Đứng giữa sân gôn Golden Sands Golf Resort, nằm bên bờ biển xinh đẹp tại xã Vinh Xuân và Vinh Thanh (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa mới khai trương ngày 28/9/2024, khắp không gian tràn ngập nắng vàng mật ong và gió biển mát lành cùng màu cát trắng phát sáng lấp lánh như pha lê, màu cỏ non mướt mắt, màu trời và nước biển biếc xanh, nhà câu lạc bộ như toà lâu đài lộng lẫy… ít ai ngờ rằng, cách đây chưa đầy 1 năm, nơi này vốn chỉ là bãi cát cằn khô đến cỏ dại còn khó sinh tồn.

 

Là nhà quản lý và vận hành gôn chuyên nghiệp, lại có niềm đam mê bất tận với bộ môn thể thao tinh hoa này, dẫn chúng tôi khám phá tuyệt tác do Công ty Nicklaus Design do huyền thoại gôn thế giới Gấu Vàng Jack Nicklaus sáng lập thiết kế tại miền di sản cố đô Huế, ông Mark Reeves, Phó tổng giám đốc Tập đoàn BRG hào hứng chia sẻ những hiểu biết sâu sắc “đến từng chân tơ kẽ tóc” đối với Golden Sands Golf Resort và khát khao giúp du lịch golf xứ Huế nói riêng, du lịch Thừa Thiên Huế nói chung bứt phá, trở thành điểm đến du lịch gôn của thế giới khi sở hữu sân gôn được xem là thử thách bậc nhất Việt Nam hiện nay, mà ông ví như “một chú gấu đang gầm gừ, nhưng đầy thân thiện với mọi gôn thủ”.

 

 

Thưa ông, chúng ta đang đứng giữa siêu phẩm sân gôn Golden Sands Golf Resort được thiết kế bởi Nicklaus Design, nhà thiết kế sân gôn số 1 thế giới do huyền thoại gôn Gấu Vàng Jack Nicklaus sáng lập. một tuyệt phẩm sân gôn thách thức nhất Việt Nam hiện nay, trong một tác phẩm nghệ thuật thiên nhiên với tầm nhìn hướng ra vùng biển đẹp như tranh vẽ của xứ Huế mộng mơ, chắc hẳn Golden Sands Golf Resort mang trong mình những điểm độc đáo và vô cùng khác biệt?

 

- Chắc chắn rồi! Đội ngũ thiết kế Nicklaus Design do huyền thoại gôn thế giới Gấu Vàng Jack Nicklaus sáng lập đã chắt lọc những điểm tinh túy nhất của kiểu sân gôn phong cách links ven biển để tạo nên một sân gôn được coi là thử thách nhất Việt Nam hiện nay, kể cả với gôn thủ chuyên nghiệp, nhưng cũng vô cùng thân thiện với gôn thủ ở mọi trình độ.

 

Sân gôn Golden Sands Golf Resort được tạo hình thiết kế với địa hình đụn cát gợn sóng tự nhiên đặc trưng của khu vực này, mang tới tầm nhìn hướng biển trong toàn bộ vòng chơi. Những nét đặc trưng cổ điển của kiểu thiết kế tạo hình này tạo nên những đường fairway rộng và tốc độ lăn nhanh, khu vực green khổng lồ, và những bẫy cát đầy thách thức và khác biệt.

 

Về độ khó, đội ngũ thiết kế Nicklaus Design cho rằng, “các gôn thủ sẽ cần thêm ít nhất 10 gậy khi chơi tại Golden Sands Golf Resort so với bất cứ sân gôn nào tại Việt Nam”.

 

Đầu tiên là độ dài của sân, sân gôn Golden Sands Golf Resort có chiều dài sân lên tới 7.519 yards tính từ tee xa nhất. Đường tiếp cận green là các fairway “lăn” do bóng phải lăn liên tục vì thay đổi của địa hình sân, đặc biệt gôn thủ sẽ cảm nhận rõ nét sự thay đổi độ cao khi phải đánh bóng lên dốc đến các green ở trên cao như hố số 4 par 4.

