✡✡✡✡✡
Ford Việt Nam đã khởi động năm 2022 bằng việc ra mắt mẫu SUV Explorer hoàn toàn mới trong kế hoạch tung ra 5 sản phẩm mới cho cả năm. Dường như cơ hội rất triển vọng…
Năm 2022, kinh tế Việt Nam tuy vẫn có các khó khăn thách thức bởi dịch bệnh nhưng cũng có rất nhiều cơ hội khi chúng ta đã tiêm vắc xin phủ rộng và kiểm soát tốt được dịch.
Tôi hy vọng là nền kinh tế sẽ phục hồi và có thể lần đầu tiên thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ đạt mốc 500.000 chiếc/năm. Đây sẽ là dấu mốc rất quan trọng và chứng tỏ thị trường Việt Nam không còn là thị trường nhỏ.
Trước đó doanh số của ngành chỉ dừng ở mức xung quanh 400.000 xe/năm. Cụ thể là năm 2019 sản lượng bán đạt 409,412 xe, năm 2020 là 407.655 xe; năm 2021 bán được 409.844 xe.
Với các triển vọng này, Ford Việt Nam đã lên kế hoạch đưa ra 5 sản phẩm thế hệ mới hoặc mới hoàn toàn trong năm 2022, trong đó có mẫu xe Ford Explorer hoàn toàn mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ vừa được ra mắt ngay những ngày đầu năm.
Năm 2021, Ford Việt Nam đã đạt được kế hoạch bán hàng dù phải đối mặt với dịch bệnh, giãn cách xã hội mạnh mẽ. Đây quả là điều đáng mừng…
Năm 2021, là năm thứ 2 Việt nam có GDP tăng trưởng chỉ ở mức trên 2% do ảnh hưởng của dịch bệnh so với mức tăng trưởng 6 đến 7% của những năm trước trong điều kiện bình thường.
Ngành ô tô Việt Nam cũng như của thế giới phải đối mặt với nhiều thử thách như thiếu chip bán dẫn, giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển tăng cao, hay khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và Trung Quốc… ảnh hưởng tới nguồn cung.
Hoạt động của Ford Việt Nam cũng đối mặt với các khó khăn, thách thức khi thị trường giảm mạnh vào quý III. Tuy nhiên nhờ có sự phục hồi tốt trong quý IV, nên cả năm Ford Việt nam đã đạt doanh số bán ra trên 23.700 xe.
Trong năm 2021, Ford Việt Nam cũng đã hoàn thành dự án nâng cấp và mở rộng nhà máy Ford Hải Dương với tổng vốn đầu tư khoảng gần 2.000 tỷ đồng trong điều kiện dịch bệnh với sự nỗ lực của cán bộ công nhân viên và các kỹ sư.
Công ty cũng đã đưa dòng xe Ranger lắp ráp ở Việt Nam ra thị trường thành công. Tổng kết lại cả năm, Ranger tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu với thị phần đạt 60% trong phân khúc xe bán tải.
Còn dòng xe Everest, lần đầu tiên trong lịch sử đạt thị phần 40% trong phân khúc SUV tầm trung, đây cũng là một kết quả đáng tự hào của chúng tôi.
Dịch bệnh làm hạn chế đi lại có khiến khách hàng giảm mua xe không, thưa ông?
Tổng sản lượng bán ra toàn thị trường ôtô năm 2021 đạt trên 400.000 xe, ngang với mức sản lượng của năm trước đó. Trong những tháng dịch bệnh diễn biến phức tạp, sản lượng bán xe có sự sụt giảm mạnh.
Tuy nhiên, khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu mua sắm xe ô tô phục hồi nhanh. Một phần do các chính sách hỗ trợ của nhà nước, một phần do nhu cầu có phương tiện đi lại cá nhân như là một cách đảm bảo an toàn, thuận tiện cho mình và gia đình.
Khi chuyển từ xe máy lên ô tô, người ta cũng sẽ cảm nhận rõ ràng về sự tự do đi lại và không gian hoạt động của mình được mở rộng hơn rât nhiều.
Herry Ford đã nói “muốn đặt cả thế giới lên 4 bánh xe và mở ra xa lộ cơ giới, đem lại tự do di chuyển và tiến bộ nhân loại”. Câu nói cách đây cả trăm năm của ông giờ vẫn đúng. Di chuyển bằng ô tô giúp người ta tự do và an toàn hơn nhất là trong thời điểm dịch bệnh.
Theo ông năm nay thị trường có cơ hội đạt mốc 500.000 xe không?
