Phần lớn các doanh nhân ở Việt Nam không được mấy người bước đi trên con đường bằng phẳng. Con đường trở thành doanh nhân của Rich Nguyen cũng không ngoại lệ.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, bố mẹ là những người nông thôn thuần tuý, thức khuya, dậy sớm, lao động lam lũ, cố gắng dành dụm cho con cái ăn học với mong muốn con mình có được “tấm vé” thoát khỏi sự vất vả ở nông thôn.

 

Học xong, anh chật vật mãi cũng không xin được việc. Anh làm đủ nghề để kiếm sống, như trông hàng Internet, chở cây cảnh thuê. Và cũng không hiếm lần bị lừa tiền… Cho đến năm 25 tuổi, anh quyết định mở công ty đầu tiên, nhưng sau đó phá sản và nợ nần, phải thay SIM, thay số, rồi cũng từng bước làm lại.

 

Sau khi tích cóp dè xẻn từng đồng để đi lên, làm nhiều nghề khác nhau, anh mới tìm được những công việc phù hợp với sở trường của mình để bứt phá nhanh hơn. Nhưng điều quan trọng nhất đối với anh là tìm thầy để học hỏi và ý chí cần phải kiên cường để đeo đuổi đến cùng những gì thầy đã dạy.

 

 

Thông tin, kiến thức hiện không thiếu trên mạng xã hội, truyền thông, sách vở. Anh tìm kiếm các lớp học kiến thức cho mình thế nào?

 

Rich Nguyen: Đó là thực tế và tôi cũng đã rất mất công tìm hiểu, rồi đăng ký học hỏi từ rất nhiều những người thầy khác nhau. Tôi mất cũng không ít tiền để đăng ký theo học rồi về nghiên cứu, bóc tách, sàng lọc.

 

Thực sự là cũng không có cách nào khác là phải trải nghiệm vào sâu bên trong thì các thầy mới dạy hết các kiến thức họ có, còn các chương trình hội thảo chỉ để giúp người học nhận thức được việc học quan trọng như thế nào và người thầy đó có gì dạy cho chúng ta.

 

Nhưng vì tôi cũng là một MBA, nên tôi nắm bắt và sàng lọc kiến thức rất nhanh, sau đó cộng với sự tinh khôn của mình, tôi tự phát triển ra những kiến thức mới, những trường phái mới và lối đi riêng phù hợp. Bởi trước đó tôi cũng không học hỏi được nhiều lắm từ những người thầy, vì tư duy của họ phần lớn kiểu chiến thuật, không phải tư duy của dân chiến lược.

 

 

Ai được anh coi là thần tượng của mình trong nghề mà mình đang theo đuổi này?

 

Rich Nguyen: Tôi rất thích cách tư duy và phương pháp đầu tư của Warren Buffett.

 

Hầu hết khi cảm thấy đủ kiến thức, gia tăng tài sản tích luỹ cho mình, các chuyên gia hay doanh nhân bắt đầu tính chuyện viết sách. Còn anh thì sao?

 

Rich Nguyen: Đúng vậy và tôi cũng không ngoại lệ. Cuốn sách tôi hài lòng nhất đó là “Bất Động Sản Vĩ Mô”. Trong cuốn sách này, tôi muốn chia sẻ tới cộng đồng các nhà đầu tư để họ hiểu được những yếu tố cốt lõi, chính yếu giúp chúng ta quản trị được rủi ro và chiến thắng được trong cuộc chơi về đầu tư bất động sản.

 

 

Phương pháp truyền đạt kiến thức của anh có gì thú vị để người học cảm thấy đáng “đồng tiền bát gạo” và sẵn sàng chi tiền khủng để đi học?

 

Rich Nguyen: Tôi thường chia sẻ các kiến thức nền tảng, các nguyên lý gốc chứ tôi không đào tạo ngọn. Đó là cách học một mà biết mười. Nếu chỉ dạy ngọn thì khi gặp các tình hướng không giống được dạy, người học sẽ không giải quyết được. Trong khi, được dạy phần gốc khi bạn nắm được các kiến thức nền tảng, các nguyên lý gốc thì không có gì mà họ không lý giải được và biết cách giải quyết cả.

 

Ngoài ra, các học viên của tôi thường nhận xét là tôi có khả năng nén kiến thức của mình khá tốt. Trong cùng một khoảng thời gian như nhau nhưng lượng kiến thức tôi truyền tải tới họ nhiều gấp 5-10 lần các diễn giả khác. Đi kèm với chia sẻ vui nhộn và đầy mạnh mẽ khiến cho người học dễ tiếp thu và cảm thấy vui vẻ trong suốt quá trình học.

 

 

 

Đâu là lẽ sống, là con đường để anh thay đổi cuộc đời?

 

Rich Nguyen: Khát vọng và sứ mệnh. Khát vọng là làm giàu cho mình, còn sứ mệnh là muốn cho đi và phục vụ cho đời. Làm giàu cho bản thân là điều ai cũng muốn và chắc chắn phải giàu có và có ảnh hưởng trong xã hội rồi. Tuy nhiên, một điều nữa không thể thiếu là giúp đỡ được cho xã hội, giúp đỡ được cho những hoàn cảnh khó khăn thì sự giàu có đó mới trọn vẹn.