 

Dọc theo các fairway “lăn”, đội ngũ thiết kế Nicklaus Design đã tạo ra những khu vực cát “siêu lớn” và nhiều các bẫy cát sâu tại những vị trí chiến lược mà nếu bóng rơi vào khu vực này thì gôn thủ gặp thách thức không nhỏ để đưa bóng quay trở lại sân đấu.

 

Để tiếp cận được tới green, các gôn thủ còn phải vượt qua khu vực bảo vệ green rộng lớn với các gò đất cao vây quanh green khiến bóng có xu hướng lăn ra ngoài các khu vực thấp hơn mặt green.

 

Sau khi vượt qua fairway, các gôn thủ sẽ tiếp tục đối mặt với các green “siêu khủng” với diện tích green lên đến 1.300 m2, lớn hơn 150% so với hầu hết sân gôn khác. Điều này đồng nghĩa với việc gôn thủ sẽ phải thực hiện những cú putt rất dài trên các mặt green liên tục cong trái và cong phải để đưa bóng tới điểm đích cần đến.

 

Một yếu tố ngoại cảnh và khách quan không kém phần quan trọng để tạo ra thách thức là gió. Với đặc điểm điển hình của sân gôn phong cách links ven biển, gió ở Golden Sands Golf Resort thường thổi rất mạnh và đổi hướng liên tục, thậm chí đổi hướng ngay giữa vòng đấu.

 

Thách thức là thế, nhưng sân gôn Golden Sands Golf Resort lại mang đầy sự thân thiện. Bạn có thể được nhìn thấy ngay từ khi xuất phát với “6 vị trí tee” phù hợp với mọi trình độ, từ chuyên gia cho tới các gôn thủ siêu nhí.

 

Điểm thân thiện tiếp theo của sân gôn Golden Sands Golf Resort là các gôn thủ sẽ không lo mất bóng như khi ở trên các sân gôn khác và có thể chỉ cần một quả bóng dùng cho cả vòng chơi.

 

Có được tính thân thiện này là do đội ngũ thiết kế Nicklaus Design đã tạo ra các fairway rất rộng, không có khu vực rough hay các bụi rậm dày đặc có thể dẫn tới khả năng mất bóng.

 

Kể cả trong trường hợp bị lạc bóng, các gôn thủ cũng dễ dàng tìm lại được bóng do tầm quan sát rất rõ ở khu vực dưới các cây, trong khi chỉ có một vài bẫy nước và một hồ nước duy nhất ở hố 14 trong mùa khô.

 

Ông Mark Reeves (ngoài cùng bên phải) tại Lễ khai trương sân gôn Golden Sands Golf Resort, ngày 28/9/2024.

 

Đội ngũ thiết kế Nicklaus Design nói vui: “Chúng tôi thiết kế sân gôn Golden Sands Golf Resort thân thiện như vậy để các gôn thủ có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào việc đánh bóng, thậm chí được đánh nhiều bóng hơn bất cứ sân gôn nào khác đang có mặt tại Việt Nam”.

 

Những thử thách và tính thân thiện của sân gôn Golden Sands Golf Resort được ví với hình tượng một chú gấu, biểu tượng của huyền thoại gôn thế giới Jack Nicklaus, đang gầm gừ nhưng đầy thân thiện với mọi gôn thủ.

 

Ông Mark Reeves phát biểu tại Lễ khai trương sân gôn Golden Sands Golf Resort, ngày 28/9/2024.

 

Nếu muốn chinh phục “chú gấu” mang tên Golden Sands Golf Resort, người chơi sẽ phải đánh thức được sức mạnh bên trong của chính gôn thủ đó.

 

Và điểm tôi vô cùng yêu thích ở Golden Sands Golf Resort là thiết kế thân thiện và hòa mình cùng thiên nhiên, giúp bảo tồn những thảm thực vật ngập tràn màu xanh giữa sân gôn và bờ biển, đồng thời tạo nên những khung cảnh đẹp như tranh vẽ hướng ra phía biển.

