Nội dung, thiết kế: Hồ Hạ  |   Ảnh: NVCC

 

 

 

 

Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông đến với ngành khách sạn, du lịch và trở thành Tổng giám đốc InterContinental Danang Sun Peninsula Resort?

 

- Tôi sinh ra và lớn lên ở Ai Cập, phần lớn lãnh thổ nằm tại Bắc Phi, cùng với bán đảo Sinai thuộc Tây Á. Đam mê lịch sử, du lịch, đặc biệt là văn hóa châu Á, nên lúc đang làm việc tại Singapore, khi nhận được hai lời mời làm việc, một là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort và một lời mời khác cũng từ một tập đoàn khách sạn danh tiếng khác, tôi đã không hề do dự mà quyết định chọn InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, bởi khu nghỉ dưỡng này có quá nhiều điều đặc biệt so với nhiều khách sạn khác trên thế giới.

 

 

Những ấn tượng nào thôi thúc ông lựa chọn InterContinental Danang Sun Peninsula Resort? Tôi thực sự rất tò mò, thưa ông?

 

- (Cười tươi) Câu hỏi của nhà báo đưa tôi ngược về 7 năm trước với những kỷ niệm không thể nào quên.

 

Trước đây, vợ tôi cũng làm trong ngành khách sạn. Chúng tôi là những người đặc biệt yêu thích thiên nhiên. Mùa xuân năm 2015, chúng tôi cùng đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort để phỏng vấn trước khi chính thức làm việc tại đây và đã lập tức bị choáng ngợp với khung cảnh quá đỗi thần tiên của khu nghỉ dưỡng.

 

Mỗi thời điểm trong ngày, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lại sở hữu vẻ đẹp riêng mang đến những cảm xúc đặc biệt. Khi bình minh thức giấc, vùng sáng phương Đông mỗi lúc thêm trải rộng, từ sắc cam ngả sang màu vàng nhạt thêu trên nền trời biển rộng, chim chóc đua nhau cất lên muôn ngàn tiếng hót véo von, cây cối đâm những chồi non xanh đầy sức sống dưới những làn sương mai đẫm lá.

 

Buổi chiều, hơi thở tươi mát lùa từ biển khơi lùa vào những tán lá dừa xào xạc. Mặt biển long lanh trong ráng chiều rực rỡ phản chiếu lên mặt sóng thật nên thơ.

 

Đêm đến, không gian hoàn toàn yên ắng và huyền diệu trong ánh sáng mờ mờ tỏa lan bao trùm lên vạn vật như dệt đất trời thành một tấm vải bạc.

 

Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên trong trẻo quá đỗi, khiến vợ chồng tôi muốn được ngắm nhìn mãi không thôi.

 

 

Có hai điều tôi ấn tượng nhất, cũng chính là hai lý do tôi chọn làm việc ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

 

Thứ nhất, con người nơi đây cực kỳ thân thiện. Tôi nghĩ rằng, con người Việt Nam có quá nhiều triển vọng, tiềm năng cần được đào tạo bài bản và cần được chứng minh cho thế giới. Và tôi muốn được góp một phần nhỏ bé của mình trong việc đưa văn hóa, vẻ đẹp và phẩm chất làm du lịch tốt đẹp của con người Việt Nam ra thế giới.

 

Tôi nghĩ mình đã rất may mắn khi nhận được lời mời từ InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Thực sự, đây là lựa chọn “một đời chỉ có một lần”, nếu bỏ qua sẽ không bao giờ có được nữa.

 

Ấn tượng thứ hai là tôi cảm thấy Việt Nam và Ai Cập có nhiều nét đồng điệu. Cả hai quốc gia đều đang trên đà phát triển và tôi muốn được đóng góp cho sự phát triển đó.

 

 

Một lý do khác hơi cá nhân một chút là vợ tôi cảm thấy rất an toàn khi ở cùng người Việt trong khách sạn. Thế nên, cả hai vợ chồng tôi đều quyết định đến đây làm việc và sinh sống. Điều này đặc biệt quan trọng, bởi người Việt Nam có câu “hậu phương vững chắc thì tiền tuyến mới thành công”. Khi vợ tôi có thể trở thành hậu phương vững chắc và thấu hiểu, tôi mới có thể toàn tâm toàn ý cho công việc 24/7.

