Hẹn gặp doanh nhân Trần Đình Thi vào một ngày Thu dịu ngọt, nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chúng tôi bất ngờ với vẻ ngoài trẻ trung, phong độ của vị doanh nhân sinh năm 1962, quê gốc Phú Thọ này.
Bên ngoài, tòa nhà văn phòng 6 tầng của Công ty giấy MyLan ở ngõ 90 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) được trang trí bởi nhiều loại hoa, cây cảnh xanh mát. Trong phòng, những bình hoa hồng bạch, mẫu đơn, cẩm tú cầu, baby, cúc, phăng... làm từ giấy rút MyLan được chủ nhân bày trí khắp các tủ, kệ đầy cuốn hút và đẫm chất nghệ.
Vừa thưởng thức hồng trà cổ thụ do chính tay vị doanh nhân kỳ công lên tận Suối Giàng, Yên Bái hái, sao, ủ; ông vừa kể cho chúng tôi câu chuyện nghề thú vị.
Ông từng du học ngành chế tạo máy tại Nga và Trung Quốc, cơ duyên nào đưa ông đến với ngành giấy và quyết định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất này?
Từng du học ở Nga và Trung Quốc, chuyên ngành chế tạo máy, tôi có cơ hội tiếp cận với rất nhiều ngành công nghiệp chế tạo lớn trên thế giới. Là một người Việt Nam, tôi luôn ước mong được cống hiến sức lực, trí tuệ cho quê hương. Vì thế, năm 1998, tôi quyết định trở về nước để khởi nghiệp.
Thời điểm đó, nền kinh tế Việt Nam còn chưa phát triển. Các mặt hàng tiêu dùng đa số phải nhập khẩu, một số được sản xuất trong nước thì chất lượng rất thấp.
Đơn cử như mặt hàng giấy ăn và giấy vệ sinh, ở châu Âu, mọi người được sử dụng những loại giấy ăn sang xịn, thì tại Việt Nam, loại giấy thô cứng, đủ màu xanh, đỏ được quán ăn và nhà hàng sử dụng. Thậm chí, tại chính gia đình mình, ba mẹ tôi vẫn dùng báo để thay cho giấy vệ sinh.
Với chuyên môn chế tạo máy, tôi hiểu rằng, những loại giấy đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các bệnh có hại cho sức khỏe người dùng. Tôi bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu và nhận thấy thị trường giấy ăn và giấy vệ sinh cao cấp là “mảnh đất màu mỡ” tại Việt Nam.
Xuất phát từ lòng yêu nước nồng nàn và khát khao cháy bỏng là bảo vệ sức khỏe cho người thân và cộng đồng, tôi quyết định dốc toàn bộ vốn liếng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất giấy ăn và giấy vệ sinh cao cấp.
Khởi nghiệp từ 1/4 thế kỷ trước, chắc hẳn, quy mô doanh nghiệp chưa thể lớn mạnh như bây giờ, thưa ông?
Thời gian đầu rất vất vả vì với số vốn ít ỏi, tôi chỉ có thể đầu tư hai chiếc máy gấp giấy nhỏ, vừa sản xuất, vừa tự bán hàng. Nhưng đổi lại, giấy sản xuất đến đâu bán hết ngay đến đó. Thậm chí, xưởng phải chia ca làm thâu đêm vẫn không đủ hàng cung ứng cho thị trường. Giấy chất lượng châu Âu, nhưng lại có giá Việt Nam, nên bất cứ ai đã sử dụng giấy MyLan một lần, lần sau sẽ lại tin dùng.
Những năm 2007 - 2008, ngành công nghiệp giấy trong nước bắt đầu phát triển. Rất nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất vào lĩnh vực này. Nhiều loại giấy nhập ngoại cũng tiến sâu vào thị trường Việt Nam.
Để có được ngày hôm nay, ngoài cạnh tranh với giấy ngoại nhập cao cấp, chúng tôi đã phải trải qua “cuộc chiến tay bo” quyết liệt với các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, để khẳng định tên tuổi, thương hiệu.
