Nội dung: Dương Ngân   |   Thiét kế: Hồ Hạ

 

Ngày 10/9/2023, Tập đoàn F.I.T ra thông báo chính thức thoái vốn tại dự án Cap Padaran Mũi Dinh, tỉnh Ninh Thuận. Quyết định này gây chú ý dư luận, vì đây là một trong những dự án được xem là trọng điểm trong phát triển thị trường nghỉ dưỡng tại Nam Trung Bộ. Báo Đầu tư đã có cuộc phỏng vấn cùng ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch Tập đoàn F.I.T để hiểu rõ hơn câu chuyện phía sau quyết định này.

 

 

 

Xin ông chia sẻ thêm về quyết định thoái vốn của Tập đoàn F.I.T tại dự án Cap Padaran Mũi Dinh? Trước khi đưa ra quyết định này, Tập đoàn đã tiến hành các bước nghiên cứu và cân nhắc nào? Quyết định này xuất phát từ những yếu tố nào trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện tại?

 

Chúng tôi bắt đầu cân nhắc trong khoảng 6 tháng đầu năm 2023 về khả năng thoái vốn hay tiếp tục hành trình. Hẳn nhiên, đây không phải là một quyết định dễ dàng, đặc biệt là khi Tập đoàn đã đặt quá nhiều tâm huyết và thời gian cho dự án này. Phải tính đến chuyện rời đi là một điều đáng tiếc, nhưng xét về chiến lược tổng thể, về tầm nhìn dài hạn, chúng tôi quyết định dừng lại để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

 

Trước tiên, chúng tôi nhìn nhận lại thị trường. Cho dù hàng ngày, các báo cáo mà tôi nhận được vẫn cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có dấu hiệu khởi sắc trở lại, nhưng các chuyên gia đều nhận định sẽ phải mất nhiều năm nữa thị trường mới thực sự tháo gỡ được những vướng mắc tầm vĩ mô: Thị trường tồn đọng nhiều do cung đã vượt quá cầu, sự kéo dài trong giải quyết triệt để các vấn đề pháp lý, giá thành phát triển gia tăng do các chi phí đầu vào còn có xu thế tăng rất mạnh trong giai đoạn tiếp theo, sự chờ đợi thông qua các dự án Luật lớn trong năm như Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, Luật Đấu thầu sửa đổi...

 

Nhưng điểm mấu chốt là, tình trạng suy thoái kinh tế sau dịch covid ảnh hưởng trực tiếp tới đường hướng phát triển dự án. Tất nhiên, suy thoái tác động đến việc kinh doanh bất động sản nói chung, nhưng ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là các đại dự án nghỉ dưỡng - mô hình đang áp dụng tại Cap Padaran Mũi Dinh. Đây là lý do chính khiến chúng tôi dừng lại để tránh ảnh hưởng trực tiếp đến các nguồn lực khác. Tập đoàn F.I.T đầu tư vào nhiều lĩnh vực, không thể vì dự án bất động sản tại Mũi Dinh mà đặt cược guồng vận hành ổn định vững chãi của cả một Tập đoàn.

 

 

Tập đoàn đã có những sự chuẩn bị nào nhằm đảm bảo quyền lợi của các đối tác liên quan?

 

Ngay khi quyết định, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện chia sẻ cùng Lãnh đạo thượng tầng của Banyan Tree – Đối tác chiến lược dự án. Rất may mắn, chúng tôi nhận được sự thông cảm, ủng hộ của họ nên mọi đàm phán sau đó tương đối thuận lợi. Cho đến thời điểm này, tôi vẫn luôn dành sự trân trọng với Banyan Tree, đặc biệt là với cá nhân ông Chủ tịch Ho Kwong Ping. Với vị thế và kinh nghiệm của mình, ông Ho đã cho chúng tôi rất nhiều tư vấn thiết thực. Chính những tư vấn đó đã góp phần giúp chúng tôi nhìn nhận lại không chỉ ở phạm vi dự án này, mà còn ở toàn bộ định hướng phát triển mảng bất động sản của Tập đoàn. Họ sẽ vẫn là đối tác quan trọng khi Tập đoàn F.I.T cần đến. Chúng tôi luôn trân trọng điều đó.

