Nội dung, thiết kế: Hồ Hạ   |   Ảnh: NVCC

 

Charlie Win (Chad Winston) là một diễn viên, MC quốc tịch Hoa Kỳ đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam tròn một con giáp. Nam nghệ sĩ đem đến cho người đối diện những thiện cảm tự nhiên về một quý ông nước Mỹ thanh lịch, giàu cảm xúc qua nhiều vai trò từ diễn xuất, MC và khách mời trên những sân khấu lớn nhất của showbiz Việt Nam.

 

Dáng người chuẩn mẫu, da trắng, mũi cao, đôi mắt nâu sâu thẳm, vẻ ngoài của Charlie Win toát lên chất "độc lạ" điển hình, cộng hưởng với phong thái chuyên nghiệp cùng khả năng nói tiếng Việt rất rõ ràng, uyển chuyển của một diễn viên, MC chuyên nghiệp… khiến người đối diện ấn tượng sâu sắc.

 

Anh nhận thấy, nhiều người Việt Nam bình thường thậm chí còn có cuộc sống hạnh phúc hơn tỷ phú Mỹ.

 

Coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình, Charlie Win không hướng đến sự nổi tiếng hay kiếm được nhiều tiền, bởi anh không phải người xa lạ hay một người ngoài cuộc. Ưu tiên hàng đầu của anh là cống hiến trí tuệ để lan tỏa nhiều giá trị và những điều ý nghĩa tới cộng đồng để “Việt Nam” ngày càng phát triển, hùng cường. Chính mục tiêu cá nhân đó luôn khiến Charlie kỹ lưỡng khi chọn những dự án.

 

 

 

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế chính trị tại Viện Đại học California - Berkeley (UC Berkeley), Charlie Win đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên vào mùa thu năm 2010, đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, để tìm hiểu, học tập về kinh tế chính trị Đông Nam Á và làm việc cho một tổ chức phi Chính phủ về rà phá bom mìn. Và cũng là để “chạy chốn một nỗi đau tình yêu thời trẻ với mong muốn lật sang trang mới của cuộc đời”, như anh chia sẻ.

 

Khi đó, Charlie đã có kế hoạch về Mỹ học tiến sỹ và không nghĩ sẽ lập nghiệp và định cư lâu dài tại “mảnh đất hình chữ S”.

 

 

Charlie Win kể, sau khi kết thúc công việc tại tổ chức phi chính phủ về rà phá bom mìn và vài tháng sinh sống, trải nghiệm, khám phá Việt Nam, anh nhận thấy đây là một quốc gia châu Á đang phát triển mạnh mẽ, rất nhộn nhịp và năng động. Cuộc sống của mọi người khá cân bằng giữa làm việc và thời gian dành cho người thân.

 

“Với tôi, điều đó thật tuyệt vời!”, nam diễn viên bày tỏ và chia sẻ lý do quyết định lập nghiệp tại Việt Nam: “Người Việt Nam cũng giống những người Do Thái chúng tôi, phải trải qua rất nhiều khó khăn trong nhiều giai đoạn lịch sử nên rất sáng tạo, nhưng người Việt còn có sự nổi trội về ứng xử linh hoạt, khéo léo. Khi gặp một vấn đề nào đó, người Việt luôn có cách giải quyết rất đơn giản. Tôi muốn học hỏi những điều đó vì sự linh hoạt rất cần thiết trong cuộc sống, nên đã gắn bó với Việt Nam đến tận bây giờ”.

 

 

Trước đây, Charlie Win chưa bao giờ có ý định làm nghệ thuật, mặc dù anh được sinh ra trong một gia đình có bà ngoại là nghệ sĩ dương cầm, ông ngoại là ca sĩ, mẹ là kiến trúc sư.

 

“Quả thực là “vạn sự tuỳ duyên”, nhiều khi không phải là mình chọn việc, mà lại là việc đó tìm đến mình như một mối duyên bất ngờ! Mối duyên với nghệ thuật của tôi khởi nguồn từ cuộc gặp gỡ với đạo diễn Trần Vịnh, năm 2018. Ông mời tôi tham gia vai sĩ quan quân đội Pháp tên Le Jean trong phim “Giọt nước của dòng sông” (11 tập), kể về chiến tranh tại Việt Nam năm 1945”, anh kể. Là người học về kinh tế chính trị châu Á và đã có thời gian làm cho tổ chức phi chính phủ về rà soát bom mìn, nên Charlie Win không chút ngần ngừ nhận ngay lời mời của đạo diễn.