Năm tháng trôi qua, chúng tôi đã tích lũy và không ngừng đầu tư, cải tiến trang thiết bị, nhân sự, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Do nhu cầu của thị trường ngày càng lớn, năm 2015, Ban Giám đốc công ty đã có chiến lược mang tính đột phá: Bán thanh lý toàn bộ dây chuyền cũ, năng suất thấp, đầu tư hệ thống sản xuất mới đồng bộ; áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào sản xuất, nên các sản phẩm làm ra đã đạt chất lượng đồng đều, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính nhất. Sản lượng sản phẩm tăng gấp 6 lần, hao hụt trong quá trình sản xuất giảm từ 8% xuống còn 1,6%. Từ đó, giá bán các sản phẩm giảm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Từ một phân xưởng sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm đơn điệu, quy mô của Công ty giấy MyLan không ngừng được mở rộng với 5 nhà máy trên tổng diện tích hơn 60.000 m2, công suất 150.000 tấn/năm, trị giá thiết bị đầu tư hơn 7 triệu USD, sản xuất hơn 100 loại giấy ăn, giấy vệ sinh cao cấp, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và phát triển được hơn 64.000 đại lý phân phối trên toàn quốc.
Các sản phẩm của công ty không ngừng lan tỏa giá trị rộng khắp 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng lên các vùng cao biên giới xa xôi, bao phủ cả miền Tây Bắc sang Đông Bắc..., đánh bật các loại hàng nhái, hàng kém chất lượng vốn bao năm “làm mưa làm gió” dọc vùng biên để hiện diện trên bàn ăn, trong cuộc sống thường ngày của đồng bào mình.
Năm 2016, chúng tôi đã xuất khẩu sản phẩm sang hơn 20 quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Ngoài sản xuất giấy ăn và giấy vệ sinh cao cấp, MyLan cũng rất nổi bật trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ ngành giấy, thưa ông?
Đúng vậy! Đây cũng là mảng kinh doanh lớn của MyLan. Tôi còn nhớ, cuối năm 2010, theo lộ trình hội nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) của Việt Nam, 2015 là năm bản lề. Khi đó, Việt Nam đã và đang thực hiện các cam kết của WTO với mức độ ngày càng sâu rộng đồng thời thực hiện các cam kết mậu dịch tự do của Cộng đồng ASEAN.
Nhận thấy đây là cơ hội vàng, tiến tới sản xuất các mặt hàng đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu và tiêu thụ trong cộng đồng ASEAN về mức thuế suất bằng 0%, đầu năm 2011, với lợi thế có chuyên môn học ngành chế tạo máy, tôi đã mở thêm mảng kinh doanh chuyển giao công nghệ ngành giấy.
Cùng song hành với bước ngoặt lịch sử của đất nước, MyLan luôn tiên phong, chủ động nhập khẩu những trang thiết bị hiện đại nhất phục vụ hoạt động sản xuất cũng như chuyển giao cho các đơn vị trong nước để phát triển lâu dài và bền vững.
Để chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, đâu là sự khác biệt của phân khúc giấy ăn và giấy vệ sinh cao cấp mà ông theo đuổi?
Với lợi thế là doanh nghiệp chuyển giao công nghệ ngành giấy, chúng tôi luôn tiên phong đầu tư dây chuyền hiện đại, không ngừng nâng cấp, cập nhật công nghệ mới trong ngành giấy; dẫn đầu lĩnh vực sản xuất các mặt hàng giấy ăn, giấy vệ sinh với tiêu chí chất lượng cao, thân thiện môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Các sản phẩm giấy MyLan đều được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, theo tiêu chuẩn 3 không: không nguyên liệu tái chế, không chất tẩy trắng, không gây kích ứng da. Đặc biệt, công nghệ phun xơ sợi đa chiều kết hợp dập nổi vân hoa 3D và kết cấu 4 lớp “đỉnh của chóp” giúp giấy dày, dai, mềm mại tựa lông vũ và thấm hút tuyệt đối.