 

 

Chính bởi vậy, tôi tin rằng, với thiết kế dành riêng cho các nhà vô địch này, sân gôn Golden Sands Golf Resort sẽ trở thành điểm đến đẳng cấp quốc tế. Với thiết kế kiểu link nguyên bản nơi khởi nguồn của môn thể thao gôn hơn 600 năm trước, Golden Sands Golf Resort trở thành một trong những điểm đến gôn đáng chinh phục hàng đầu Việt Nam, mang tới những trải nghiệm chơi gôn chuẩn mực nhất, thể hiện đầy đủ và trọn vẹn nhất tinh thần của môn thể thao gôn.

 

Từ đó góp phần thu hút những người yêu gôn đến từ khắp nơi trên thế giới, đóng góp vào sự phát triển bền vững của du lịch và kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch khu vực miền Trung và Việt Nam nói chung.

 

Là sân gôn thách thức nhất Việt Nam hiện nay, nhưng Golden Sands Golf Resort lại thân thiện, phù hợp với mọi trình độ, từ chuyên gia cho tới các gôn thủ siêu nhí.

 

Ồ! “chú gấu” Golden Sands Golf Resort quả thực vô cùng độc đáo, ấn tượng, nó khiến kẻ ngoại đạo về gôn như tôi muốn được hiểu rõ hơn từng hố gôn trên sân. Và tôi tin các gôn thủ đam mê bộ môn thể thao tinh hoa này trên khắp thế giới cũng muốn biết điều đó, thưa ông?

 

- Vậy còn chần chừ gì nữa, chúng ta hãy đi từ hố 1 đến hố 18 và tôi sẽ kể cho nhà báo nghe về những đặc điểm đáng yêu của “chú gấu thân thiện” này. (cười)

 

 

Hố 1 mang đến một khu vực đáp bóng rộng thoải mái giúp các cú phát bóng vượt qua bãy cát fairway phải và được tưởng thưởng lại bằng một góc đánh tiếp cận lý tưởng ngay phía trước phải khu vực cắm cờ, tránh được bãy cát phía trái green.

 

 

Chiến lược địa hình được áp dụng trên toàn sân golf và hố thứ 2 là một ví dụ điển hình về cách áp dụng các địa hình mấp mô để giúp bóng di chuyển đến được khu vực cắm cờ, giúp cải thiện điểm chơi.

 

 

Trong khi đó, hố 3 đòi hỏi một cú phát bóng táo bạo vượt qua các bãy cát phía trái fairway giúp dẫn đến góc tiếp cận tuyệt vời vào khu vực cắm cờ trước green được tôn cao và được bao phủ bởi những bãy cát nằm trước bên phải và sau bên trái.

 

 

Hố 4 là hố par 4 ngắn nhất trong 9 hố trước được bao phủ bởi các bãy cát và mang đến nhiều thử thách chơi thú vị. Khu vực green nằm cao phía phải đằng trước và dốc từ phải sang trái, cách xa người chơi về hướng nửa trái thấp.

 

Từ những vị trí có cao độ thấp tại fairway, phần lớn nửa trái của green sẽ bị che với tầm nhìn góc nhỏ khu vực cắm cờ như một tia hy vọng chỉ đường cho bạn. Cho dù các gôn thủ có thể thực hiện các cú đánh ngắn với các gậy sắt và gậy kỹ thuật để đánh lên được phía nửa trái của khu vực green, điểm hỗ trợ để đưa bóng đến phía sau cánh phải green sẽ giúp bóng tiếp cận bay thấp về phía nửa phải của khu vực green.

 

Gôn thủ cần phát bóng chuẩn xác tại đây khi vừa sử dụng trí tưởng tượng và sự sáng tạo để có thể đánh vào và xung quanh khu vực green.