 

Chúng tôi thỏa thuận, tôi sẽ lo cho khách sạn, còn vợ tôi sẽ lo cho gia đình. Thực ra, văn hóa của Ai Cập cũng khá tương đồng với văn hóa Việt Nam về việc coi trọng gia đình. Tôi không muốn cả hai người cùng bận rộn mà không lo được cho con cái.

 

Những ấn tượng từ 7 năm trước bây giờ có gì đổi thay không, thưa ông?

 

- Đúng là có nhiều thứ đã thay đổi, nhưng ấn tượng sâu sắc của tôi ngay từ lần đầu tiên đến Việt Nam về ngành khách sạn đến nay vẫn vẹn nguyên. Đó là đi đâu, gặp ai trong khách sạn, mọi người cũng cười tươi chào đón tôi. Tôi cảm thấy vô cùng ấm áp. Nụ cười chân thành ấy không phải là nụ cười được chỉ dạy, đào tạo, mà xuất phát từ tấm lòng, từ sâu thẳm trái tim.

 

Toàn bộ nhân viên trong khu nghỉ dưỡng đều mong muốn chào đón và chăm sóc du khách như những người thân xa nhà lâu ngày trở về. Minh chứng là lần đầu đến Việt Nam, tôi chưa làm việc ở khách sạn, càng không phải cấp trên của họ, tôi chỉ như một du khách đơn thuần, nhưng ngay từ những ngày đầu đó tôi đã cảm thấy an toàn và được quan tâm một cách vô điều kiện.

 

Ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên đó, tôi đã nhận thấy con người Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung có những suy nghĩ về ngành dịch vụ, ứng xử với khách hàng hoàn toàn khác biệt. Họ sẽ luôn cố gắng hết mình, nỗ lực hết sức, tìm mọi cách để mang đến những gì tốt nhất cho khách hàng. Khi khách hàng gặp khó khăn hay cần hỗ trợ, họ sẽ luôn cố gắng giúp đỡ và không bao giờ chối từ.

 

Sự thay đổi so với 7 năm trước: giờ đây nhân sự của chúng tôi đã rất giàu kinh nghiệm, kỹ năng, được đào tạo bài bản để đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ của một khu nghỉ dưỡng 5 sao và hơn thế nữa.

 

Sau 7 năm, niềm tin của tôi càng được củng cố: Việt Nam có một ấn tượng đặc trưng riêng mà các nước khác không thể nào sao chép được. Đó chính là lòng hiếu khách, sự thân thiện, nụ cười xuất phát từ tâm. Và dù sau này, nếu không còn được làm việc ở Việt Nam theo sự phân công của Tập đoàn IHG, nhưng với tôi, Việt Nam luôn là lựa chọn tuyệt vời, một nơi đáng sống, đáng làm việc nhất mà tôi mong muốn được tiếp tục.

 

 

Được biết, ông đến làm việc tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort từ năm 2015 và trải qua nhiều vị trí. Hơn 7 năm gắn bó, chắc hẳn ông đã dành nhiều tình cảm và tâm huyết cho khu nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu Việt Nam và thế giới này?

 

- Tháng 3/2015, tôi bắt đầu làm việc tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort với vai trò Giám đốc bộ phận ẩm thực. Cứ 2 năm một lần, tôi đều đặn được thăng chức. Năm 2017, tôi đảm trách vị trí Phó tổng giám đốc và 2 năm sau thì giữ vị trí hiện tại là Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng.

 

Tôi luôn cảm nhận rõ ràng, đây là nơi mình có thể tạo nên những điều khác biệt cho chính bản thân và cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

 

Làm việc cho Tập đoàn IHG, không chỉ khu nghỉ dưỡng này, tôi còn có thể hỗ trợ cho các khách sạn khác bởi Tập đoàn đang quản lý nhiều khách sạn khác trên đất nước Việt Nam. Chúng tôi có hệ thống các tổng quản lý của Tập đoàn để thường xuyên trao đổi thông tin và hỗ trợ, tương tác lẫn nhau.

 

Đội ngũ nhân sự của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort cũng rất chuyên nghiệp và ấm áp, khiến tôi cảm thấy mình luôn được tôn trọng.

 

 

Đặc biệt, Tập đoàn IHG (đơn vị quản lý khách sạn) và Tập đoàn Sun Group (chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng) đã luôn hỗ trợ tôi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort rất nhiều. Họ không chỉ hỗ trợ về tài chính, nguồn lực, mà còn luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ với chúng tôi.