 

Tôi luôn có quan điểm rõ ràng, cá tính và có chiều sâu. Có nhiều người sẽ không tán thành, bởi vì họ chưa ngộ ra được chân lý của cuộc sống, ý nghĩa của thành công. Còn nếu chỉ làm giàu cho bản thân và mải mê hưởng thụ thì mới dừng ở góc độ ích kỷ cá nhân, sẽ không thoát khỏi kiếp bon chen, miếng cơm manh áo. Còn khi đã giúp ích, chia sẻ, đóng góp được cho đời thì mới gọi là cách sống của vĩ nhân và thánh nhân.

 

 

Anh có nghĩ cá nhân mình đang mang sứ mệnh của người đi chuyển đổi con người?

 

Rich Nguyen: Chắc chắn là có rồi. Đó cũng là điều tôi chọn, bởi một người được coi là thành công về sự nghiệp thì họ phải làm tốt được cả hai vế là “hoài bão” và “sứ mệnh”.

 

Mỗi khi buổi giảng bắt đầu và khi nó kết thúc, tôi thường nói với người nghe rằng, tôi biết ơn họ vì đã có mặt ở đây để tôi được thực hiện sứ mệnh của mình là cho đi.

 

 

Thế đâu là giá trị thật của bản thân mà anh đang trong quá trình khẳng định với số đông?

 

Rich Nguyen: Tận tâm - Vĩ mô - Lan toả là ba giá trị mà người khác nhớ rất rõ khi nhắc về tôi.  Trong đó, Tận tâm là thứ đầu tiên tôi muốn mọi người cảm nhận được. Chưa biết sản phẩm tốt đến đâu, hay đến mức nào, nhưng tận tâm là việc tôi muốn mang tới cho người khác. Vĩ mô là để chỉ người có kiến thức chiều sâu, bề rộng, tính cập nhật, hiện đại và hệ thống. Còn Lan toả là điều tôi muốn ảnh hưởng đến người khác để họ biết yêu thương và quan tâm tới từ những người xung quanh, những người xa lạ và những người đang khó khăn.

 

Tôi làm điều đó bằng cách thực hành lòng biết ơn mỗi ngày và chia sẻ cho các học viên và cả nhân viên của công ty tôi để cùng nhau đạt được cả hai thứ trong cuộc sống này là tăng trưởng và hạnh phúc.

 

 

Để trở thành doanh nhân đúng nghĩa, anh phải nâng tầm bản thân từ ẩm thực, hình ảnh cá nhân, trang phục, mối quan hệ… Trong đó không thể thiếu các mối quan hệ chính trị, hay phải chơi với những người cùng đẳng cấp. Đầu tư vào việc này khá tốn kém?

 

Rich Nguyen: Cuộc sống này thì đúng là ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Tuy nhiên, bạn chơi với những người giàu không đồng nghĩa bạn phải có trang bị cho hình ảnh bên ngoài của bạn lộng lẫy và tốn kém. Nói vậy, cũng không đồng nghĩa bạn được phép ăn mặc cẩu thả. Hãy biết quan sát và ăn mặc sao cho phù hợp bối cảnh. Tôi luôn nghĩ những thứ bên trong con người mình mới là điều quan trọng. Hãy toả sáng và hấp dẫn mọi thứ về phía bạn thay vì chạy theo những thứ bên ngoài, đó cũng là cách tôi thường tập trung.

 

 

Cá tính và góc cạnh thường đi với phóng túng, không chịu gò mình vào khuôn sáo… Thế trong công việc, cuộc sống thì độ chịu chơi, chịu chi của anh thế nào?

 

Rich Nguyen: Tôi là người biết yêu thương bản thân, quan tâm, chăm sóc, tập luyện đều đặn để giữ sức khỏe. Tôi cũng thường xuyên thưởng cho mình những món đồ tôi thích sau mỗi thương vụ thành công và trong một mức độ tài chính phù hợp.

 

Tôi yêu thích và đam mê công việc, không ham mê chuyện chơi bời cũng như những thứ xa hoa nhiều lắm. Tôi thích làm từ thiện, giúp đỡ người khác nhiều hơn là ném tiền vào mấy thứ tiêu khiển đó. Niềm hạnh phúc của tôi một phần là thông qua hạnh phúc của người khác.

 

 

Bởi thế nên anh mới có thể làm việc 300% công suất?

 

Rich Nguyen: Tôi nghĩ đầu tiên là phải có một khát vọng đủ lớn, sau đó là đam mê. Nếu mục tiêu của bạn là đủ sống thì không việc gì bạn phải làm 300% cả, chỉ cần 30% là đủ rồi.

 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo ra một khối lượng tài sản lớn cho chính mình, cho gia đình mình và chia sẻ cho xã hội thật nhiều thì lúc đó bạn sẽ tự nâng được hiệu suất.

 

Anh sẽ đặt niềm tin tưởng tuyệt đối vào một con người như thế nào?

 

Rich Nguyen: Để đặt niềm tin vào ai đó thì điều đầu tiên bên trong họ phải có lòng biết ơn, sau đó tới năng lực. Lúc này, bạn sẽ hiểu thế nào là tâm và tài.

 

Bình luận bài viết này
  • Phương Nhung 16:43 | 15-03-2022
    Một người thầy tuyệt vời với 3 giá trị lõi" Tận tâm- Vĩ mô- Lan tỏa". Biết ơn những kiến thức giá trị thầy đã trao đi!
Ánh Hồng 15/03/2022 08:18