 

 

Hố 5 là hố par 3 đầu tiên cũng là thử thách nhất do có bãy nước duy nhất trên sân nằm dọc phía trái. Cho dù green dễ nhận bóng, có ít chướng ngại vật tại khu vực này ngoài phần dốc kéo dài từ cạnh hẹp bãy cát và phía phải green. Vùng green khi chơi đúng cách sẽ giúp bạn chiến thắng hố này và tiếp tục hành trình đến hố 6 par 4 trắc trở.

 

 

Ở giữa 2 hố kéo dài từ green hố 5 với cú phát bóng trên hố 6 par 4 dọc dài tới khu vực fairway sẽ giúp rút ngắn đường bóng, tránh khỏi các bãy cát phía phải fairway. Các cơ hội để đạt được birdie tại đây là khả thi nên hãy phát bóng mạnh mẽ và bạn sẽ sẵn sàng để tiến đến hố 7 par 5.

 

 

Hố 7 là hố par 5 ngắn nhất. Đây là cơ hội để lấy lại gậy. Với loạt ba bãy cát đan xen phía trái hố và đường bóng đe dọa qua năm bãy cát chéo nhau tại khu vực đáp bóng thứ hai phía vùng hẹp của green hình vòm, đây là ví dụ điển hình của một phong cách sắp xếp hố cổ điển mang đến chiến lược chơi mạo hiểm và tưởng thưởng.

 

Một cú phát bóng tốt sẽ gặp thử thách bãy cát phải fairway hay một cú đánh táo bạo hơn dọc phía trái sẽ cần vượt qua ba lớp bãy cát, đặt người chơi ở thế thuận lợi có thể lên green được bằng hai gạy. Cú đánh mạnh mẽ thứ hai vượt qua hai bãy cát chéo cuối cùng giúp bóng nằm giữa vùng green, mang đến cơ hội thực tế có thể đạt được eagle.

 

 

Tại hố 8, khu vực cắm cờ phía giữa được nâng cao rất khó như các vị trí tương tự trên toàn sân golf và sẽ gây rắc rối cho nhiều cú phát bóng và bị phản bóng lại về phía trước khu vực cắm cờ hay đối với cú đánh xa thì bóng có thể rơi vào phía phải đằng sau vùng green, nơi có cú đánh xuống dốc đột ngột phía cạnh phải vùng green.

 

Vùng có địa hình giật cấp giữa green được bảo vệ bởi ba bãy cát được sắp xếp cách green, giúp người chơi có thể tận dụng các dốc từ viền các bãy cát để tiếp cận từng khu vực cắm cờ. Cho dù khuyến nghị tận dụng các dốc này, vẫn nhất thiết phải tránh cả ba bãy cát do độ khó của cú đánh pitch ra khỏi bẫy cát nối ngược với vùng green và các khu vực cắm cờ.

 

Tóm lại người chơi sẽ thấy những dốc này thuận lợi khi phát bóng nhưng sẽ phản lại người chơi khi phải đánh xung quanh các bãy cát. Cho dù hố 5 par 3 được coi là khó khăn, hố 8 và hai hố par 3 còn lại sẽ khiến gôn thủ phải sáng tạo khi thực hiện các cú đánh để có thể tiếp cận các khu vực cắm cờ mới đạt được birdie.

 

 

Hố 9 par 5 thuộc chuỗi hố có thể kiếm birdie, chơi vòng ngược về nhà câu lạc bộ và có thể thực hiện cú phát bóng tuyệt vời tại đây khi được bảo vệ bởi một bãy cát sâu rộng mà khó vượt qua được.

 

 

Tại hố 10, nếu làn gió phía sau bạn đến từ phía Tây thì những gôn thủ sẽ được ưu ái và những người chơi táo bạo sẽ cần phải thận trọng với những cú đánh ra ngoài về phía cánh phải của hố cũng như 2 bãy cát nhỏ điểm xuyết chính giữa khu vực đáp bóng. Hai bãy cát này sâu và hẹp, khiến các gôn thủ phải cân nhắc trước khi đánh thẳng bóng lên green.