 

Đơn cử, hiện nay, chúng tôi đang có rất nhiều công trình được nâng cấp nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Chủ đầu tư Sun Group quan tâm, chăm chút đến việc đầu tư, lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn IHG thường xuyên ghé thăm để có những điều chỉnh phù hợp với mong muốn của chủ đầu tư. Điều này cho thấy Tập đoàn IHG rất coi trọng Tập đoàn Sun Group cũng như hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

 

7 năm sống và làm việc tại Đà Nẵng, Việt Nam có lẽ với nhiều người không phải quãng thời gian quá dài, nhưng với tôi, đó là khoảng thời gian rực rỡ với niềm hạnh phúc bên gia đình và đam mê trong công việc.

 

 

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được ví là khu nghỉ dưỡng sinh ra để giành các giải thưởng của châu Á và thế giới ở những hạng mục giải thưởng danh giá. Theo ông, những yếu tố cốt lõi nào đã giúp InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đạt được những giải thưởng đó?

 

- Tôi nghĩ rằng, có ba lý do chính tạo nên đẳng cấp, sự khác biệt của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

 

Đầu tiên là đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt huyết, luôn mang đến cho khách hàng cảm giác ấm áp và những năng lượng tích cực. Vì thế, du khách đến với chúng tôi đều mang về những kỷ niệm tuyệt đẹp trong đời. Chúng tôi cũng đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc cho công tác đào tạo nhân sự và liên tục mời các chuyên gia hàng đầu thế giới đến đào tạo để nhân sự, mang đến chất lượng dịch vụ sánh ngang với tiêu chuẩn quốc tế.

 

Thứ hai là nhờ kiến trúc độc đáo của khu nghỉ dưỡng. Theo phong thủy Việt Nam, vị trí của InterContinental Danangđược gọi là đắc địa bậc nhất vì tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển. Du khách trong nước và nước ngoài đến đây đều mê đắm vì khách sạn nằm giữa thiên nhiên núi rừng mang lại không gian yên tĩnh và tách biệt với thế giới bên ngoài. Thiết kế tài ba của kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley - người được mệnh danh là “Ông hoàng của các resort” cộng với vị trí đắc địa mà Tập đoàn Sun Group chọn, rất khó có một khách sạn thứ hai nào có thể so sánh với InterContinental Danang.

 

Thứ ba, chúng tôi luôn luôn cố gắng phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng: với dịch vụ spa, du khách sẽ được trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt cùng các giải pháp dinh dưỡng, nghỉ ngơi, luyện tập… để chăm sóc sức khoẻ toàn diện. 

 

Về ẩm thực, ngoài hương vị Việt Nam, chúng tôi còn mang lại trải nghiệm ẩm thực Pháp thượng hạng với La Maison 1888 - nhà hàng đầu tiên và duy nhất với bếp trưởng ba sao Michelin cùng hành trình trải nghiệm tinh hoa ẩm thực trên cáp treo Nam Tram.

 

Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra những trải nghiệm đẳng cấp, nâng tầm dịch vụ để phục vụ khách hàng tinh hoa.

 

Năm 2022 đánh dấu 10 năm thành lập kể từ khi InterContinental Danang Sun Peninsula Resort mở cửa đón khách. Bước sang thập niên mới, chắc hẳn khu nghỉ dưỡng sẽ còn mang đến nhiều trải nghiệm đẳng cấp hơn nữa cho du khách, thưa ông?

 

- Tôi và đội ngũ nhân sự của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort rất tự hào về khách sạn. Những người đã làm việc ở đây 7 năm đến 10 năm, gắn bó, yêu quý khu nghỉ dưỡng như ngôi nhà thứ hai của mình.

 

Để kỷ niệm cho ngày trọng đại này, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư để đại cải tạo, làm mới các hạng mục và công trình. Đơn cử dòng sản phẩm villa bốn phòng ngủ; sảnh đón khách hàng VIP; thay đổi hoàn toàn về trải nghiệm spa, phòng gym…

 

Đặc biệt, chúng tôi đang chuyển đổi số mạnh mẽ, áp dụng rất nhiều công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất để đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng trên ứng dụng.