 

Theo ông, đâu là những thách thức lớn nhất trong việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ở thời điểm này đối với các doanh nghiệp? Ông có dự đoán gì về sự biến chuyển của thị trường trong tương lai gần?

 

Như tôi đã nói trên, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ còn cần nhiều thời gian để khôi phục. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất ở thời điểm này là sự quan tâm của khách hàng với phân khúc này giảm đáng kể và có thể còn tiếp tục giảm nữa trong thời gian tới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này.

 

 

Thứ nhất, ngân hàng kiểm soát tín dụng chặt hơn, đối với nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính, đây sẽ là một trở lại khó vượt qua.

 

Thứ hai, trong bối cảnh giao dịch trầm lắng, nhà đầu tư dễ rơi vào mất thanh khoản do gánh nặng trả lãi cao trong khi thời gian chờ đợi giao dịch lâu hơn những mặt hàng khác. Đặc trưng của bất động sản nghỉ dưỡng là giá trị đầu tư từ lớn tới rất lớn, nên khả năng mất thanh khoản càng cao, khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn. Đương nhiên mọi chuyện rất khác nếu chúng ta ở giai đoạn thị trường sôi động trở lại, nhưng như đã nói ở trên, chúng ta cần thêm nhiều thời gian chờ đợi.

 

Quyết định thoái vốn tại dự án Cap Padaran Mũi Dinh được đưa ra như một bước ngoặt chiến lược. Trong tương lai, Tập đoàn F.I.T có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực bất động sản không? Ông có thể chia sẻ một số bài học/kinh nghiệm mà Tập đoàn đã có được từ dự án Cap Padaran Mũi Dinh?

 

Rút khỏi Cap Padaran Mũi Dinh không có nghĩa là Tập đoàn F.I.T rời khỏi mảng bất động sản. Chúng tôi chỉ thay đổi chiến lược lại để phù hợp với giai đoạn hiện tại. Thời gian thực hiện dự án bất động sản tại Mũi Dinh giúp chúng tôi nhận ra rằng, giá trị của một dự án không đến từ quy mô mà nó cần bắt nguồn từ những điều thiết thực: Sự hài hòa giữa bản chất sản phẩm và giá thành, sự cân bằng giữa ứng dụng sống/ sử dụng và cơ hội đầu tư, chi phí hợp lý với mặt bằng chung…

 

Chính vì thế, thay vì đầu tư vào đại dự án, Tập đoàn hướng tới phân khúc tầm trung và cao cấp với tính thiết thực được đặt lên hàng đầu. Điều này phù hợp với tôn chỉ của Tập đoàn. Như bạn thấy, tất cả các lĩnh vực Tập đoàn đã và đang lựa chọn, chúng tôi luôn hướng về mục tiêu nâng tầm chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

 

 

Chủ tịch có thể chia sẻ thêm về mục tiêu dài hạn và tầm nhìn của Tập đoàn, đặc biệt trong phát triển du lịch và bất động sản?

 

Chúng tôi chủ trương làm vững, làm chắc chứ không phải làm nhanh hay dàn trải. Tập đoàn không định hướng phát triển quá nóng về mảng bất động sản, mà đầu tư từng phân khúc và tập trung làm tốt nhất có thể. Cái đích cuối cùng doanh nghiệp là cũng mong muốn kết hợp giữa lợi nhuận của doanh nghiệp với việc chia sẻ những giá trị về xã hội, về cộng đồng. Do đó, chúng tôi không vì mục tiêu lợi nhuận mà thúc đẩy quá nhanh, trượt sâu khỏi các nguyên tắc cốt lõi đã và đang giúp Tập đoàn phát triển trong suốt 16 năm qua.

 

 

Tập đoàn F.I.T được biết đến với sự đa dạng về lĩnh vực hoạt động. Hiện tập đoàn đang tập trung vào các ngành hàng chủ lực, bao gồm ngành dược phẩm, nông nghiệp và ngành hàng tiêu dùng nhanh. Xin ông cho biết các kế hoạch cũng như chiến lược cụ thể cho từng ngành hàng trong thời gian sắp tới?