 

Đường bóng lý tưởng nên sang trái phía cạnh bãy cát vùng green và cho dù việc đó nghe đơn giản nhưng vùng green lại nằm tại các viền hẹp nhất làm bóng có thể rơi khỏi các cạnh khiến cú gậy thứ hai hay cú đánh sửa lại từ các vùng xung quanh khu vực green khó khăn. Nếu đánh xa, gió thối từ biển sẽ góp phần ảnh hưởng và cú đánh pitch của bạn lên green sẽ là một nhiệm vụ khó khăn

 

 

Trong khi đó, hố 11 có fairway hẹp nhất sân golf với các khu vực ngoài phạm vi chơi một lần nữa nằm tại cánh phải. Những luồng gió mạnh mẽ từ hướng Tây sẽ thách thức trí óc người chơi cộng hưởng thêm với fairway càng lúc càng hẹp, gây nên sự bất lợi khi phát bóng.

 

Giữ cú phát bóng dưới luồng gió và thấp về mép phải dọc theo fairway sẽ là một cách tiếp cận lý tưởng giúp bóng lên green từ nửa mép phải của fairway. Vùng green được bao bọc kỹ càng bởi bốn bãy cát và mặt trước thách thức khiến bóng rơi khỏi mặt trước phải vùng green.

 

 

Hố 12 là hố par 4 dài nhất sân golf phía Bắc này có một chuỗi bãy cát dọc phải sẽ khiến bóng bay xuống cuối fairway nếu vượt qua được. Đi theo đường bóng này sẽ giúp hố chơi ngắn hơn một chút và vẫn đến được vị trí góc chơi lý tưởng để tiếp cận green đôi.

 

Để khiến hố dài này ngắn hơn nữa, các cú đánh tiếp cận green phải vượt qua bãy cát đầu tiên cách 25 i-át vùng hẹp của green và có thể kên green khá dễ dàng. Các cú đánh tiếp cận có thể giúp bóng đáp vào khu vực nửa phải của green, khu hẹp phía bãy cát cạnh phải, giúp bóng có thể tiếp cận và lăn trên mặt cỏ putting.

 

 

Vùng green trên hố 13 par 3 ngắn được bao bọc rất đẹp bởi hai bãy cát phía trước phải và trái cùng hai bãy cát phía sau được sắp đặt như một khu cản bóng đến mép phải sau green.

 

Tận dụng dốc đánh lên phía sau phải của green để tiếp cận khu vực cắm cờ sau bên trái sẽ tránh được bãy cát trái đằng trước, trong khi cú đánh xa sang phải sẽ rơi vào một trong hai bãy cát khiến người chơi phải đối mặt với cú đánh lên xuống khó khăn hơn. Tuy rằng đây là hố par 3 ngắn nhất trong bốn hố, gió vẫn sẽ ảnh hưởng đến cách chơi trên hố.

 

 

Người chơi sẽ chơi vòng lại thẳng hướng biển, hố 14 là một hố par 4 ngắn mang đến cơ hội tuyệt vời để ghi điểm vào thời điểm người chơi đã tiến gần đến những hố cuối.

 

Các cú phát bóng dọc theo cánh trái, vượt qua bãy cát fairway trái và các khu vực ngoài phạm vi bên phía trái của hố, người chơi sẽ chỉ cần thực hiện cú pitch dễ dàng tiếp cận nửa trái của vùng green dạng "miệng sư tử".

 

 

Tại hố 15, biển nằm phía bên trái người chơi và quang cảnh đẹp có thể khiến gôn thủ bị xao lãng khi đang thực hiện nhiệm vụ, cú phát bóng tại đây không yêu cầu cao như các hố khác do có một khu vực đáp bóng rộng rãi. Chơi về phía nửa trái fairway sẽ giúp đạt được đường bóng lý tưởng cho những quang cảnh còn lại của hố par 5.