 

 

Ngày 31/12/2022, chúng tôi đã tổ chức Tiệc tối Gala Đêm Giao Thừa với chủ đề “Diamond Forever” với sự tham gia của nhiều vị khách đặc biệt. Trong đó phải kể đến nhà thiết kế kim cương và trang sức mà chúng tôi sẽ đưa những sản phẩm trang sức của nhà thiết kế này bán tại khách sạn. Đây sẽ là những thiết kế độc quyền chỉ có tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

 

Tôi cũng vui mừng chia sẻ rằng, năm qua, chúng tôi đã xây một trường mầm non cho khu vực Nam Trà My - một khu vực vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Quảng Nam. Chúng tôi luôn mong muốn hỗ trợ và đóng góp lại cho sự phát triển của người dân địa phương, cũng như cách chúng tôi đặc biệt quan tâm đến thế hệ tương lai của Việt Nam.

 

 

Ông vừa đề cập nhiều đến vai trò của nhà đầu tư chiến lược Sun Group. Theo ông, vai trò của họ có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển ngành du lịch nói riêng, kinh tế Việt Nam nói chung?

 

- Tôi thực sự mong chờ câu hỏi này. Là người yêu Việt Nam và coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình, tôi luôn hy vọng những nhà đầu tư chiến lược, tầm cỡ như Tập đoàn Sun Group sẽ được nhân lên hàng trăm lần trên toàn lãnh thổ “đất nước hình chữ S”.

 

Tôi có cơ hội được làm việc suốt thời gian dài với Tập đoàn Sun Group, tôi hiểu và cảm nhận sâu sắc rằng, Sun Group có lối suy nghĩ rất đáng nể trọng, đó là họ luôn luôn mong muốn làm đẹp cho những vùng đất.

 

Trên thực tế, không chỉ ở Đà Nẵng, mà bất cứ vùng đất nào khi Sun Group chưa đặt chân đến, ngành du lịch chưa phát triển đúng tầm. Ngày nay, khi nhìn vào Đà Nẵng, Sa Pa, Quảng Ninh, Phú Quốc, Thanh Hoá, Tây Ninh… bạn sẽ thấy, sau khi được Tập đoàn Sun Group đầu tư, những vùng đất này đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng và được nhiều du khách trong nước và quốc tế yêu thích.

 

Từ đó, Sun Group đã tạo nên công ăn, việc làm cho người dân bản địa, giúp kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt hơn, Sun Group không chỉ tạo ra việc làm cho nhân viên mà còn luôn đầu tư, quan tâm giúp cuộc sống gia đình của người lao động ổn định.

 

Không chỉ ở lĩnh vực khách sạn, Sun Group còn là doanh nghiệp tiên phong tạo nên diện mạo đẳng cấp cho Việt Nam ở rất nhiều lĩnh vực khác như vui chơi giải trí, bất động sản hay mới đây nhất là hãng hàng không Sun Air với dịch vụ chuyên biệt được “may đo” cho từng khách hàng siêu sang.

 

 

Tôi cũng thực sự ấn tượng với những kế hoạch rất chi tiết, cụ thể về giáo dục và phát triển con người của Tập đoàn Sun Group và những gì họ đã và đang làm. Bởi lẽ, với chiến lược đầu tư bài bản, Sun Group sẽ làm thay đổi toàn bộ diện mạo ngành du lịch nơi Tập đoàn đầu tư.

 

Tôi nghĩ rằng, trong 10 đến 15 năm tới, Việt Nam rất cần tạo “bước nhảy” về vị thế trên đấu trưởng quốc tế để ngày càng có nhiều người biết đến Việt Nam. Vì thế, sự hỗ trợ của Chính phủ dành cho những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group rất cần thiết để họ phát triển được những siêu dự án, giúp làm đẹp cho nhiều vùng đất hơn nữa trên dải đất hình chữ S.

 

 

Là người yêu mến đất nước Việt Nam, ông mong muốn Việt Nam sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?

 

- Nếu tôi có thật nhiều tiền, chắc chắn tôi sẽ thành lập một bộ phận hoặc một đội ngũ chuyên nghiệp về marketing cho Việt Nam. Bởi vì nếu so sánh với Thái Lan hay các nước khu vực Đông Nam Á, Việt Nam không hề thua kém. Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để thu hút du khách.