Trong 2 năm qua, sản lượng bán ra của ngành ô tô chỉ dừng ở mức quanh 400.000 xe, hầu như không có tăng trưởng. Như vậy, thị trường đã bị “nén” lại nên khi được “bung ra” có thể sẽ tăng trưởng rất nhanh.
Hơn nữa, thông thường, với một nước khi GDP bình quân đầu người bắt đầu vượt ngưỡng 3.000 USD/năm như Việt nam hiện nay thì quá trình ô tô hóa bắt đầu diễn ra mạnh mẽ.
Nếu Việt Nam đạt được doanh số 500.000 xe/năm thì đây không còn là thị trường nhỏ nữa. Con số này là gần gấp đôi thị trường Philippine và khoảng cách với Thái Lan cũng sẽ thu hẹp hơn.
Sau One Ford rất thành công trong những năm trước,Ford Motor lại đang tiến hành thực hiện chiến lược Ford Plus (Ford+). Có thể hiểu về chiến lược mới của Ford thế nào, thưa ông?
One Ford giúp Ford vượt qua các khó khăn, gặt hái được nhiều thành công bằng cách tập trung vào các hoạt động và giá trị cốt lõi của tập đoàn.
Hiện nay ngành công nghiệp ô tô thế giới đang đứng trước các thách thức, các xu hướng mới và sự thay đổi mạnh mẽ đòi hỏi Ford cần có các chiến lược và kế hoạch phù hợp. Đơn cử là thách thức vừa phải cạnh tranh và thành công trong ngành ô tô với các sản phẩm xe truyền thống, vừa thay đổi nhanh để phù hợp với xu hướng phát triển xe điện với việc tích hợp các công nghệ kết nối, công nghệ xe tự hành, các công nghệ trải nghiệm người dùng. Vì thế các doanh nghiệp phải tập trung đầu tư vào các lĩnh vực mới này để nắm bắt được các cơ hội mới và không bị lỡ bước với các thay đổi và xu hướng mới.
Năm 2021 cũng là năm đầu tiên tập đoàn Ford thực hiện kế hoạch Ford+. Chiến lược mới đề ra các mục tiêu và bước đi cụ thể cho Ford trước mắt cũng như trung và dài hạn.
Trước mắt, Ford xác định, để có thể thành công trong ngành ô tô thế giới thì tiếp tục phải cạnh tranh với tinh thần người đi thách thức. Lấy khách hàng làm trung tâm, tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao mà khách hàng thực sự cần, đồng thời tích hợp các công nghệ mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Chúng tôi cần phải tiếp tục hiện đại hóa, đơn giản hóa từ khâu thiết kế, sản xuất, điều hành đến bán hàng, dịch vụ, kết nối với khách hàng để nang cao hiệu quả và duy trì lợi thế cạnh tranh và tiếp phát triển.
Trong trung và dài hạn, Ford tiếp tục tập trung vào các thế mạnh của mình và xác định xu hướng xe điện là tất yếu và tập trung nguồn lực vào đầu tư phát triển các dòng xe điện với mục tiêu dẫn đầu trong ngành ô tô điện của thế giới.
Vậy việc đầu tư mở rộng nhà máy tại Hải Dương có ý nghĩa thế nào trong chiến lược phát triển của Ford Việt Nam?
Tới thời điểm hiện tại, Ford Việt Nam đã hoàn thành nâng cấp và mở rộng giai đoạn 1 của nhà máy tại Hải Dương.
Việc duy trì và mở rộng Nhà máy Ford Hải Dương nằm trong chiến lược toàn cầu của Ford với đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng và rất tiềm năng trong tương lai khi năm nay có thể lần đầu tiên đạt 500.000 xe/năm.
Hiện, Nhà máy Hải Dương là 1 trong 2 nhà máy mà Ford Motor còn duy trì tại ASEAN cùng với Thái Lan. Nhà máy Ford Hải Dương sẽ bổ sung thêm công suất cho Nhà máy của Ford tại Thái Lan với việc tập trung vào các dòng xe đáp ứng nhu cầu trong nước và khu vực khi các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước ngày càng nhiều, giúp mở rộng giao thương mạnh mẽ.
Đây cũng chính là hệ quả khi Việt Nam được xác định là 1 trong 4 thị trường trọng điểm phải không, thưa ông?
Trong năm qua, Ford Việt Nam đã được xác định là 1 trong 4 thị trường trọng điểm cùng với Thailan, Nam Phi, Australia và nhận được sự tăng cường hỗ trợ về nguồn lực, về chiến lược marketing và chiến lược sản phẩm. Đây là tiền đề quan trong cho Ford Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai.