 

 

Hố 16 là hố kéo dài cuối cùng. Cho dù đây là hố par 3 dài nhất, khu vực green thường dễ hứng bóng và địa hình hố một lần nữa sẽ mang đến một đường ngắn vào lỗ. Hai phần ba diện tích phía trước vùng green nằm phía thấp nên bóng dễ đáp tại đây.

 

 

Hố 17 là hố par 5 dài thứ hai và nửa trái fairway được điểm bằng các bãy cát mang đến không gian rộng rãi khi phát bóng sang hướng phải.

 

 

Tại hố cuối cùng, hố 18, một fairway đang nằm trước bạn và bạn sẽ muốn tránh những bãy cát nằm rải rác tại nửa trái fairway và sẽ cần tính toán cẩn thận để tránh những bãy cát sâu nằm giữa khu vực này. Cú đánh dọc hướng phải sẽ an toàn hơn và chắc chắn sẽ cho bạn cơ hội tốt để kết thúc ngày chơi với thang điểm tốt.

 

Đối với những người chơi dũng cảm, hãy tiếp tục thực hiện cú đánh xa băng qua bãy cát nằm chính giữa để đạt được kết quả là góc chơi tiếp cận green tuyệt vời. Các cú đánh tiếp cận green có thể được vượt qua các bãy cát cạnh phải green đến phía trước khu vực cắm cờ phải và nửa giữa của green, trong khi khu vực cắm cờ sau trái được bảo vệ bởi bãy cát dài và hẹp cạnh green với một dốc phía trước khiến bóng lăn khỏi mặt sau khu vực cắm cờ vào trong hố chipping.

 

Cùng với các bãy cát được sắp xếp một cách khéo léo để bảo vệ cánh phải và cánh trái vùng trước green vắt chéo này, cách tiếp cận ăn điểm tốt nhất để kết thúc hố chơi là thực hiện một cú đánh mãnh liệt từ khu vực phát bóng, đây là một trong những chuỗi bãy cát khó khăn nhất gôn thủ phải đối mặt trên sân.

 

Hố 15 tại sân gôn Golden Sands Golf Resort.

 

 

Qua lời kể của ông, tất cả vô cùng tuyệt vời và hấp dẫn, tôi nghĩ rằng, sau khi trở lại Hà Nội, tôi sẽ đến ngay Học viện Gôn Jack Nicklaus để học chơi gôn. Và biết đâu sẽ nhanh thôi, tôi sẽ trở lại đây để chinh phục “chú gấu thân thiện” này.

 

Thưa ông Mark Reeves, có một điều tôi rất tò mò là Golden Sands Golf Resort được hoàn thiện chỉ trong chưa đầy 1 năm với hạ tầng và chất lượng tốt nhất. Đây quả thực là kỳ tích và tốc độ thần tốc, thưa ông?

 

- Cùng với sức sáng tạo tuyệt vời của Nicklaus Design, sân gôn Golden Sands Golf Resort còn có sự tham gia của các công ty xây dựng, lắp đặt thiết bị sân gôn đến từ Mỹ, Singapore và đội ngũ chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm từ Anh, Canada, Úc cũng như nỗ lực và tâm huyết của tất cả cán bộ nhân viên.

 

Tất cả đã làm nên một kỳ tích là đưa sân gôn Golden Sands Golf Resort vào vận hành trong thời gian sớm nhất và với chất lượng cao nhất. Riêng nhà câu lạc bộ đẹp như một lâu đài lộng lẫy bên bờ biển Vinh Xuân và Vinh Thanh đã hoàn thành trong thời gian kỷ lục chỉ 4 tháng rưỡi, tức là 135 ngày, kể từ ngày khởi công với chất lượng cao nhất. Chúng tôi đã làm chia nhân sự làm việc 24/24 giờ, với 3 ca để hoàn thành các hạng mục trong thời gian nhanh nhất và đảm chất lượng tốt nhất. 