 

Tất cả các ngành hàng của chúng tôi đều hướng về cộng đồng, phục vụ các nhu cầu thiết yếu của đa số khách hàng nhưng với mục tiêu nâng tầm chất lượng. 4 chữ này không chỉ các CEO thuộc nằm lòng, mà mỗi một nhân viên đều phải “ngấm” kĩ để khi định làm gì, cũng nhớ rằng, mọi việc mình làm là trở lại phục vụ tốt hơn cho đời sống. Vì thế, chúng tôi không ngừng đầu tư ngược trở lại các nhà máy và dự án, nhằm đảm bảo các cơ sở có được công nghệ tốt nhất hoặc môi trường sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Năm 2023 – 2024, thương hiệu nước khoáng kiềm thiên nhiên Vikoda sẽ được đưa xa hơn, rộng hơn để mọi người được hưởng thụ nguồn nước độc đáo bậc nhất này.

 

Dược Cửu Long tập trung vào mở rộng quy mô sản xuất với 01 Nhà máy Dược phẩm theo tiêu chuẩn EU-GMP tại tỉnh Long An với quy mô 50.000 m2, tổng vốn đầu tư 1,035 tỷ đồng, 01 nhà máy vật tư thiết bị y tế với diện tích 10.846,6 m2, vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD. FIT Cosmetics đi vào phát triển công nghệ sản xuất hóa mỹ phẩm có nguồn gốc sinh học, đảm bảo an toàn cho con người và môi trường. Các vùng nông nghiệp được mở rộng tại Cần Thơ, tại Vĩnh Long… nhằm đảm bảo nguồn cung chất lượng và chủ động…

 

 

F.I.T được biết đến là một trong những Tập đoàn chú trọng đến việc xây dựng môi trường làm việc động viên và sáng tạo. Mới đây, F.I.T cũng được vinh danh trong Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500). Chủ tịch có thể chia sẻ quan điểm của mình trong việc đảm bảo môi trường làm việc tích cực?

 

Theo tôi, môi trường làm việc tốt là điều tối thiểu mà chúng tôi cần có để đáp lại những nỗ lực cống hiến của người lao động. Chúng tôi đặt mục tiêu thu hút các nhân tài đến làm việc tại Tập đoàn và các công ty thành viên. Họ, nhất là thế hệ trẻ, rất năng động, sáng tạo trong công việc, mong muốn được thể hiện bản thân, được ghi nhận những ý kiến đóng góp, và đặc biệt là họ cần có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Tại Tập đoàn F.I.T, chúng tôi xây dựng lộ trình phát triển cho từng vị trí, có chương trình bồi dưỡng thế hệ kế cận.

 

Tất nhiên, không gian làm việc phải đáp ứng đủ tiêu chí hiện đại, số hóa và đáp ứng cân bằng giữa công việc với giải trí, chăm sóc sức khỏe như phòng Gym, Golf, phòng đọc sách, bếp trung tâm... Một môi trường tốt mới có thể ươm mầm và nuôi dưỡng những tài năng.

 

 

 Chủ tịch có đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc tạo ra giá trị xã hội và cộng đồng trong chiến lược kinh doanh? Ông có thể chia sẻ với độc giả về chủ trương hoạt động CSR của tập đoàn?

 

Chúng tôi có quan điểm rõ ràng ngay từ những ngày đầu thành lập, việc tạo ra giá trị xã hội và cộng đồng là trách nhiệm phải làm. Đã là trách nhiệm thì cần hoàn thiện thông qua mục tiêu, kế hoạch hành động, có chiến lược cụ thể và báo cáo minh bạch trước công chúng. Còn chiến lược CSR có phải nằm trong chiến lược kinh doanh hay không, là  tùy thuộc vào lựa chọn của mỗi doanh nghiệp.

 

Tại Tập đoàn F.I.T, các hoạt động CSR đang được quy hoạch lại để tập trung vào các dự án dài hạn, chủ yếu tập trung vào Cân bằng môi trường và Cải thiện chất lượng sống. Chúng tôi cũng đang kết hợp với một số tổ chức uy tín để việc triển khai được hiệu quả

 

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

 

 

 

Bình luận bài viết này
Ngân Dương 11/09/2023 08:42