 

Có rất nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế về du lịch mà đại diện của Việt Nam nên tham gia. Đơn cử hội chợ ITLM, Virtuoso, Further East … Đây là hội chợ dành cho những sản phẩm, dịch vụ cao cấp. Tôi nghĩ, Việt Nam nên tham gia và dành thời gian tham gia các hoạt động, hội chợ để quảng bá hình ảnh đất nước, con người đến với bạn bè quốc tế.

 

Thứ hai, Việt Nam nên tập trung vào công tác cải thiện môi trường, cảnh quan thiên nhiên, đường phố, các khu du lịch, bãi biển…  để mang đến một mội trường xanh, sạch, đẹp.

 

Điều thứ ba, tôi nghĩ rằng, Việt Nam có nhiều yếu tố để trở thành cái nôi của giáo dục. Nên chăng, Việt Nam có thể chú trọng để phát hiện và nuôi dưỡng nhân tài giúp họ cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Trên thực tế, có nhiều trường đại học hàng đầu thế giới như Trường EHL Hospitality Business School tôi đang học sẵn sàng mở trường hoặc hợp tác với các cơ sở đào tạo của Việt Nam.

 

Câu chuyện của chúng ta đã khá dài, nhưng tôi vẫn muốn ông chia sẻ quan niệm về hạnh phúc, và ở Việt Nam, ông có thấy hạnh phúc?

 

- Hạnh phúc với tôi rất đơn giản là được cống hiến hết mình với đam mê, công việc và có những khoảng thời gian hoàn toàn dành cho gia đình mình, chẳng hạn tản bộ trên bãi biển hay cùng nhau đi ăn ở thành phố Đà Nẵng. Chỉ cần được làm những điều đơn giản như vậy là tôi đã cảm thấy hạnh phúc vô cùng.

 

Cuộc sống của gia đình tôi ở Đà Nẵng có thể nói là trên cả hạnh phúc.

 

Chúng tôi có con trai 13 tuổi và con gái 8 tuổi. Hai bé đang học ở trường quốc tế Singapore. Đà Nẵng có tất cả những gì chúng tôi cần, cần nhất là trường học và bệnh viện thì Đà Nẵng đều cho chúng tôi những lựa chọn tốt để gửi gắm con cái cũng như chăm sóc, thăm khám sức khỏe của gia đình.

 

Cuộc sống của chúng tôi thực sự rất thoải mái và không có bất cứ khó khăn, trở ngại gì. Đặc biệt với những tâm hồn yêu thiên nhiên như vợ chồng tôi, được sống ở nơi tuyệt đẹp như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort thì không khác gì được sống ở thiên đường, được sống một cuộc đời mơ ước.

 

Chúng tôi cảm thấy thực sự hài lòng khi được nhận rất nhiều điều trân quý và chúng tôi luôn cảm thấy vô cùng biết ơn về những gì mình đang có. Vì thế, tôi luôn luôn tập trung vào việc để làm sao góp phần bé nhỏ của mình cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam với vai trò là Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng. Đó là lý do tại sao tôi luôn làm việc 24/7 và theo sát nhân viên.

 

Nhiều người sẽ nghĩ rằng ở tầm quản lý thì chỉ cần ngồi làm việc giấy tờ, nhưng mỗi ngày, tôi đều đi bộ đến từng bộ phận để ghé thăm và đảm bảo hỗ trợ các nhân viên cấp dưới một cách kịp thời trong công việc. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort nằm trên bán đảo Sơn Trà. Khu nghỉ dưỡng có diện tích rộng nên cứ đi bộ là leo đồi, leo dốc, nhưng tôi không hề thấy mệt vì đó là cách tôi tặng lại những gì mình đã nhận được từ nhân viên, từ chính đất nước Việt Nam.

 

Hiện nay, gia đình tôi đều sống trong khách sạn. Dù còn nhỏ, nhưng mỗi cuối tuần được nghỉ học, con trai tôi rất thích đến nhà hàng của khách sạn để hỗ trợ và học hỏi vì buổi sáng rất đông khách. Không ai bắt cậu ấy, nhưng tôi cảm thấy rất vui và tôi cũng muốn qua đó dạy cho con sự biết ơn. Khi mình nhận được rất nhiều đặc ân từ Việt Nam thì cần phải nỗ lực để tặng lại và làm gì đó đóng góp cho Việt Nam phát triển.

 

 

Bình luận bài viết này
HỒ HẠ thực hiện 22/01/2023 00:28