xét duyệt kỹ lưỡng, việc đầu tư diễn ra nhỏ giọt, chị vẫn sẽ lạc quan về con đường phía trước chứ?

 

CEO Cao Tuyết Minh: Covid-19 đúng là đã tạo ra một sự xao nhãng đối với người tiêu dùng, cũng như khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Tuy nhiên, những con số liên quan đến cộng đồng, traffic của Happynest vẫn tăng trưởng rất khả quan. Do đó, tôi tin các nhà đầu tư sẽ xem xét tiềm năng trong tương lai nhiều hơn. Ngay cả trong bối cảnh thách thức như hiện nay, thế giới vẫn xuất hiện những mô hình thuyết phục, đạt được thành công lớn trong ngành này như Houzz ở Mỹ, Bucketplace ở Hàn Quốc. Đối với thị trường Việt Nam, Happynest đang sở hữu những lợi thế cạnh tranh không phải bên nào cũng có ngay được. Vì vậy tôi vẫn lạc quan và tin tưởng vào những kết quả tích cực mà dự án sẽ đạt được trong tương lai.

 

 

Nếu nhận được số tiền rót vốn đủ lớn, hoặc cộng đồng phát triển một cách đột biến thì với tiềm lực hiện nay của Happynest theo chị đã đủ để tạo nên sự bứt phá chưa?

 

CEO Cao Tuyết Minh: Happynest đã chuẩn bị một nền tảng vô cùng vững chắc trong suốt năm năm qua. Vậy nên tôi nghĩ đây sẽ là thời điểm phù hợp nhất để tăng trưởng đột phá. Những kế hoạch phát triển tính năng mới, kết hợp với đối tác, mở rộng nền tảng hoạt động đều đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Với sự thúc đẩy hợp lý về mặt tài chính, dự án chắc chắn có thể mang đến kết quả khả quan cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường đầy tiềm năng như hiện nay.

 

 

Chị nhắc nhiều đến cộng đồng, tuy nhiên, xây nhà cho mình thì dễ, còn hỗ trợ cộng đồng thì chắc hẳn không đơn giản như vậy. Những khó khăn mà chị gặp phải trong quá trình phát triển Happynest là gì?

 

CEO Cao Tuyết Minh: Để xây dựng, hỗ trợ một cộng đồng thì sự kiên nhẫn, khả năng lắng nghe là điều không thể thiếu. Khi hướng đến một giá trị cốt lõi, ta phải kiên định tin vào mục đích của bản thân cũng như hiểu rõ lợi ích mà mình mang tới cho những người xung quanh. Tôi luôn tránh những cãi vã, sự tiêu cực không cần thiết và hướng người dùng đến mục đích chung - chúng ta có thể làm gì để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau.

 

 

Trong cộng đồng Happynest có ba nhóm đối tượng mục tiêu: chủ nhà, chuyên gia, nhà bán hàng. Dù mọi người đều giao tiếp trên tinh thần giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, song mâu thuẫn vẫn là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy Happynest cần phải có sự thấu hiểu, lắng nghe để có thể đưa ra những quy định hợp lý, khuyến khích mọi người chia sẻ các ý kiến tích cực, giúp cho ba bên hiểu nhau hơn.

 

Thông qua một quá trình dài nỗ lực và điều chỉnh, luồng thông tin, phản hồi giữa các thành viên trong cộng đồng đã ngày càng tích cực hơn. Đối với một nền tảng về nhà ở tích hợp cả yếu tố giải trí lẫn xã hội, tôi luôn tâm niệm rằng sự tin tưởng chỉ có thể được xây dựng dựa trên một cộng đồng nghiêm túc, có sự kiểm soát về chất lượng và văn minh.

 

 

Điều này có cho thấy những giá trị cốt lõi của việc xây dựng Happynest sẽ thay đổi dần theo thời gian không, thưa chị?

 

CEO Cao Tuyết Minh: Những giá trị cốt lõi mà tôi xây dựng cho dự án từ thời điểm khởi đầu đến giờ không hề thay đổi. Tôi vẫn tập trung vào việc đưa Happynest trở thành cộng đồng số 1 Việt Nam về nhà ở và vẫn đang hoàn thiện thêm mỗi ngày nhờ vào chính phản hồi từ người dùng. Happynest đã trở thành một cái tên mà đại đa số chủ nhà sẽ nhớ đến khi tìm kiếm thông tin, giải pháp để hoàn thiện tổ ấm, kết nối với chuyên gia. Sau đó, có thêm những lựa chọn mua sắm tức thì để phục vụ cho nhu cầu về nhà ở.

 

Chị có thể chia sẻ thêm về kế hoạch 3-5 năm tới của Happynest? Người dùng sẽ thật sự được hưởng lợi từ những phát triển thực tế hay chỉ là “bánh vẽ”?

 

CEO Cao Tuyết Minh: Happynest có chiến lược rất rõ ràng.

* 2022-2023 là giai đoạn tiếp tục đẩy mạnh phần content và cộng đồng, giữ vững vị trí số 1 về việc sản xuất nội dung cũng như giới thiệu trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới trên nền tảng app/web của Happynest tới các thành viên.

* 2024-2025: Chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực đẩy mạnh mảng e-commerce của Happynest. * 2026: Mục tiêu của Happynest sẽ là trở thành nền tảng đáp ứng được mọi nhu cầu cho tổ ấm của người Việt.

 

 

Trước một lộ trình rõ ràng và đầy tham vọng như vậy, chị có tin rằng Happynest có tiềm năng để trở thành kỳ lân trong tương lai?

 

CEO Cao Tuyết Minh: Thực ra nhắc đến việc trở thành kỳ lân trong thời điểm này thì sớm quá. Tuy nhiên, tôi tin vào sự thành công của dự án. Còn thành công đến mức nào thì vẫn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Đối với tôi, vẽ kỳ lân thì dễ, nhưng làm thế nào để đi được từ bãi cỏ nhỏ đến đoạn tung cánh trên cao thì mới khó và còn xa lắm. Tuy nhiên, dù có là kỳ lân hay không thì giá trị và những lợi ích Happynest mang tới cho người dùng cũng không bao giờ thay đổi. Điều cuối cùng mà Happynest hướng tới vẫn là giải quyết một vấn đề cho xã hội.

 

Rất cảm ơn chị Cao Tuyết Minh về cuộc nói chuyện này!

 Rất nhiều người từng cho rằng Happynest chỉ là “hành trình của những kẻ mộng mơ”. Thế nhưng, sự mộng mơ đó đã trở thành tầm nhìn của những người tiên phong, với những thành quả đáng nể sau quá trình dài miệt mài gây dựng.

 

Đối với những kết quả và giá trị mà Happynest đã tạo nên, tiềm năng phát triển của dự án là không có gì phải bàn cãi. Thị phần dành cho ngành thương mại điện tử vẫn đang tăng trưởng từng ngày, mang tới rất nhiều cơ hội cho những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ về nhà ở. Bài toán lớn nhất ở đây chính là phải nhanh chóng mang tới một giải pháp toàn diện và hoàn chỉnh cho người dùng. Và Happynest chính là đơn vị tiên phong giải quyết được bài toán đó.

 

Bình luận bài viết này
Như Loan 05/07/2022 08:53