 

“Trong phim “Giọt nước của dòng sông”, tôi có 30 phân loại phân đoạn với rất nhiều lời thoại, nhiều từ mình không biết. Thế nên, việc thức đêm đến 4 giờ sáng để dịch thoại rồi cố gắng luyện nói tròn lời, rõ chữ là chuyện bình thường. Nhưng tình yêu với diễn suất đã giúp tôi vượt qua hết những khó khăn, rào cản”, anh Charlie nhớ lại.

 

Tạo hình của diễn viên Charlie Win trong vai sĩ quan Pháp có tên Lơ Rát trong phim “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng”.

 

 

Sau thành công của vai diễn, năm 2020, anh Charlie tiếp tục được đạo diễn Trần Vịnh mời đóng vai sĩ quan Pháp có tên Lơ Rát trong phim “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng”. Cũng từ đây, Charlie chính thức bước đi trên con đường nghệ thuật chuyên nghiệp tại Việt Nam.

 

Nghệ sĩ Charlie cho biết, “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng” lấy bối cảnh Việt Nam những năm 1949 - 1954, kể về sự anh dũng của 61 người đội viên “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng”. Khi diễn, anh thực sự xúc động trước sự hy sinh của những thiếu niên. Nhưng bề ngoài, anh phải tỏ ra độc ác. Thậm chí, anh đã cả gan sáng tạo ra chi tiết cáu giận, vung chân đá, và thậm chí nhổ nước bọt vào người lính không chịu phục tùng.

 

Để vai diễn đạt được hiệu quả, Charlie không ngại mất thời gian để lồng tiếng cho nhân vật Lơ Rát. “Cảnh quay khiến tôi xúc động nhất là cảnh xử bắn hai thiếu niên. Tôi đã tát người lính khi thổi kèn tiễn đưa các đội viên trước khi bị bắn. Người lính bị tát từ từ cúi xuống nhặt kèn rồi từ từ đưa lên môi thổi tiếp…”, Charlie chia sẻ.

 

Charlie Win vào vai người lính Mỹ trong vở "Duyên định". 

 

Chính đạo diễn Trần Vịnh cũng cho hay, đó là cảnh ông thấy “đã” nhất trong phim. Bởi, đây là cảnh diễn đòi hỏi những cung bậc cảm xúc khó, nhưng các diễn viên đóng rất đạt, đến mức, ngay sau khi cảnh quay xong, ông quyết định thưởng nóng cho các diễn viên.

 

Rời hẳn mảng việc ở tổ chức phi chính phủ và kinh doanh giáo dục, chuyển sang làm nghệ thuật chuyên nghiệp, diễn viên, MC Charlie chia sẻ: “Không giống như cuốn sách hay bộ phim nào, cuộc sống không bao giờ đi theo một đường thẳng mà luôn có những ngã rẽ bất ngờ.

 

 

Chính điều đó cũng làm cho cuộc đời trở nên đáng sống. 11 năm trước, tôi sang Việt Nam, lúc đó không biết loa phường là cái gì, và chẳng hiểu phát thanh viên nói gì. Còn hiện tại, tôi đang sống ở Hà Nội, là một diễn viên, MC, từng đảm nhiệm nhiều vai khác nhau, từ nhân vật phản diện, đến chính diện, học giả, và cả kẻ ngốc…”.

 

Diễn viên thích sự thay đổi, họ chỉ đứng im ở một thời điểm nhất định và không chịu sống một màu. Họ luôn muốn đạt được những màu sắc xuất sắc nhất. Charlie Winston cũng vậy. Gắn bó với Việt Nam gần 12 năm, anh đã tạo được dấu ấn khá đậm nét trên con đường nghệ thuật, ở cả phim điện ảnh, truyền hình và sân khấu kịch.

 

Năm 2020, Charlie để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả khi vào vai chính người lính Mỹ, trong vở “Duyên định” do NSND Lê Hùng đạo diễn.

 

Vai người lính Mỹ trong vở "Duyên định" là một vai diễn khó, đòi hỏi nhiều kỹ năng diễn xuất.

 

Vở kịch “Duyên định” kể về cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1972 - 1975. Bối cảnh sinh hoạt của bệnh xá K20 tại Tân Biên - Tây Ninh, nơi đây tình yêu đơn phương của người lính Mỹ do bị thương mang thân phận tù binh. Nhưng lòng nhân đạo, bao dung, chân thành của cô ý tá Việt Nam đã làm cho anh cảm phục.