Ford Việt Nam nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các hoạt động nghiên cứu thị trường để có thể thấu hiểu người tiêu dùng Việt và tích hợp vào việc thiết kế các sản phẩm cũng như dịch vụ phù hợp với thị hiếu và sở thích của khách hàng Việt Nam.
Trong năm qua Ford Việt nam cũng được bổ xung thêm nhân lực lãnh đạo khi có thêm ông Ruchik Shah đảm nhận vị trí Phó tổng giám đốc. Ông Ruchik là người dày dạn kinh nghiệm với 25 năm trong các lĩnh vực tiếp thị, phát triển đại lý, bán hàng và dịch vụ cũng như trải nghiệm khách hàng.
Công nghệ và Số hoá cũng là là thế mạnh của nước Mỹ. Điều này được triển khai thế nào tại Ford Việt Nam?
Dịch bệnh thời gian qua đem đến nhiều khó khăn không chỉ cho nhà sản xuất mà cả người tiêu dùng. Nhằm đảm bảo thuận tiện cho và an toàn cho khách hàng, Ford Việt nam là một trong những đươn vị đi đầu trong ngành ô tô giói thiệu các dịch vụ lái thử, giao nhận xe tại nhà, dịch vụ sửa chữa lưu động…
Bên cạnh đó chúng tôi cũng tiến hành giới thiệu và đang từng bước hoàn thiện các công cụ và nền tảng bán hàng, đặt dịch vụ sửa chữa on-line, sẽ ra mắt nền tảng thương mại điện tử... để khách hàng có thể trải nghiệm, đặt hàng một cách thuận tiện, phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong điều kiện mới. Trong tương lai, khách hàng trải nghiệm và tiến hành các giao dịch mua xe online sẽ ngày càng phát triển và ngày càng trở nên phổ biến.
Sự thay đổi trong sản phẩm của Ford được người tiêu dùng đánh giá tốt, vậy còn ở khâu dịch vụ, bản thân ông đã thấy hài lòng chưa?
Ford Việt Nam đã và đang tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ, không ngừng cải thiện quy trình, tích hợp các ứng dụng công nghệ để năng cao trải nghiêm của khách hàng trong cả khâu bán hàng và dịch vụ. Trong năm 2022, cùng với kế hoạch đưa 5 sản phẩm mới ra thị trường, Ford Việt Nam cũng sẽ giới thiệu hàng hoạt các chương trình và ứng dụng trải nghiệm khách hàng trong khâu dịch vụ với mục tiêu không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Năm nay, Ford Việt Nam có kế hoạch triển khai tới các đại lý hệ thống quy trình mới FGE theo tiêu chuẩn toàn cầu (Ford Guest Experience) nhằm đảm bảo sự đồng bộ và nhất quán về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chúng tôi cũng sẽ triển khai chương trình Ford Agenda, đây là tập hợp gói các giải pháp dịch vụ mang tới sự thuận tiện tối đa cho khách hàng.
Hiện Ford Việt Nam có 31 đại lý với 36 điểm bán hàng và trong năm 2022 sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới để đưa sản phẩm và dịch vụ của Ford đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
Ngoài các sản phẩm mới rất ấn tượng đang và sắp được ra mắt trong năm 2022, kế hoạch về xe điện cho thị trường Việt Nam sẽ ra sao, thưa ông?
Ford toàn cầu có mục tiêu là vào năm 2030, 40% sản lượng xe tiêu thụ của Ford sẽ là xe điện và đang có các kế hoạch đầu tư mạnh mẽ để đạt được mục tiêu này.
Với thế mạnh có nhiều dòng xe đã thành công lâu dài, khẳng định được vị thế của mình và mang tính biểu tượng của hãng gồm các dòng xe F-series, Transit và Mustang… Ford đã tiến hành điện khí hoá các dòng xe này để vừa có yếu tố hiện đại, phù hợp xu hướng của thế giới nhưng vẫn kế thừa các di sản mà Ford đã có.
Trong năm qua, Ford toàn cầu rất thành công khi giới thiệu các dòng xe điện như Mustang Mach E, F150 Lightning, Ford E-Transit... ở thị trường Bắc Mỹ và đang được mở rộng ra các thị trường khác.
Tại Việt Nam, Ford đang nghiên cứu và làm việc với các cơ quan liên quan về chính sách phát triển xe điện, phát triển cơ sở hạ tầng, qua đó có thể đưa ra các kế hoạch cụ thể hơn.
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn
Thực hiện: Hoàng Nam - Minh Hải