 

Chúng tôi muốn bày tỏ sự trân trọng và biết ơn Chính phủ và các bộ ban ngành Trung ương, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện Phú Vang cũng như xã Vinh Xuân và Vinh Thanh đã tích cực giúp đỡ, tạo điều kiện tối đa trong quá trình triển khai dự án.

 

Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện đồng hành và sát cánh của các cấp chính quyền và người dân địa phương thời gian tới để dự án được vận hành hiệu quả nhất, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và kinh doanh cho cộng đồng cư dân địa phương, giúp nâng cao nguồn thu cho ngân sách và trở thành nguồn động lực phát triển kinh tế - xã hội mới của địa phương.

 

Sự kiện khai trương sân gôn Golden Sands Golf Resort ngày 28/9/2024 là nỗ lực và hoạt động thiết thực của chúng tôi để chào mừng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình và không ngừng kiến tạo những sản phẩm, dịch vụ hiện đại, đẳng cấp và văn minh để du khách luôn có những trải nghiệm thú vị cùng những kỷ niệm khó quên khi tới với tỉnh Thừa Thiên Huế, qua đó tiếp tục duy trì vị thế Việt Nam là điểm đến gôn tốt nhất của thế giới trong nhiều năm tới.

 

Hố 10 tại sân gôn Golden Sands Golf Resort.

 

 

Là nhà phát triển sân gôn chuyên nghiệp, ông sẽ ưu tiên những tiêu chí nào khi phát triển sân gôn tại Việt Nam?

 

- Chúng tôi luôn cố gắng tìm kiếm một địa điểm tốt để dễ dàng thu hút khách hàng. Đơn cử như sân gôn Golden Sands Golf Resort chúng ta đang đứng có vị trí vô cùng đắc địa tại vùng biển xinh đẹp Vinh Xuân và Vinh Thanh (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế), chỉ cách cố đô Huế 20 km, cách sân bay Phú Bài chừng 10 km.

 

Một yếu tố khác chúng tôi quan tâm là địa hình và bản chất của địa hình đó. Thật may mắn đối với chúng tôi khi dự án sân gôn Golden Sands Golf Resort có cảnh quan sân golf tự nhiên tuyệt vời đã tồn tại hàng trăm năm.

 

Một yếu tố nữa mà chúng tôi luôn coi trọng là khi phát triển sân gôn là có thể cùng đồng hành và sát cánh với các cấp chính quyền và người dân địa phương tạo ra nhiều cơ hội việc làm và kinh doanh cho cộng đồng cư dân địa phương, giúp nâng cao nguồn thu cho ngân sách và trở thành nguồn động lực phát triển kinh tế - xã hội mới của địa phương.

 

Vậy nên những yếu tố chính mà chúng tôi tìm kiếm khi đầu tư xây dựng sân gôn là sự gần gũi với khách hàng, nét đẹp cảnh quan và phát triển kinh tế địa phương.

 

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG trao giải cho nhà vô địch giải gôn ngay trong ngày khai trương sân gôn Golden Sands Golf Resort, chiều 28/9/2024.

 

Và chắc chắn, các sân gôn do ông và các cộng sự kiến tạo cũng rất hợp xu hướng phát triển hiện nay?

 

- Tôi nghĩ Việt Nam có nhiều cơ hội lớn để phát triển bộ môn golf nói chung cũng như các sân golf. Ngoài thực tế là Việt Nam có rất nhiều địa hình thiên nhiên tuyệt đẹp như núi, thung lũng, sông, biển, đại dương hay những bãi biển thì nơi đây còn có thời tiết tuyệt vời, ẩm thực phong phú, con người thân thiện.

 

Ngoài ra, du lịch cũng là một yếu tố quan trọng trong tầm nhìn phát triển của Chính phủ Việt Nam. Vì vậy, tôi tin rằng tương lai cho ngành công nghiệp gôn và du lịch gôn trong những năm tới tại Việt Nam rất đáng để trông đợi.