 

Hòa bình lập lại, họ tìm đến nhau nhớ lại những kỷ niệm, tình cảm tốt đẹp thời chiến tranh và họ mong muốn mối quan hệ của 2 nước Việt -  Mỹ sẽ ngày một tốt đẹp hơn. “Duyên định” đã đưa hai người con của họ đến với nhau. Kết thúc bằng tình yêu chân thành của đôi bạn trẻ.

 

Ở lần đầu tiên chạm ngõ sân khấu, Charlie cho biết, đây là một vai diễn khó, đòi hỏi nhiều kỹ năng diễn xuất, sự tập trung cao độ, đặc biệt là cảm xúc phải chân thực, vì khác với phim điện ảnh hay phim truyền hình, khi đóng kịch, không thể dừng cảnh để chỉnh sửa. Ánh đèn sân khấu và khoảng cách gần sẽ giúp khán giả nhìn thấy rất rõ từng cử chỉ, hành động, cảm xúc của diễn viên.

 

 

 

Việt Nam ngày càng thu hút nhiều nghệ sĩ người nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Họ thường gây được sự chú ý qua kênh youtube hoặc tiktok. Song, bên cạnh Kyo York và Hari Won, sẽ thật khó tìm một người nước ngoài nào hoạt động sâu vào lĩnh vực nghệ thuật trong nhiều mảng đa dạng và chuyên nghiệp như Charlie Win. Bởi ngôn ngữ và văn hóa là “chướng ngại khó vượt” đối với người nước ngoài khi làm nghệ thuật tại Việt Nam.

 

Charlie Win không ngừng cố gắng và nỗ lực phi thường để trở thành sự lựa chọn uy tín của các đạo diễn, doanh nghiệp, đài phát thanh - truyền hình từ kịch sân khấu, vai diễn trong phim, đến MC cho những chương trình cấp quốc gia.

 

Ít ai biết rằng, trước khi làm nghệ thuật, Charlie Win từng thiết kế hơn 100 phần mềm cho Wells Fargo Bank (một doanh nghiệp Fortune 50), không học cấp ba, nhưng vẫn thi đậu đại học và tốt nghiệp đại học loại giỏi. Anh học chuyên ngành kinh tế chính trị, làm việc cho tổ chức phi Chính phủ về rà phá bom mìn và kinh doanh giáo dục thành công tại Việt Nam.

 

 

Chất nghệ thấm đẫm trong từng hơi thở, sự chuyên nghiệp và cái duyên với nghệ thuật đã giúp anh trở thành một gương mặt thân quen của khán giả truyền hình qua các chương trình giải trí như “Nhập Gia Tùy Tục” (VTV3), và các chương trình văn hóa, du lịch như “S-Vietnam” (VTV1), “VTV-Travel” hoặc trong những vai trò cố định như dẫn “Điểm hẹn cuối tuần” (Style TV), chương trình “Lunch Show” (VOV 24/7)… Đặc biệt là vai trò diễn viên với những vai diễn trong các phim: “Tổ quốc nơi cuối con đường” (VTV1), “Giọt nước của dòng sông” (VTV), “Đội thiếu nhiên du kích Đình bảng” (VTV), “Duyên Định” (Nhà hát Công an nhân dân) và các sitcom.

 

Charlie Win chia sẻ, không phải cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực hay kiến trúc, mà chính sự khâm phục về cách ứng xử linh hoạt, khéo léo trong giải quyết các tình huống, vấn đề của người Việt Nam đã khiến anh muốn học hỏi và quyết định lập nghiệp, sinh sống lâu dài tại “mảnh đất hình chữ S”.

 

Cho đến giờ, rất nhiều bạn bè, người thân của anh Charlie Win ngạc nhiên khi biết hiện tại anh làm việc, kiếm sống hoàn toàn trong môi trường nghệ thuật, giải trí ở Việt Nam. Bởi như anh chia sẻ, “showbiz là một môi trường khắc nghiệt, đôi khi tàn nhẫn. Không có gì đảm bảo nhất định sẽ thành công hay có thu nhập ổn định, lâu bền từ những hoạt động nghệ thuật”.