Suốt 1/4 thế kỷ qua, chúng tôi luôn trung thành với tôn chỉ “Làm giấy thật vì sức khỏe cộng đồng”. Bởi giấy MyLan được làm từ 100% bột gỗ thông nguyên chất, áp dụng công nghệ xử lý kháng khuẩn và chống nấm mốc hiện đại, đặc biệt không dùng hóa chất tẩy trắng nên an toàn tuyệt đối với mọi làn da, thân thiện với môi trường.
Đại dịch Covid-19 hoành hành, là thảm họa cho nền kinh tế, nhưng cũng là cơ hội cho một số ngành nghề phát triển. Với Công ty giấy MyLan thì sao, thưa ông?
Giấy ăn và giấy vệ sinh là những mặt hàng thiết yếu, nên với MyLan, đại dịch toàn cầu mang đến nhiều cơ hội. Ngay trong “tâm bão” Covid-19, chúng tôi đã chuyển mình mạnh mẽ bằng việc áp dụng công nghệ số vào điều hành, quản lý doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng trang thương mại điện tử Mylanmart.vn.
Nhờ đó, chẳng những không phải cắt giảm nhân sự, giảm lương nhân nhiên, nhiều nhân viên của Công ty giấy MyLan còn có thu nhập cao hơn nhờ tham gia vào hoạt động kinh doanh online của Công ty.
Doanh số của Công ty giấy MyLan 9 tháng năm 2021, thậm chí vượt cùng kỳ năm 2019, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
Khi xây dựng trang thương mại điện tử Mylanmart.vn, tôi kỳ vọng người tiêu dùng có thêm một kênh chính thống để mua các sản phẩm giấy chính hiệu của MyLan, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Ngoài ra, Công ty còn sản xuất, đăng tải rất nhiều video, bài viết, hướng dẫn, giáo dục người tiêu dùng sử dụng giấy ăn và giấy vệ sinh đúng cách. Hay các video hướng dẫn làm hoa từ giấy rút và giấy vệ sinh MyLan thời gian qua cũng thu hút đông đảo người xem, khi người dân buộc phải ở nhà vì giãn cách.
Chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra nhiều lợi ích, giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Thành quả của cả một tập thể luôn dựa vào tầm nhìn, định hướng sáng suốt của người lãnh đạo. Với doanh nhân Trần Đình Thi, bí quyết nào giúp ông chèo lái “con thuyền MyLan” của mình vững vàng đến thế!
Sản xuất, kinh doanh ngành giấy, nhất là giấy ăn và giấy vệ sinh phải đối mặt với cuộc cạnh tranh rất khốc liệt, không chỉ với hàng nhập khẩu, mà còn hàng nhái, hàng giả.
Bởi vậy, chúng tôi không còn cách nào khác là buộc phải lớn mạnh để hòa vào dòng chảy thị trường. Hiện, tôi đang xây dựng nhà máy với công suất lớn để phục vụ cho sự lớn mạnh ấy.
Hoài bão chính là động lực để tôi vượt lên những chuyện bình thường tưởng không làm được, và thành quả để lại cho bản thân, gia đình, xã hội giúp mình dấn thân. Tôi may mắn có người vợ xinh đẹp, giỏi giang ở bên đồng hành, hỗ trợ cả trong cuộc sống và công việc nên mọi hoài bão đều được tiếp sức.
Còn bí quyết thành công, có lẽ là bởi tôi đã tôi luyện cho mình bản lĩnh và tấm lòng kiên định. Kiên định với định hướng ban đầu. Kiên định nhìn về phía trước. Kiên định phấn đấu vì mục tiêu bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng với những dòng sản phẩm cao cấp, chất lượng.
Điều tôi luôn tâm niệm là không say sưa trước hào quang thắng lợi, không bối rối, hoang mang trước khó khăn, thách thức, không bao giờ bỏ cuộc, lăn xả, quyết liệt đến cùng. Quan trọng là luôn đối nhân xử thế thật “Đắc Nhân Tâm” để bảo vệ những người cộng sự, những người bạn và đối tác trong suốt quá trình phát triển của cá nhân và doanh nghiệp. Điều đó giúp tôi vừa chinh phục hoài bão, vừa hoàn thiện, và có thể sống trọn vẹn.
|