 

 

 

Vậy, nếu nói riêng về các chính sách hiện nay đã đủ hấp dẫn để tạo nên sự phát triển bùng nổ cho các sân golf tại Việt Nam cũng như thu hút các nhà đầu tư chưa, thưa ông?

 

- Tôi nghĩ điều đó là hợp lý. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng được thấy nhiều cơ hội hơn nữa cho môn thể thao golf. Bởi, tôi tin rằng, du lịch golf sẽ giúp phát triển du lịch cao cấp. Nó giúp thu hút phân khúc khách hàng với mức chi tiêu cao hơn, dẫn tới các lợi ích kèm theo cho các khách sạn cũng như người dân trong khu vực.

 

Và tất nhiên, việc vận hành các sân golf cũng mang lại rất nhiều cơ hội việc làm cho người dân trong khu vực. Vì vậy, tôi hy vọng Chính phủ có thể hỗ trợ và tạo cơ hội nhiều hơn cho môn golf nhằm phát triển mạnh mẽ du lịch golf tại Việt Nam.

 

 

Nói riêng với Huế, bên cạnh những nỗ lực của các nhà vận hành gôn, sẽ phải có thêm những yếu tố nào để tạo sự bùng nổ cho lượng khách đến với Huế để trải nghiệm golf?

 

- Những năm vừa qua, golf đã trở thành một bộ môn thể thao hấp dẫn trên toàn thế giới. Ở một số khu vực thì thị trường golf đã được phát triển ổn định, tuy nhiên ở Việt Nam, hiện tại nơi đây có thể coi là đang ở giai đoạn tiên phong về golf trong khu vực. Dần dần Việt Nam đang được biết đến là điểm đến chơi golf tốt nhất ở Châu Á.

 

Để nhắc lại, tôi muốn nói rằng các yếu tố về thời tiết, về địa hình, về những con người tuyệt vời, ẩm thực đa dạng mà nhiều người trên thế giới điều yêu thích là những yếu tố tiên quyết. Vì vậy, tôi thực sự tin rằng chúng ta nên phát triển dần dần và ổn định hơn nữa môn golf để đảm bảo rằng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến chơi golf được yêu thích nhất trong tương lai.

 

 

Đối với Golden Sands Golf Resort, khi chính thức vận hành, mở cửa phục vụ gôn thủ và du khách, sân gôn đang có cơ hội và thách thức như thế nào, thưa ông?

 

Là nhà vận hành và quản lý gôn chuyên nghiệp, tôi tin sân Golden Sands Golf Resort sẽ trở thành một sân gôn hấp dẫn.

 

Thách thức của một sân gôn mới chính là bởi vì đây là sân gôn mới, phải làm sao thu hút được nhiều gôn thủ tới trải nghiệm, từ đó lan tỏa ra các cộng đồng gôn thủ xa hơn, rộng hơn. Đó là lý do chúng tôi đang làm việc và phối hợp chặt chẽ với cộng đồng gôn thủ tại Huế, lan tỏa sang các cộng đồng gôn thủ khác ở khu vực xung quanh như Đà Nẵng.

 

Có một điều chúng tôi biết chắc chắn là sự xuất hiện của sân gôn Golden Sands Golf Resort sẽ mang lại cho Thừa Thiên Huế nói riêng và miền duyên hải Trung Bộ nói chung một điểm đến gôn đẳng cấp quốc tế mới. Khi có tên trên bản đồ gôn thế giới, Thừa Thiên Huế sẽ có cơ hội thu hút thêm nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các khách du lịch gôn cao cấp có mức chi tiêu cao hơn so với khách du lịch thông thường.

 

Đồng thời, với sản phẩm du lịch cao cấp mới này, du khách đến với Thừa Thiên Huế sẽ có thể kéo dài thời gian lưu trú lâu hơn để trải nghiệm những đặc sản văn hóa, con người, ẩm thực của một điểm đến được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

 

 

Bình luận bài viết này
Hồ Hạ 01/10/2024 11:46