 

 

Nhưng Charlie cũng nhận thấy, showbiz Việt đã và đang phát triển ngày một đa dạng, cởi mở, đón nhận những tiếng nói mới, gương mặt mới đến từ các nền tảng khác nhau, chứ không chỉ tập trung ở những lĩnh vực nghệ thuật mang tính truyền thống. Khán giả, nhất là những người trẻ hứng thú với những điều khác biệt.

 

Là người nước ngoài tại Việt Nam, nếu có vốn tiếng Việt tốt, thế giới quan độc đáo, phong phú, diện mạo khác biệt… có thể thành công ở showbiz Việt, dù không hề dễ dàng.

 

Có thể nói, Charlie đi lên từ lĩnh vực giải trí mang tính truyền thống hơn, khi phát triển kỹ năng của mình từ vai trò người mẫu quảng cáo, sau đó tham gia các vai lớn, nhỏ trong phim phim điện ảnh, truyền hình, kịch… thay vì xây dựng kênh Youtube hay Tiktok…

 

 

“Diễn xuất là đam mê được kết nối với khán giả thông qua các vai diễn mang đủ cả nỗi đau, niềm vui, thành công, thất bại, cả sự yếu đuối, dễ tổn thương. Thông qua đó truyền đi thông điệp nhân văn về cuộc sống”, Charlie quan niệm.

 

Charlie tâm sự, từ khi còn nhỏ đã không có bố, có giai đoạn mẹ bị tâm thần phân liệt. Anh đã liên tục di chuyển qua nhiều thành phố để sống và học tập cùng mẹ nên đã quen với việc đóng vai “người ngoài cuộc”, vì thế quen với việc tìm cách thích nghi. Nhưng khi đến Việt Nam và có ý định gắn bó lâu dài ở đây, Charlie nhận thấy, suy nghĩ mình là “người ngoài” sẽ chỉ tạo ra rào cản khiến anh khó kết nối thực sự với người dân nơi đây.

 

 

Vì thế, từ ngày đầu tiên tới Việt Nam, Charlie dành phần lớn thời gian tiếp xúc với mọi người, chịu khó học tiếng Việt và hòa nhập vào cuộc sống. “Người dân Việt Nam rất tự hào về di sản, văn hóa của mình. Tôi nhận thấy, khi bạn thể hiện sự quan tâm chân thành đến những thói quen, phong tục, cách sống của người Việt Nam thì sẽ được nhận lại tình cảm nồng hậu từ họ”, anh trải lòng.

 

 

Định cư ở Việt Nam 12 năm,  văn hóa Việt Nam đã dần thấm đẫm trong Charlie, ảnh hưởng tích cực đến anh. Từ nhỏ và nhất là học về kinh tế chính trị, Charlie luôn muốn làm ở một tổ chức phi chính phủ để có thể giúp xã hội phát triển. Và ban đầu tới Việt Nam rồi quyết định sinh sống, lập nghiệp tại đây, Charlie chọn kinh doanh giáo dục mới mục tiêu giúp đất nước Việt Nam phát triển, nhưng cuối cùng anh thừa nhận “Việt Nam đã giúp tôi phát triển nhiều hơn”.

 

“Tôi coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình. Tôi là một người yêu nhân loại. Tôi yêu Việt Nam như yêu bố mẹ, con cái, như yêu vợ của mình. Việt Nam có những điều tuyệt vời, nhưng cũng còn những thứ không thực sự phù hợp với tôi, nhưng tôi luôn đón nhận và chấp nhận tất cả những điều đó”, Charlie bộc bạch.

 

Trong vai trò MC du lịch, các chương trình thực tế, Charlie Win có nhiều cơ hội khám phá Việt Nam.

 

Giờ đây, trong vai trò MC du lịch, các chương trình thực tế, và dẫn các sự kiện lớn, với nam diễn viên quốc tịch Hoa Kỳ càng có nhiều cơ hội khám phá Việt Nam. Đi dọc từ Bắc vào Nam, nhất là các tỉnh, thành phố phía Bắc và miền Trung, Charlie bày tỏ rất ấn tượng với hàng loạt danh lam, thắng cảnh tuyệt vời, đặc biệt là văn hóa dân gian truyền thống vẫn được người Việt Nam gìn giữ, lưu truyền cho các thế hệ về sau.

 

Charlie cũng dẫn các chương trình văn hóa, và hiện tại làm biên tập viên của các chương trình tiếng Anh cho VOV 5 Đối ngoại hàng tuần. Là người đã từng nghĩ mình sẽ học tiến sỹ và làm việc ảnh hưởng đến cộng đồng, anh Charlie cho biết rất yêu thích công việc này. Bởi anh sẽ chuẩn bị kịch bản, mời khách mời, phỏng vấn các lãnh đạo, nghệ sĩ, doanh nhân với nhiều chủ đề đa dạng như giải trí nghệ thuật, kinh doanh, start-up…, qua đó, lan tỏa những thông điệp đẹp về cuộc sống.

 

 

Và cũng hiếm có nghệ sĩ nước ngoài nào từng làm Ban giám khảo của các cuộc thi MC, dẫn 400 số trên VTV, có thể vừa dẫn chương trình lại có thể hát cùng ca sĩ, thành công ở cả vai diễn phim truyền hình và sân khấu.

 

Vì có một giọng nói trầm ấm, truyền cảm, Charlie Win cũng là lựa chọn đầu tiên tại Việt Nam của các thương hiệu lớn để đọc voice cho các TVC (như Vingroup, FPT, Sungroup, và những thương hiệu quốc tế như Pepsi, Coca Cola, Tiger Beer, Hitachi và Tiffany Diamonds. Anh cũng là gương mặt thương hiệu quảng cáo cho nhiều nhãn hiệu cao cấp tại Việt Nam.

 

 

Dù mới 42 tuổi, nhưng Charlie Win đã trải qua một cuộc đời nhiều thăng trầm, biến cố. Từ nhỏ không có cha, mẹ bị tâm thần phân liệt và mất sớm, anh mang một tâm hồn nghệ sĩ giàu tình cảm và luôn quan tâm đến xã hội. Anh cho biết, mặc dù công việc biên tập viên không mang đến cho mình nhiều tiền bạc, nhưng mục tiêu của anh là có thể giúp xã hội phát triển bằng những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa.

 

Mặc dù đam mê diễn xuất, nhưng anh cũng từ chối những vai diễn diễn không đàng hoàng hay không nhận quảng cáo cho những doanh nghiệp không uy tín.

 

Charlie luôn tìm kiếm những dự án liên quan đến cộng đồng như bảo vệ môi trường, giảm túi ni-lông, chương trình thiện nguyện của Quỹ Hy vọng. Anh ấn tượng với những hoạt động của các nghệ sĩ dự án phát triển  làm sản phẩm giáo dục cho cộng đồng  như của Hồ Háo Hức và Nguyễn Minh Trang và dự án bảo vệ rùa biển Côn Đảo của biên tập viên Lê Bảo An và sự hợp tác của diễn viên Xuân Bắc với dự án “Sinh con, Sinh cha”.

 

Trong năm 2023, anh dự định sẽ xây dựng một dự án khuyến kích trẻ em đọc sách.

 

 

Charlie bộc bạch: “Dù làm diễn viên, MC, kinh doanh giáo dục, biên tập viên hay bất cứ công việc gì, và cả khi là một người cha của con gái 9 tuổi trong gia đình, hay ở môi trường và hoàn cảnh nào, tôi cũng luôn cố gắng chia sẻ, lan tỏa những giá trị nghệ thuật nhân văn, những thông điệp đẹp, từ đó kết nối cộng đồng khán giả một cách sâu đậm và ý nghĩa nhất”.

 

Ngay tại nhà, Charlie luôn khuyến khích con gái đọc sách. Tháng 8 vừa qua, bé đã đọc được 25 cuốn sách, được thưởng 400.000 đồng để mua đồ mình thích. Tại Mỹ, mô hình tạo thư viện sách cùng các hiệu sách khuyến khích con đọc sách để được tặng phiếu mua kem, pizza, voucher mua đồ ở hiệu sách… rất phát triển. Charlie cũng mong muốn mô hình này được phát triển rộng khắp tại Việt Nam. Bởi sách là kho tri thức vô giá của nhân loại.

 

“Sống ở Việt Nam tôi không phải người xa lạ, với cộng đồng tôi càng không phải người ngoài cuộc. Làm nghệ thuật chuyên nghiệp, tôi muốn trở thành biểu tượng cho những đứa trẻ và người dân có thể thấy chàng trai đến từ nước Mỹ xa xôi yêu Việt Nam đến nhường nào. Tôi cũng luôn khát khao lan tỏa những thông điệp đẹp, những dự án ý nghĩa cho cộng đồng người Việt và các thế hệ tương lai”, Charlie xúc động.

 

 

Bình luận bài viết này
Hồ Hạ thực hiện 18/10/2022 08:12